Hà Tĩnh kiên quyết xử lý nghiêm phương tiện vận tải khách vi phạm phòng chống dịch

(Baohatinh.vn) - Trước tình trạng một số phương tiện vận tải hành khách vẫn cố tình chở người dân từ vùng dịch về Hà Tĩnh, lực lượng chức năng tại chốt kiểm soát phòng chống dịch COVID-19 đã kiên quyết xử lý nghiêm trường hợp vi phạm.

Hà Tĩnh kiên quyết xử lý nghiêm phương tiện vận tải khách vi phạm phòng chống dịch

Từ khi các tỉnh thành phía Nam siết chặt việc thực hiện giãn cách xã hội, lượng người dân Hà Tĩnh trở về quê bằng xe máy gần như không còn.

Khoảng thời gian trước ngày 31/7, trung bình mỗi ngày có từ 600 – 800 người dân Hà Tĩnh trở về quê từ vùng dịch. Đặc biệt, có những ngày, lực lượng chức năng ghi nhận 1.000 người, thậm chí gần 1.500 người từ các địa phương đang có dịch bệnh diễn biến phức tạp (TP Hồ Chí Minh, Đồng Nai, Bình Dương) trở về quê bằng xe máy, ô tô.

Từ đầu tháng 8 trở lại nay, khi các tỉnh, thành phía Nam siết chặt việc thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ, không để người dân di chuyển khỏi nơi cư trú thì lượng công dân Hà Tĩnh trở về quê đã giảm đi khá nhiều.

Hà Tĩnh kiên quyết xử lý nghiêm phương tiện vận tải khách vi phạm phòng chống dịch

Người dân khi trở về Hà Tĩnh phải thực hiện khai báo y tế ở chốt kiểm soát nghiêm ngặt.

Trung tá Nguyễn Xuân Mạnh – Phụ trách Chốt kiểm soát giao thông đường bộ phòng, chống dịch COVID-19 cửa ngõ phía Nam Hà Tĩnh (ở km 590+400 trên Quốc lộ 1 đoạn qua xã Kỳ Nam, TX Kỳ Anh) cho hay: Trong 3 ngày qua (tính từ 6h ngày 6/8 tới 6h ngày 9/8), tổng lượng người dân trở về Hà Tĩnh từ các địa phương vào khoảng 1.500 người. Tuy nhiên, phần lớn là người về từ các tỉnh như: Quảng Bình, Quảng Trị, Thừa Thiên - Huế…, còn các tỉnh thành phía Nam, nhất là từ TP Hồ Chí Minh, Đồng Nai, Bình Dương chỉ khoảng 200 – 250 người.

Đặc biệt, hiện nay, tình trạng người dân Hà Tĩnh trở về quê tự phát từ vùng dịch bằng xe máy gần như không còn, trong khi sử dụng xe ô tô con thì vẫn rải rác.

Tuy vậy, qua công tác kiểm tra, kiểm soát, lực lượng chức năng ở Chốt kiểm soát giao thông đường bộ phòng, chống dịch COVID-19 cửa ngõ phía Nam Hà Tĩnh vẫn phát hiện một số phương tiện vận tải hành khách vi phạm các quy định về phòng chống dịch COVID-19.

Hà Tĩnh kiên quyết xử lý nghiêm phương tiện vận tải khách vi phạm phòng chống dịch

Lực lượng chức năng trực chốt 24/24h, kiểm soát tất cả lượng người và phương tiện ra vào Hà Tĩnh.

Cụ thể, chiều 6/8, ngành chức năng phát hiện xe khách mang BKS 37B – 009.87 di chuyển theo hướng Nam – Bắc vào địa phận Hà Tĩnh nên yêu cầu dừng kiểm tra.

Thời điểm kiểm tra, ca trực tại chốt kiểm soát ghi nhận trên xe khách chở 37 người ở Bình Dương về Hà Tĩnh. Lái xe Nguyễn Đình Hùng (TX Cửa Lò, Nghệ An) khai nhận, xe đón khách ở tỉnh Bình Dương và xuất phát về Hà Tĩnh vào ngày 5/8.

Quá trình làm việc, tài xế này không xuất trình được các giấy tờ hợp pháp về việc vận chuyển hành khách. Nhà xe cũng vi phạm quy định không được chở quá 50% số hành khách.

Cũng trong ngày 6/8, chốt kiểm soát phát hiện xe khách mang BKS 37B-009.49 chở 44 hành khách từ Đồng Nai về Hà Tĩnh.

Hà Tĩnh kiên quyết xử lý nghiêm phương tiện vận tải khách vi phạm phòng chống dịch

Nhà xe Hai Cường bị xử phạt do vi phạm các quy định phòng chống dịch bệnh COVID-19.

Tài xế Vũ Văn Cương (SN 1977, xã Toàn Thắng, huyện Tiên Lãng, Hải Phòng) thừa nhận, xe xuất phát về Hà Tĩnh vào ngày 5/8 nhưng không có lệnh xuất bến từ cơ quan có thẩm quyền cấp. Xe cũng chở quá số người được quy định.

Cả 2 nhà xe này đều bị lập biên bản vi phạm hành chính 2 lỗi là vận chuyển hành khách theo tuyến cố định mà không có lệnh vận chuyển, quy định tại điểm i, khoản 5, Điều 23, Nghị định 100/2019/NĐ-CP và không chấp hành các biện pháp phòng, chống dịch bệnh truyền nhiễm theo yêu cầu của cơ quan, tổ chức có thẩm quyền, được quy định tại khoản 2, Điều 14, Nghị định 177/NĐ-CP.

Các hành khách trên xe đều được kiểm tra sức khỏe, đưa về khu cách ly tập trung của địa phương đúng theo quy định.

Hà Tĩnh kiên quyết xử lý nghiêm phương tiện vận tải khách vi phạm phòng chống dịch

Lực lượng chức năng tăng cường xử phạt nghiêm các trường hợp cố tình chở người về từ vùng dịch.

Theo thống kê, từ đầu tháng 8 tới nay, Chốt kiểm soát giao thông đường bộ phòng, chống dịch COVID-19 ở cửa ngõ phía Nam Hà Tĩnh đã phát hiện, lập biên bản xử phạt 5 trường hợp phương tiện vận tải hành khách do có hành vi vi phạm các quy định trong phòng chống dịch COVID-19.

Quan sát cho thấy, hiện nay, trên các hội nhóm người Hà Tĩnh ở TP Hồ Chí Minh, Đồng Nai hay Bình Dương, vẫn còn tình trạng một số chủ xe ô tô 4 chỗ, 7 chỗ, 16 chỗ, 29 hay 45 chỗ nhận chở người dân từ vùng dịch về quê.

Hà Tĩnh kiên quyết xử lý nghiêm phương tiện vận tải khách vi phạm phòng chống dịch

Trong thời gian qua, Hà Tĩnh đã tổ chức đón 1.837 công dân từ vùng dịch về địa phương.

Dù chủ các phương tiện có yêu cầu người muốn đi xe phải có giấy xác nhận âm tính với COVID-19 nhưng việc trở về quê theo cách tự phát không chỉ vi phạm chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ mà còn dẫn tới nguy cơ cao lây lan dịch bệnh ra cộng đồng.

Thực tế cũng đã chứng minh, tính tới sáng 9/8, trong 95 ca bệnh là người về từ TP Hồ Chí Minh và các tỉnh miền Nam thì có tới 60 ca bệnh là những người về quê tự phát.

Hà Tĩnh kiên quyết xử lý nghiêm phương tiện vận tải khách vi phạm phòng chống dịch

Chốt kiểm soát phòng chống dịch COVID-19 ở cửa ngõ phía Nam Hà Tĩnh sẽ tăng cường việc xử phạt các trường hợp vi phạm.

Trung tá Nguyễn Xuân Mạnh – Phụ trách Chốt kiểm soát giao thông đường bộ phòng chống dịch COVID-19 cửa ngõ phía Nam Hà Tĩnh nhìn nhận: Dù hiện nay, lượng người trở về từ vùng dịch đã giảm nhưng nguy cơ lây lan dịch bệnh ra cộng đồng vẫn luôn hiện hữu. Trước tình trạng một số xe khách vẫn cố tình chở người dân từ vùng dịch về Hà Tĩnh, thời gian tới, lực lượng tại chốt trực sẽ tăng cường xử phạt nghiêm các trường hợp vi phạm, kể cả xe cá nhân và xe khách.

Tối 7/8, Hà Tĩnh đã có ca dương tính với COVID-19 ngoài cộng đồng là bệnh nhân nữ B.T.B (SN 1993, trú tại tại thôn Hoàng Vân, xã Cẩm Dương, huyện Cẩm Xuyên). Ngay khi ghi nhận ca bệnh, ngành y tế cùng các địa phương ở Hà Tĩnh đã nhanh chóng vào cuộc triển khai cấp bách các biện pháp để ngăn chặn dịch lây lan.

Trước diễn biến hết sức phức tạp của dịch bệnh COVID-19 tại nhiều tỉnh, thành phố trong cả nước và việc trên địa bàn tỉnh có nhiều người từ vùng thực hiện giãn cách xã hội về địa phương có xét nghiệm SARS-CoV-2 dương tính, UBND tỉnh Hà Tĩnh đã có văn bản triển khai một số biện pháp cấp bách phòng chống dịch COVID-19 trên địa bàn tỉnh, trong đó tạm dừng một số dịch vụ không thiết yếu từ 6h ngày 8/8.

Chủ đề Phòng chống dịch Covid-19

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast