Mất an toàn tại nút giao tuyến tránh TP Hà Tĩnh qua huyện Thạch Hà

(Baohatinh.vn) - Bất cập về hạ tầng cùng ý thức người tham gia giao thông hạn chế khiến nút giao tại Km2+580 QL1 tuyến tránh TP Hà Tĩnh tiềm ẩn nguy cơ cao xảy ra tai nạn giao thông.

Video: Nguy cơ tai nạn giao thông tại nút giao Km2+580

Dù sự cố về giao thông ở nút giao Km2+580 quốc lộ 1 (QL1) tuyến tránh TP Hà Tĩnh với đường 19/8 và đường trục thôn ở thị trấn Thạch Hà, huyện Thạch Hà đã trôi qua khá nhiều ngày nhưng mỗi khi nhắc tới đều khiến chị Nguyễn Thị Thu Hoài (SN 1985, xã Đồng Môn, TP Hà Tĩnh) vẫn cảm thấy “rùng mình”.

Vào chiều 4/5, chị Hoài đi xe máy chở mẹ đến chơi nhà người quen ở thị trấn Thạch Hà. Trên đường về, 2 mẹ con di chuyển trên đường trục thôn tới nút giao giữa tuyến đường này với Km2+580 QL1 tuyến tránh TP Hà Tĩnh.

Mất an toàn tại nút giao tuyến tránh TP Hà Tĩnh qua huyện Thạch Hà

Khu vực gần nút giao là khúc cua khiến tầm nhìn tài xế có phần bị hạn chế.

Thời điểm này, trời đã chập tối, tuyến đường trục thôn lại thấp hơn QL1 tuyến tránh TP Hà Tĩnh và tầm quan sát các phương tiện bị hạn chế do cây cối, nhà cửa che khuất, chị Hoài phải điều khiển xe máy lấn vào tuyến tránh. Đúng lúc này, một xe tải đường dài di chuyển trên tuyến tránh theo hướng từ Bắc vào Nam cũng vừa tới nút giao khiến 2 phương tiện suýt va chạm vào nhau.

Mất an toàn tại nút giao tuyến tránh TP Hà Tĩnh qua huyện Thạch Hà

Tuyến đường trục thôn vào QL1 tuyến tránh có độ dốc khá lớn, tầm nhìn bị cây cối, nhà cửa che khuất.

Không chỉ có chị Nguyễn Thị Thu Hoài mà với người dân địa phương – những người thường xuyên qua lại ngã tư này cũng luôn lo lắng, bất an khi lưu thông qua đây.

Ghi nhận cho thấy, ngã tư Km2+580 QL1 tuyến tránh TP Hà Tĩnh với đường 19/8 và đường trục thôn ở thị trấn Thạch Hà là nút giao ngã tư lệch. Trong khi, QL1 tuyến tránh TP Hà Tĩnh luôn có lưu lượng phương tiện tấp nập, nhất là phương tiện có tải trọng lớn, di chuyển khá nhanh thì 2 tuyến đường 19/8 và đường trục thôn thường được người dân lựa chọn qua lại.

Mất an toàn tại nút giao tuyến tránh TP Hà Tĩnh qua huyện Thạch Hà

Bất cập về hạ tầng dẫn tới tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông ở khu vực nút giao Km2+580

QL1 tuyến tránh TP Hà Tĩnh theo hướng di chuyển từ Bắc vào Nam tại đoạn gần nút giao là khúc cua. Tuyến đường trục thôn lại thấp hơn QL1 tuyến tránh TP Hà Tĩnh. Vậy nên, người và phương tiện khi di chuyển từ tuyến đường nhánh phần lớn đều phải lấn vào đường ưu tiên. Trường hợp người tham gia giao thông không cẩn thận rất dễ dẫn tới va chạm, tai nạn giao thông.

Bên cạnh đó, tầm quan sát của người tham gia giao thông khi di chuyển từ 2 tuyến đường nhánh vào QL1 tuyến tránh TP Hà Tĩnh có phần bị hạn chế do bị nhà cửa, cây cối che khuất.

Khu vực nút giao cũng chưa được lắp đặt hệ thống đèn chiếu sáng, gây khó khăn cho người dân, nhất là vào các buổi tối hoặc lúc rạng sáng.

Mất an toàn tại nút giao tuyến tránh TP Hà Tĩnh qua huyện Thạch Hà

Vụ tai nạn giao thông giữa ô tô tải và xe máy khiến 1 người tử vong xảy ra tại nút giao vào ngày 13/4/2022.

Bất cập hạ tầng giao thông cùng với ý thức tham gia giao thông của người dân có lúc còn chưa cao, dẫn tới khá nhiều vụ va chạm, tai nạn giao thông xảy ra ở nút giao nói trên.

“Chúng tôi đã nhiều lần kiến nghị với địa phương và các ngành chức năng cần sớm có giải pháp đảm bảo an toàn giao thông ở nút giao nhưng tới nay vẫn chưa có tiến triển”, ông Trần Văn Sáng (SN 1956, trú thị trấn Thạch Hà, huyện Thạch Hà) cho hay.

Mất an toàn tại nút giao tuyến tránh TP Hà Tĩnh qua huyện Thạch Hà

Người dân địa phương lo lắng mỗi khi qua lại nút giao.

Trao đổi về vấn đề này, Giám đốc Văn phòng Quản lý đường bộ II.3 Võ Trường Giang xác nhận, vào cuối tháng 6/2022, đơn vị phối hợp với các cơ quan chức năng của tỉnh và huyện Thạch Hà kiểm tra thực tế và xác định ngã tư giao Km2+580 QL1 tuyến tránh TP Hà Tĩnh với đường 19/8 và đường trục thôn đoạn qua thị trấn Thạch Hà là điểm đen tai nạn giao thông.

Sau đó, đơn vị đã có đề xuất với Cục Đường bộ Việt Nam về phương án xử lý bằng việc lắp đặt cụm đèn tín hiệu giao thông, đèn chiếu sáng và tổ chức lại hệ thống giao thông (bổ sung gờ giảm tốc, biển báo giao thông).

Mất an toàn tại nút giao tuyến tránh TP Hà Tĩnh qua huyện Thạch Hà

Cơ quan quản lý đường bộ đã có phương án xử lý điểm đen tai nạn giao thông ở nút giao Km2+580

Tuy vậy, theo ông Võ Trường Giang, sau thời điểm kiểm tra (cuối tháng 6/2022), đơn vị bảo dưỡng QL1 tuyến tránh TP Hà Tĩnh đã bổ sung lắp đặt thêm một số biển báo giao thông và từ đó tới nay, số lượng vụ va chạm, tai nạn giao thông đã giảm đi nhiều.

Từ thực tế này và để tiết kiệm chi phí, tăng khả năng thông hành của phương tiện qua nút giao, Văn phòng Quản lý đường bộ II.3 kiến nghị thay đổi phương án xử lý, từ lắp đặt đèn tín hiệu giao thông bằng cụm đèn nháy vàng.

“Đơn vị hiện đã có đề xuất điều chỉnh phương án xử lý điểm đen tai nạn giao thông với Cục Đường bộ Việt Nam. Trường hợp thuận lợi, việc triển khai sẽ được tiến hành vào quý 3/2023”, Giám đốc Văn phòng Quản lý đường bộ II.3 Võ Trường Giang thông tin.

Chủ đề An toàn giao thông

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast