Hà Tĩnh sẽ xử lý ô tô sử dụng còi hơi không đúng thiết kế

(Baohatinh.vn) - Việc phương tiện cơ giới đường bộ ở Hà Tĩnh lắp đặt, sử dụng còi không đúng thiết kế hoặc dùng thiết bị để kích âm thanh còi là vi phạm pháp luật, gây mất trật tự ATGT, có thể dẫn tới những tai nạn đáng tiếc.

Hà Tĩnh sẽ xử lý ô tô sử dụng còi hơi không đúng thiết kế

Lạm dụng còi hơi từ các phương tiện cơ giới đường bộ có thể khiến người đi đường giật mình, dẫn tới những sự cố đáng tiếc. Ảnh chụp xe ben chở vật liệu xây dựng gắn còi hơi lưu thông trên đường Mai Thúc Loan, đoạn qua xã Thạch Hưng, TP Hà Tĩnh.

Ngày 28/3 vừa qua, Báo Hà Tĩnh đăng tải bài viết “Hà Tĩnh: Ra đường sợ nhất... còi hơi!” phản ánh về tình trạng một bộ phận tài xế trên địa bàn tỉnh lạm dụng còi hơi gắn trên xe tải, xe ben, xe đầu kéo khiến người tham gia giao thông dễ bị giật mình, có thể ngã ra đường, dẫn tới những sự cố đáng tiếc.

Việc các phương tiện cơ giới đường bộ lắp đặt, sử dụng còi không đúng thiết kế của nhà sản xuất hay sử dụng thiết bị để kích âm thanh là đã vi phạm các quy định của Luật Giao thông đường bộ, gây mất trật tự ATGT, ảnh hưởng tới người tham gia giao thông.

Sau khi bài báo được đăng tải, Ban ATGT tỉnh đã có văn bản gửi Công an tỉnh, Sở GTVT, Cục Quản lý thị trường, UBND các huyện, thị xã, thành phố và đơn vị đăng kiểm trên địa bàn tỉnh đề nghị xử lý vi phạm đối với phương tiện cơ giới đường bộ sử dụng còi không đúng thiết kế để đảm bảo ATGT, ngăn ngừa các vụ TNGT có thể xảy ra.

Hà Tĩnh sẽ xử lý ô tô sử dụng còi hơi không đúng thiết kế

Các phương tiện sử dụng còi không đúng thiết kế sẽ bị cơ quan chức năng Hà Tĩnh xử phạt.

Theo đó, Ban ATGT tỉnh đề nghị UBND các huyện, thị xã, thành phố đẩy mạnh công tác tuyên truyền nhằm nâng cao nhận thức, tạo chuyển biến về ý thức trách nhiệm của người tham gia giao thông, nhất là trong việc sử dụng còi xe khi tham gia giao thông và hình thức, mức phạt nếu vi phạm; những ảnh hưởng đối với sức khỏe, tâm lý con người khi phải thường xuyên tiếp xúc với còi xe… để mọi người thấy việc lạm dụng bấm còi trên đường là hành vi thiếu văn hóa, gây tác hại và nguy hiểm cho xã hội.

Bố trí lực lượng phối hợp với các lực lượng chức năng tăng cường công tác kiểm tra, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm liên quan tới việc lắp đặt, sử dụng còi không đúng tiêu chuẩn quy định; làm việc với các doanh nghiệp kinh doanh hàng hóa trên địa bàn địa phương quản lý để tuyên truyền việc chấp hành các quy định xe trong khu vực đông dân cư.

Công an tỉnh chỉ đạo lực lượng CSGT các cấp tăng cường công tác tuần tra, kiểm soát và xử lý nghiêm đối với các lái xe, đặc biệt là các lái xe ô tô tải, container, xe khách, có hành vi vi phạm như lắp đặt, sử dụng còi không đúng tiêu chuẩn quy định; sử dụng thiết bị để kích âm thanh còi gây mất ATGT; vi phạm việc sử dụng còi xe, bấm còi liên tục, bấm còi hơi trong đô thị, khu vực đông dân cư từ 22 giờ ngày hôm trước đến 5 giờ sáng ngày hôm sau; xe không có còi hoặc có còi nhưng không có tác dụng.

Các đơn vị đăng kiểm xe cơ giới không cấp giấy chứng nhận kiểm định cho phương tiện không đảm bảo an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường, có hành vi lắp đặt, sử dụng còi không đúng tiêu chuẩn quy định hay sử dụng thiết bị để kích âm thanh gây mất ATGT.

Cục Quản lý thị trường tăng cường phối hợp chặt chẽ với lực lượng Công an, Thanh tra Giao thông trong việc kiểm tra, xử lý các phương tiện vi phạm, cơ sở sản xuất, bày bán các loại còi không đúng quy định.

Chủ đề An toàn giao thông

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast