Hành trình “cất vó” đường dây ma túy xuyên quốc gia của Bộ đội Biên phòng Hà Tĩnh

(Baohatinh.vn) - Với tinh thần đấu tranh với bọn tội phạm gieo rắc “cái chết trắng” đến cùng, Bộ đội Biên phòng Hà Tĩnh vừa phát huy vai trò chủ công trong việc triệt xóa đường dây buôn bán ma túy xuyên quốc gia, thu hơn 10 bánh heroin...

Hành trình “cất vó” đường dây ma túy xuyên quốc gia của Bộ đội Biên phòng Hà Tĩnh

BĐBP Cửa khẩu quốc tế Cầu Treo tuần tra ngăn vượt biên trái phép và buôn bán ma túy

Là người trực tiếp tham gia chuyên án, trinh sát Q.T.A. kể: “Đầu tháng 2/2021, qua công tác nắm tình hình, Phòng Phòng chống ma túy và tội phạm (BĐBP Hà Tĩnh) phát hiện ở biên giới nước bạn Lào có một nhóm đối tượng hoạt động mua bán, vận chuyển trái phép chất ma túy với số lượng lớn từ tỉnh Bôlykhămxay về Hà Tĩnh.

Trước tình hình đó, chúng tôi đã tiến hành trinh sát, xác minh để làm căn cứ lập chuyên án, tổ chức đấu tranh. Với tinh thần vào cuộc khẩn trương, chỉ vài tháng sau, thông tin về tình hình hoạt động, chân dung các đối tượng bước đầu đã được trinh sát phác thảo để xin ý kiến Bộ Chỉ huy BĐBP Hà Tĩnh thành lập ban chuyên án”.

Hành trình “cất vó” đường dây ma túy xuyên quốc gia của Bộ đội Biên phòng Hà Tĩnh

Nguyễn Thị Vân - đối tượng cầm đầu đường dây buôn bán, vận chuyển ma túy xuyên quốc gia bị bắt giữ

Ngày 16/4/2021, chuyên án đấu tranh với đường dây mua bán, vận chuyển trái phép chất ma túy từ Lào vào địa bàn tỉnh Hà Tĩnh đã được phê duyệt. Sau khi được xác lập, Ban Chuyên án đã điều động thêm những trinh sát giỏi, giàu kinh nghiệm và có sự phối hợp với Phòng PC04 (Công an tỉnh), Hải quan Hà Tĩnh và Đoàn Đặc nhiệm phòng chống ma túy số 2 (Bộ Tư lệnh Cảnh sát Biển) để tiếp tục xác minh rõ thêm lai lịch, hành vi, tổ chức hoạt động cụ thể của các đối tượng trong đường dây.

Quá trình này gặp nhiều khó khăn, thách thức và rất nguy hiểm vì đối tượng hoạt động trên địa bàn rộng lớn, thủ đoạn xảo quyệt, chúng rất manh động và sẵn sàng dùng vũ khí nóng để chống trả.

Hành trình “cất vó” đường dây ma túy xuyên quốc gia của Bộ đội Biên phòng Hà Tĩnh

Nguyễn Thị Vân cùng tang vật là 10 bánh heroin bị các lượng lượng chức năng bắt giữ.

Tuy nhiên, bằng sự quyết tâm, mưu trí, dũng cảm của mình, các trinh sát đã xác định được đối tượng chính trong đường dây là Nguyễn Thị Vân (SN 1987, quê ở xã Thạch Sơn, huyện Thạch Hà) và một số đối tượng có liên quan. Quá trình trinh sát cũng cho thấy, các mắt xích trong đường dây đều là những đối tượng cộm cán, có nhiều năm hoạt động tội phạm ma túy...

Với những kết quả thu được, Ban Chuyên án đã xây dựng phương án xóa sổ đường dây ma túy xuyên quốc gia này và xác định, dù khó khăn đến đâu cũng phải bắt được quả tang kẻ cầm đầu đường dây khi đang vận chuyển hàng cấm.

Ngày 5/12, lực lượng trinh sát ngoại biên báo về, các đối tượng tại Lào đã chuẩn bị một lượng lớn ma túy tại thị trấn Lạc Xao, huyện Khăm Cợt (tỉnh Bôlykhămxay), vài ngày tới sẽ chuyển về Việt Nam. Trinh sát cũng báo cáo rõ về việc bọn chúng sẽ thuê người cắt rừng vận chuyển ma túy qua biên giới, sau đó sẽ giao hàng vào thời điểm chập tối hoặc gần sáng ở gần quốc lộ 8A (có địa hình hiểm trở, một bên là núi cao, một bên là vực sâu, sóng điện thoại chập chờn).

Để đảm bảo thắng lợi, Ban Chuyên án đã họp bàn với lực lượng phối hợp triển khai các biện pháp nghiệp vụ để theo sát mọi di biến động của đối tượng và sẵn sàng mọi phương án để chủ động trong mọi tình huống.

Thượng tá Nguyễn Viết Quân – Phó trưởng phòng Phòng chống ma túy và tội phạm (BĐBP Hà Tĩnh) chia sẻ: "Đến 21h45 ngày 6/12, tổ trinh sát báo cáo phát hiện đối tượng nhận ma túy đang di chuyển theo hướng từ Cửa khẩu quốc tế Cầu Treo về trung tâm huyện Hương Sơn và đang từng bước lọt vào đội hình mật phục ở thôn Kim Cương 1, xã Sơn Kim 1.

Ngay khi nhận được lệnh “cất vó”, các lực lượng mật phục đồng loạt xông ra khống chế, bắt giữ đối tượng cùng tang vật.

Kết quả, Nguyễn Thị Vân (SN 1987, quê xã Thạch Sơn, huyện Thạch Hà) đã bị bắt cùng tang vật là 10 bánh heroin có trọng lượng hơn 3,5 kg và 1 xe máy, 2 điện thoại di động…”

Hành trình “cất vó” đường dây ma túy xuyên quốc gia của Bộ đội Biên phòng Hà Tĩnh

Lực lượng chức năng kiểm tra số ma túy thu giữ được.

“Với tinh thần đấu tranh không khoan nhượng, mưu trí, dũng cảm, gan dạ của những người lính quân hàm xanh và các lực lượng phối hợp đã giúp triệt xóa thêm một ổ nhóm tội phạm ma túy xuyên quốc gia nguy hiểm.

Nhờ chuẩn bị chu đáo, kế hoạch chu toàn, hành động dứt khoát nên quá trình phá án đã bắt gọn được kẻ cầm đầu và đảm bảo an toàn tuyệt đối về người, phương tiện, trang bị…”, Thượng tá Nguyễn Viết Quân cho biết thêm.

Chủ đề Vì chủ quyền An ninh biên giới

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast