Đánh sập ổ nhóm trộm xe máy toàn con nghiện và tiền án

(Baohatinh.vn) - Công an huyện Cẩm Xuyên và Công an huyện Kỳ Anh (Hà Tĩnh) vừa phối hợp đánh sập một ổ nhóm trộm cắp xe máy liên huyện, bắt giữ 6 đối tượng, thu giữ 6 xe máy, 10 điện thoại và một số loại giấy tờ khác. Các đối tượng trong đường dây trộm cắp này là những tên đạo chích cộm cán, nghiện ma túy và nhiều tiền án, tiền sự...

danh sap o nhom trom xe may toan con nghien va tien an

6 đối tượng bị bắt giữ

Các đối tượng gồm: Trần Hậu Phi (sinh 1990, ở thôn Hòa Bình), Trương Quốc Anh (sinh 1996, ở xóm 4), Nguyễn Văn Bình (sinh 1996, ở xóm 7), Lương Xuân Thịnh (sinh 1983, ở xóm 9) cùng thuộc xã Kỳ Phong, huyện Kỳ Anh; Nguyễn Văn Hiếu (sinh 1997, ở xóm 7, xã Kỳ Bắc, huyện Kỳ Anh); Trần Chí Sơn (sinh 1963, trú tại khối phố 1, phường Ba Đồn, thị xã Ba Đồn, Quảng Bình).

Theo hồ sơ của cơ quan điều tra, trong 6 đối tượng nói trên thì có tới 5 tên nghiện ma túy nặng; đa phần không nghề nghiệp ổn định, sống lêu lổng; hành nghề đạo chích dường như là con đường duy nhất để bọn chúng có tiền tiêu xài, chích hút. Điểm khác biệt thứ 2 mà ổ tội phạm này khác với nhiều nhóm đạo chích khác là tất cả bọn chúng đều có tiền án, tiền sự về tội trộm cắp tài sản, tiêu thụ tài sản do người khác phạm tội mà có. Tên nhiều nhất là Lương Xuân Thịnh và Trần Hậu Phi với 4 tiền án, tiền sự; tên ít nhất là Trần Chí Sơn với 1 tiền án; còn lại là 2 tiền án, tiền sự...

danh sap o nhom trom xe may toan con nghien va tien an

Tang vật vụ trộm đã được thu giữ

Thiếu tá Hà Huy Hưng - Đội trưởng Đội điều tra tội phạm về TTXH Công an huyện Cẩm Xuyên cho biết: “Hành vi phạm tội của các đối tượng trong đường dây trộm xe máy liên huyện này khá tinh vi, manh động. Do bọn chúng đều bị nghiện ma túy nên chúng thường đi xe máy theo từng đôi ra thành phố Hà Tĩnh uống Methadone hoặc kiếm “hàng”, trên đường về, tranh thủ quan sát hai bên Quốc lộ 1A để thực hiện hành vi phạm pháp. Nếu thấy xe máy để sơ hở, chúng tiếp cận, dùng vam phá khóa, nhảy lên xe phi thẳng vào Kỳ Anh và liên hệ tiêu thụ. Do địa bàn liên huyện, nằm trên trục đường huyết mạch, bọn chúng lại là những tên hành nghề có thâm niên và nhiều kinh nghiệm nên việc phát hiện, bắt giữ hay điều tra phá án gặp rất nhiều khó khăn...”

danh sap o nhom trom xe may toan con nghien va tien an

Một số dụng cụ để trộm cắp xe máy

Vụ án được khai thông từ việc Trần Hậu Phi bán cho một người dân ở xã Kỳ Khang (Kỳ Anh) xe máy nhãn hiệu Exciter không giấy tờ với nhiều biểu hiện nghi vấn. Với tinh thần đấu tranh tố giác tội phạm, người dân đã trình báo với Công an huyện Kỳ Anh, qua đó bắt được đối tượng Phi cùng 2 đồng bọn là Hiếu và Anh. Tại cơ quan công an, chúng khai nhận đã thực hiện 6 vụ trộm xe máy trên địa bàn Cẩm Xuyên...

Sau khi Công an huyện Cẩm Xuyên tiếp nhận 3 đối tượng Phi, Hiếu, Anh cùng hồ sơ tài liệu và tang vật là 2 xe máy thì tiến hành đấu tranh, khai thác, bắt giữ thêm 2 tên: Bình và Thịnh. Ngoài 6 vụ đã khai với Công an huyện Kỳ Anh, các đối tượng này khai thực hiện thêm 15 vụ khác. Trong số 21 xe máy trộm cắp được, chúng bán cho Trần Chí Sơn với giá 4 - 5 triệu đồng/xe. Hiện nay, lực lượng công an đã thu giữ 6 xe máy, 2 bộ van phá khóa, nhiều điện thoại di động và các loại giấy tờ khác.

danh sap o nhom trom xe may toan con nghien va tien an

Lấy lời khai một đối tượng

Theo thiếu tá Hà Huy Hưng, việc đấu tranh, khai thác với các đối tượng phạm tội này gặp rất nhiều khó khăn. Muốn lấy lời khai của chúng thì 7 giờ sáng phải đưa các đối tượng này ra thành phố Hà Tĩnh để uống Methadone nhằm kiềm chế cơn nghiện. Khi thực hiện hỏi cung, hầu như lúc nào cũng phải có 2 cán bộ, chiến sỹ kèm sát và phải đội mũ bảo hiểm xe máy cho đối tượng, đề phòng chúng đập đầu xuống bàn hoặc vào tường.

Riêng Sơn, lực lượng công an gặp khá nhiều khó khăn do địa bàn ngoài tỉnh, đối tượng là thành phần gian manh, lúc khám nhà lại gặp phải sự chống đối của gia đình. Ban đầu, tại cơ quan công an, Sơn ngoan cố không khai nhưng sau 2 ngày được động viên và biết khó có thể thoát tội trước các chứng cứ, tài liệu cơ quan điều tra đưa ra nên y phải phải thú tội. Y thừa nhận, sau khi mua xe ăn trộm đã đục xóa số khung, số máy rồi đưa lên Cửa khẩu Cha Lo bán cho một đối tượng không rõ danh tính để đưa sang Lào sử dụng, mỗi xe kiếm lời từ 500 ngàn đến 2 triệu đồng.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast