Ngăn chặn trâu, bò “dạo chơi” trên đường ở Thạch Hà

(Baohatinh.vn) - Năm 2020, lực lượng công an các xã, thị trấn ở Thạch Hà (Hà Tĩnh) đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động, đồng thời xử lý nghiêm các trường hợp thả rông trâu, bò gây nguy hiểm cho phương tiện tham gia giao thông.

Ngăn chặn trâu, bò “dạo chơi” trên đường ở Thạch Hà

Trâu, bò không người trông coi được thả rông trên quốc lộ 15B, đoạn qua xã Việt Tiến.

Thượng úy Dương Đình Hòa - Trưởng Công an xã Thạch Trị cho biết: Trên địa bàn xã, trâu, bò thả rông chủ yếu ở các cánh đồng nằm hai bên tuyến quốc lộ 15B như: Đồng Khánh, Hồng Dinh, Trần Phú, Bắc Trị...

Ngăn chặn trâu, bò “dạo chơi” trên đường ở Thạch Hà

Công an xã Thạch Trị lên danh sách các hộ dân thực hiện ký cam kết không thả rông trâu, bò trên tuyến đường bộ và các khu vực công cộng.

Trước tình trạng trâu, bò “vô tư” đi trên đường giao thông gây mất vệ sinh môi trường, cản trở và gây nguy hiểm cho người, phương tiện tham gia giao thông, chúng tôi đã ban hành Thông báo số 01/TM-UBND, nghiêm cấm các hộ dân tuyệt đối không được thả rông gia súc trên các tuyến đường bộ; không dùng dây cột trâu, bò trên các trục đường liên thôn, liên xã...

Ngăn chặn trâu, bò “dạo chơi” trên đường ở Thạch Hà

Gia đình ông Dương Đình Trung (thôn Hồng Dinh, xã Thạch Trị) được lực lượng chức năng đến nhà tuyên truyền về những nguy cơ gây tai nạn giao thông từ việc thả rông trâu, bò.

Công văn cũng đã đề cập tới các hình thức xử lý trong các trường hợp chủ nhân thả gia súc đi trên đường gây tai nạn dẫn đến chết người; dẫn gia súc đi không đúng phần đường quy định, đi vào đường cấm, đường của xe cơ giới.

Cũng theo Thượng úy Hòa, từ đầu năm đến nay, đã có hơn 100 hộ dân ký cam kết về việc không chăn thả gia súc trên các tuyến đường. Trong đó, chỉ tính riêng từ tháng cao điểm (tháng 8) đến nay, đã có hơn 35 hộ thực hiện việc ký kết.

Ngăn chặn trâu, bò “dạo chơi” trên đường ở Thạch Hà

Người dân ký cam kết về việc không chăn thả gia súc trên các tuyến đường

Đến tháng 9 vừa qua, 100% hộ dân tại thị trấn Thạch Hà đã được ký cam kết không thả rông trâu, bò sau khi 70 hộ dân thuộc xã Thạch Thanh (cũ) - nay thuộc thị trấn Thạch Hà thực hiện công việc này. Theo đó, các hộ dân phải chịu hoàn toàn trách nhiệm trước pháp luật cũng như chính quyền địa phương nếu chăn thả, cột gia súc gây tai nạn giao thông.

“Từ đầu năm đến nay, cùng với vận động người dân ký cam kết chấp hành nghiêm việc không thả rông trâu, bò, chúng tôi đã xử phạt hành chính 15 trường hợp với tổng số tiền 3 triệu đồng”, Thiếu tá Nguyễn Văn Danh - Trưởng Công an thị trấn Thạch Hà thông tin.

Tình trạng thả rông trâu, bò trên địa bàn huyện Thạch Hà chủ yếu xảy ra ở tuyến quốc lộ 15B (đoạn qua các xã Việt Tiến, Thạch Long, Thạch Trị) và đường ĐT550 (đoạn đi qua xã Lưu Vĩnh Sơn). Để tiếp tục thực hiện các giải pháp đảm bảo trật tự ATGT trên địa bàn, ngăn chặn tình trạng thả rông gia súc trên đường bộ, từ đầu năm đến nay, 22 xã, thị trấn đã tổ chức tuyên truyền cho người dân hiểu việc thả rông trâu, bò trên đường là trái pháp luật.

Đồng thời, các địa phương trong huyện đã nghiêm túc xử phạt vi phạm hành chính 256 trường hợp với tổng số tiền 5,12 triệu đồng.

Ngăn chặn trâu, bò “dạo chơi” trên đường ở Thạch Hà

Công an thị trấn Thạch Hà lùa trâu, bò thả rông về địa điểm Trạm Y tế thị trấn (cũ) để xử lý theo đúng quy định.

Thiếu tá Nguyễn Kế Phú - Phó Trưởng Công an huyện Thạch Hà khẳng định: "Thời gian tới, chúng tôi tiếp tục chú trọng công tác tuyên truyền, vận động ký cam kết với các hộ chăn nuôi trâu, bò và quyết liệt trong công tác xử lý vi phạm.

Trong đó, yêu cầu trưởng công an xã, thị trấn chịu trách nhiệm chính tham mưu ban ATGT cấp xã thành lập các tổ thường trực để triển khai tuyên truyền, ký cam kết và xử lý tình trạng thả rông trâu, bò. Đồng thời, coi đây là tiêu chí quan trọng để đánh giá mỗi cá nhân trong kết quả thi đua hằng năm.

Chủ đề An toàn giao thông

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast