Hà Tĩnh: Xử phạt xe được phép chở 52 tấn nhưng “thồ” tới 68 tấn

(Baohatinh.vn) - Sau 2 tiếng đồng hồ tìm cách “gọi điện thoại cho người thân” để nhờ can thiệp bất thành, tài xế điều khiển xe đầu kéo 37H - 034.11 kéo theo romoóc đã buộc phải chấp hành yêu cầu cân tải trọng của Thanh tra Giao thông Hà Tĩnh.

Video: Thanh tra Giao thông Hà Tĩnh xử lý 2 phương tiện vi phạm tải trọng

Lúc 20h30 ngày 16/6, trong quá trình thực hiện nhiệm vụ kiểm tra tải trọng phương tiện trên tuyến đường tỉnh 550 (ĐT.550), đoạn qua thôn Vĩnh Cát, xã Lưu Vĩnh Sơn (Thạch Hà), đoàn công tác của Thanh tra Sở GTVT Hà Tĩnh phát hiện xe tải mang BKS 37H - 024.80 chở keo do tài xế Nguyễn Văn Út (SN 1990, xã Đại Sơn, huyện Đô Lương, tỉnh Nghệ An) điều khiển, di chuyển theo hướng huyện Thạch Hà về TP Hà Tĩnh, có dấu hiệu chở quá tải nên yêu cầu dừng kiểm tra.

Hà Tĩnh: Xử phạt xe được phép chở 52 tấn nhưng “thồ” tới 68 tấn

Xe tải BKS 37H - 024.80 chở keo di chuyển trên tuyến đường ĐT.550

Cùng thời điểm này, đoàn công tác của Thanh tra Sở GTVT Hà Tĩnh còn dừng kiểm tra thêm xe đầu kéo 37H - 034.11 kéo theo romoóc 37R - 038.99 chở thạch cao, do tài xế Phùng Văn Quyên (SN 1987, xã Hưng Châu, huyện Hưng Nguyên, tỉnh Nghệ An) điều khiển, cũng di chuyển theo hướng huyện Thạch Hà về TP Hà Tĩnh.

Tuy nhiên, thay vì chấp hành việc xuất trình giấy phép lái xe (GPLX) và các giấy tờ liên quan tới phương tiện để Thanh tra Giao thông Hà Tĩnh cân kiểm tra tải trọng thì tài xế Nguyễn Văn Út và Phùng Văn Quyền lại… xin “gọi điện thoại cho người thân”.

Hà Tĩnh: Xử phạt xe được phép chở 52 tấn nhưng “thồ” tới 68 tấn

Tài xế xe đầu kéo 37H - 034.11 gọi điện thoại “cầu cứu” khi gặp Thanh tra Giao thông Hà Tĩnh.

“Các tài xế khi bị yêu cầu kiểm tra tải trọng phương tiện thì có rất ít người chấp hành luôn mà phần lớn họ đều lấy điện thoại ra “gọi một vòng” cho người quen biết nhờ “can thiệp” để không bị cân hoặc “xử lý nhẹ tay” dù chưa biết kết quả cân như thế nào”, ông Lê Viết Hải – Trưởng đoàn kiểm tra cho hay.

Hà Tĩnh: Xử phạt xe được phép chở 52 tấn nhưng “thồ” tới 68 tấn

Khi bị yêu cầu kiểm tra tải trọng, tài xế luôn tìm cách câu giờ để “xin” lực lượng chức năng không xử lý

Phải mất 2 giờ đồng hồ - tới 22h30, tài xế Nguyễn Văn Út mới chấp hành việc xuất trình GPLX và đưa phương tiện vào vị trí cân tải trọng.

Kết quả kiểm tra, xe tải mang BKS 37H - 024.80 có tổng tải trọng cả hàng và xe là 36 tấn, trong khi tải trọng cho phép là 33 tấn. Như vậy, phương tiện này vượt tải trọng cho phép của cầu đường trên 10% đến 20%.

Hà Tĩnh: Xử phạt xe được phép chở 52 tấn nhưng “thồ” tới 68 tấn

Mất 2 giờ đồng hồ, tài xế mới điều khiển xe tải chở keo vào cân tải trọng.

Xe đầu kéo 37H - 034.11 kéo theo romoóc 37R - 038.99 do tài xế Quyền điều khiển được phép chở tối đa 52 tấn nhưng kết quả cân tải trọng lên tới 68 tấn, vượt tải trọng cho phép của cầu đường trên 20% đến 50%.

Hà Tĩnh: Xử phạt xe được phép chở 52 tấn nhưng “thồ” tới 68 tấn

Kết quả cân kiểm tra, xe đầu kéo quá tải cầu đường trên 20% đến 50%.

Căn cứ theo kết quả cân tải trọng, Thanh tra Giao thông Hà Tĩnh đã lập biên bản xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực đường bộ đối với 2 phương tiện. Theo đó, xe tải 37H - 024.80 bị xử phạt tổng cộng 12 triệu đồng (tài xế 5 triệu đồng, chủ xe là cá nhân 7 triệu đồng).

Trường hợp xe đầu kéo 37H - 034.11 bị phạt 74 triệu đồng (tài xế 14 triệu đồng, chủ xe là một công ty có trụ sở ở TP Vinh (Nghệ An) bị phạt 60 triệu đồng).

Ngoài phạt tiền, tài xế Phùng Văn Quyền còn bị tước GPLX hạng FC do Sở GTVT tỉnh Bình Dương cấp, trong thời gian 2 tháng.

Hà Tĩnh: Xử phạt xe được phép chở 52 tấn nhưng “thồ” tới 68 tấn

Xe tải chở keo bị ngành chức năng xử lý trong ngày 16/6 do vi phạm tải trọng.

Phó Chánh Thanh tra Sở GTVT Nguyễn Đình Minh cho hay: Thực hiện chỉ đạo của Bộ GTVT, Thanh tra Bộ GTVT về việc mở đợt cao điểm kiểm tra, xử lý vi phạm về tải trọng phương tiện đường bộ từ ngày 15/6 tới ngày 15/7, đơn vị đã thành lập các đoàn kiểm tra để tổ chức kiểm soát tải trọng xe tại các vị trí khu vực đầu nguồn hàng, trên các tuyến đường bộ do Sở GTVT quản lý. Đồng thời phối hợp với các ngành chức năng kiểm soát tải trọng phương tiện trên các tuyến quốc lộ, tỉnh lộ, huyện lộ, đường giao thông nông thôn, khi có đề nghị của cơ quan, đơn vị trực tiếp quản lý.

Theo ông Nguyễn Đình Minh, qua công tác tuần tra kiểm soát, trong 2 ngày (15 – 16/6), đơn vị đã kiểm tra và lập biên bản xử lý 9 phương tiện vi phạm tải trọng với tổng mức tiền phạt 156 triệu đồng, tước GPLX có thời hạn đối với 4 tài xế.

Quá trình xử lý phương tiện vi phạm tải trọng gặp không ít khó khăn, bởi công tác kiểm tra, xử lý việc bốc xếp hàng hóa lên phương tiện tại các đơn vị đầu mối bốc xếp hàng hóa, nơi sản xuất, cung ứng vật liệu, từ các mỏ đá, mỏ đất, mỏ cát, chưa được thực hiện nghiêm túc, trong khi tài xế, chủ phương tiện luôn tìm cách né tránh, cho xe chạy theo tuyến đường khác khi thấy lực lượng chức năng.

Hà Tĩnh: Xử phạt xe được phép chở 52 tấn nhưng “thồ” tới 68 tấn

Tài xế xe tải mang BKS 060.95 đóng cửa bỏ đi từ 9h sáng đến 16h30 ngày 15/6 mới chịu chấp hành xuất trình GPLX, giấy tờ xe để Thanh tra Giao thông cân kiểm tra tải trọng.

Bên cạnh đó, các chủ xe luôn có những “chim mồi” theo sát lực lượng chức năng để thông báo cho các tài xế chuyển hướng, căn thời gian nghỉ trưa, ăn cơm của đoàn kiểm tra rồi mới di chuyển. Trường hợp không thể trốn tránh thì tìm cách “câu giờ”, “gọi điện cho người thân”, một số tài xế còn đóng cửa xe bỏ đi nơi khác, khiến đoàn kiểm tra mất rất nhiều thời gian mới có thể xử lý được.

“Anh em trong đơn vị phải thường xuyên thay đổi cung đường kiểm tra, giờ giấc làm việc – chuyển từ xử lý trong giờ hành chính sang xử lý buổi trưa, buổi tối, thậm chí mật phục thì mới có thể phát hiện, xử phạt được xe chở quá tải”, Phó Chánh Thanh tra Sở GTVT Nguyễn Đình Minh cho hay.

Chủ đề An toàn giao thông

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast