Khởi tố 2 đối tượng “bẫy” khách hàng vay tiền rồi chiếm đoạt tài sản

(Baohatinh.vn) - Công an TP Hà Tĩnh vừa ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố các bị can Lê Tấn Minh Trí và Đặng Ngọc Hải cùng trú tại huyện Duy Xuyên (Quảng Nam) về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Khởi tố 2 đối tượng “bẫy” khách hàng vay tiền rồi chiếm đoạt tài sản

Lê Tấn Minh Trí (trái) và Đặng Ngọc Hải tại cơ quan điều tra.

Theo tài liệu cơ quan điều tra, vào tháng 9/2020, Công an TP Hà Tĩnh tiếp nhận tố giác của anh Phạm M.T. (SN 1982, trú tại huyện Quế Sơn, Quảng Nam) về việc bị tài khoản zalo mang tên “Cho Vay Tiêu Dùng” lừa đảo chiếm đoạt số tiền 5 triệu đồng. Nhận thấy vụ việc có dấu hiệu của hành vi lừa đảo qua mạng với thủ đoạn mới, tinh vi, cơ quan CSĐT Công an TP Hà Tĩnh đã nhanh chóng vào cuộc điều tra.

Qua xác minh, tài khoản zalo “Cho Vay Tiêu Dùng” đã đăng tải nhiều thông tin về việc cho vay tiền trên mạng xã hội và chạy quảng cáo để kết nối tới nhiều người dùng. Đối tượng đứng đằng sau tài khoản zalo này am hiểu về công nghệ, sử dụng đường link trang web tự tạo để lấy thông tin khách hàng.

Bằng các biện pháp nghiệp vụ, cơ quan điều tra đã xác định và triệu tập đối tượng nghi vấn là Lê Tấn Minh Trí (SN 1997, trú tại xã Duy Vinh, huyện Duy Xuyên, tỉnh Quảng Nam).

Khởi tố 2 đối tượng “bẫy” khách hàng vay tiền rồi chiếm đoạt tài sản

Lực lượng chức năng làm việc với Lê Tân Minh Trí.

Quá trình làm việc tại cơ quan công an, Trí khai nhận, trong tháng 8 và tháng 9 năm 2020, với ý đồ chiếm đoạt tiền của người khác, Trí đã mua sim giả, lập tài khoản zalo đặt tên là “Cho Vay Tiêu Dùng” để tiếp cận khách hàng.

Khi họ đồng ý thì Trí yêu cầu người vay thanh toán phí làm hồ sơ với giá 800 nghìn đồng hoặc 650 nghìn đồng cùng phí bảo hiểm khoản vay 4,2 triệu đồng tới tài khoản ngân hàng Vietcombank “HUU VAN THI” của Trí. Sau khi nhận được số tiền này, Trí lập tức chặn zalo của bị hại để họ không thể liên lạc được với Trí.

Lê Tấn Minh Trí còn mua các website giả để hướng dẫn bị hại truy cập vào đường link đó và nhập thông tin về tài khoản ngân hàng gồm tên và mật khẩu đăng nhập. Nhận được thông tin của khách, cùng với mã OTP yêu cầu khách cung cấp cho mình, Trí nhanh chóng thực hiện việc chuyển tiền từ tài khoản của bị hại mà Trí đang đăng nhập trái phép để chiếm đoạt tiền.

Sau khi “trộm” của bị hại bằng các phương thức nói trên, Trí liên lạc với Đặng Ngọc Hải (SN 2000, trú tại xã Duy Phước, huyện Duy Xuyên, tỉnh Quảng Nam) để nhờ đối tượng này thông qua việc giao dịch mua bán tiền điện tử chuyển số tiền chiếm đoạt được về tài khoản ngân hàng của Trí để tránh sự phát hiện của cơ quan chức năng.

Với thủ đoạn nêu trên, trong tháng 8 và tháng 9/2020, Lê Tấn Minh Trí và Đặng Ngọc Hải đã chiếm đoạt của nhiều bị hại trên địa bàn TP Hà Tĩnh và nhiều địa phương khác trên cả nước gần 200 triệu đồng.

Đến nay, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TP Hà Tĩnh đã xác minh làm rõ được 6 bị hại do Lê Tấn Minh Trí và Đặng Ngọc Hải chiếm đoạt tổng số tiền là 26,5 triệu đồng.

Khởi tố 2 đối tượng “bẫy” khách hàng vay tiền rồi chiếm đoạt tài sản

Các tang vật lực lượng chức năng thu giữ được khi bắt giữ các đối tượng.

Ngày 2/11, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TP Hà Tĩnh đã ra quyết định khởi tố vụ án hình sự và quyết định khởi tố bị can đối với Lê Tấn Minh Trí và Đặng Ngọc Hải về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” và “Sử dụng mạng máy tính, mạng viễn thông, phương tiện điện tử thực hiện hành vi chiếm đoạt tài sản” để tiếp tục điều tra làm rõ.

Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TP Hà Tĩnh thông báo những ai là nạn nhân của đối tượng Lê Tấn Minh Trí và Đặng Ngọc Hải thì liên hệ theo số điện thoại 0918.634.699 của Đội Điều tra tổng hợp – Công an TP Hà Tĩnh để khai báo và phối hợp làm việc.

Chủ đề Lừa đảo, chiếm đoạt tài sản

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast