Đề nghị thu hồi 1/3 diện tích mỏ đá “uy hiếp” mồ mả

(Baohatinh.vn) - Ngay sau khi Báo Hà Tĩnh đăng tải loạt bài viết “Mỏ đá đe dọa an toàn mồ mả, hàng trăm người dân “kêu cứu”!”, UBND xã Hồng Lộc đã có văn bản đề nghị thu hồi 1/3 diện tích mỏ.

de nghi thu hoi 1 3 dien tich mo da uy hiep mo ma

Việc khai thác tài nguyên trên núi Động Hàn (Động Nỏ) thuộc xã Hồng Lộc, huyện Lộc Hà (Hà Tĩnh) đã làm ảnh hưởng đến nhiều ngôi mộ, gây bức xúc cho người dân địa phương.

Trong văn bản số 22 của UBND xã Hồng Lộc gửi UBND huyện Lộc Hà nêu rõ: Mỏ đá của Công ty CP Xây dựng và Thương mại Hà Mỹ Hưng được UBND tỉnh cấp phép năm 2010, tại khu vực Động Nỏ, thuộc xã Hồng Lộc, huyện Lộc Hà, với diện tích 15ha, trong đó 10ha đất dùng khai thác, 5ha dùng để làm bãi chế biến vật liệu.

Từ ngày cấp phép đến nay đã 8 năm, thế nhưng đến năm 2017 mới đưa vào khai thác với khối lượng đá rất ít, chủ yếu khai thác đất. Khi đồng ý chủ trương cho cấp phép khai thác mỏ đá, chính quyền địa phương chưa lượng hóa hết được các vấn đề ảnh hưởng đến môi trường xung quanh. Cụ thể: Trong 10ha diện tích đất UBND tỉnh cấp phép khai thác, có khoảng 1/3 diện tích phía đông của mỏ đá sát với nghĩa trang các dòng họ, trong quá trình khai thác đã làm ảnh hưởng cảnh quan nghĩa trang.

Mặt khác, việc vận chuyển vật liệu đã làm đường hư hỏng, xuống cấp, nhưng không được duy tu, bảo dưỡng và tưới nước thường xuyên, gây bụi cho người dân sống 2 bên tuyến đường và người tham gia giao thông. Đã nhiều lần chính quyền địa phương nhắc nhở, nhưng phía doanh nghiệp vẫn không chấp hành.

Trong văn bản, chính quyền xã đã đề nghị UBND huyện Lộc Hà đệ trình UBND tỉnh xem xét thu hồi 1/3 diện tích đất mạn phía đông của mỏ đá nhằm ổn định tình hình trật tự tại địa phương.

de nghi thu hoi 1 3 dien tich mo da uy hiep mo ma

UBND huyện Lộc Hà cũng có văn bản đề nghị Sở TN&MT Hà Tĩnh thành lập đoàn kiểm tra mỏ đá Hà Mỹ Hưng.

Cũng liên quan đến vấn đề trên, UBND huyện Lộc Hà có văn bản số 447 đề nghị Sở TN&MT tỉnh nhanh chóng thành lập đoàn kiểm tra việc khai thác của Công ty CP Xây dựng và Thương mại Hà Mỹ Hưng tại núi Động Nỏ.

Chủ đề Khai thác tài nguyên trái phép

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast