Nguy cơ tai nạn từ những điểm cắt ngang đường sắt

(Baohatinh.vn) - Tuyến đường sắt Bắc - Nam chạy qua địa bàn 3 huyện Đức Thọ, Vũ Quang và Hương Khê dài 74,2 km, có gần 100 điểm giao cắt giữa đường bộ và đường sắt. Thế nhưng, có tới hàng chục điểm cắt ngang vẫn chưa có gác chắn và biển cảnh báo tự động, nguy cơ tai nạn luôn rình rập.

nguy co tai nan tu nhung diem cat ngang duong sat

Không có đường ngang, hàng ngày cụ bà này và...

nguy co tai nan tu nhung diem cat ngang duong sat

nhiều trẻ em đành liều mình băng qua đường sắt để sang nhà người thân

Rất nhiều hộ dân đã tự ý đặt tấm sắt đan hoặc các thanh gỗ vào lòng đường ray để thuận tiện cho việc đi lại. Thế nhưng, được một thời gian, những tấm đan trên bị hư hỏng, những thanh gỗ bị mất làm cho hệ thống mặt đường thấp hơn nhiều so với đường ray. Khi đi qua đây, gầm xe ô tô bị mắc cứng vào đường ray, còn xe máy thì có thể bị mất lái, lao xuống đường ray.

Trong một chuyến công tác vừa qua tại huyện Vũ Quang, chúng tôi đã được chứng kiến chiếc xe ô tô 7 chỗ BKS 38N 3588 chở 7 người, khi đến đoạn đường dân sinh cắt ngang đường sắt tại Km 358+300 (thôn Liên Hòa, xã Đức Liên), không có rào chắn cũng như người gác, thì bất ngờ gầm xe bị mắc vào đường ray. Tài xế hốt hoảng thông báo cho khách xuống xe. Gần 5 phút sau, chiếc xe mới ra khỏi đường ray, đi khoảng 20m thì tàu hỏa lao tới, tất cả hành khách trên xe được phen “hú vía”.

nguy co tai nan tu nhung diem cat ngang duong sat

Mặt đường thấp hơn nhiều so với đường ray

nguy co tai nan tu nhung diem cat ngang duong sat

khiến các phương tiện qua lại trên đường ngang dân sinh rất khó khăn

Thời gian qua, nhiều vụ tai nạn đường sắt nghiêm trọng đã xảy ra trên địa bàn cả nước, nguyên nhân là do những tuyến đường dân sinh cắt ngang không có rào chắn hay người gác, người dân thiếu quan sát.

Để hạn chế tai nạn về đường sắt, ngành chức năng đã có nhiều nỗ lực nhưng có thể thấy hiệu quả chưa cao. Sự phối hợp giữa các công ty quản lý đường sắt với ngành chức năng và chính quyền địa phương ở một số xã, phường, thị trấn chưa tốt nên nhiều việc cần triển khai cấp bách vẫn chưa được thực hiện như: xây dựng hệ thống đường gom, lắp đặt chuông đèn cảnh báo, ba-ri-e tự động, rà soát, phát hiện, xử lý các điểm mở lối đi tự phát.

Nguy cơ tai nạn giao thông dọc tuyến đường sắt chạy qua địa bàn Hà Tĩnh luôn tiềm ẩn. Giải quyết mối nguy cơ này, rất cần sự vào cuộc chỉ đạo quyết liệt và đồng bộ của chính quyền 3 huyện nói trên, tránh xảy ra những vụ tai nạn đáng tiếc.

Chủ đề Tai nạn giao thông

Đọc thêm

Kỳ nghỉ lễ bình yên, an vui

Kỳ nghỉ lễ bình yên, an vui

Dù kỳ nghỉ lễ 30/4 – 1/5 kéo dài 5 ngày nhưng tình hình an ninh trật tự, an toàn giao thông trên địa bàn Hà Tĩnh cơ bản được bảo đảm, không để xảy ra các vụ việc phức tạp, bất ngờ.
Podcast: Điểm tin an ninh trật tự trong tuần

Podcast: Điểm tin an ninh trật tự trong tuần

Điều tra vụ tai nạn khiến 1 người tử vong trên QL 1; bắt giam đối tượng vi phạm luật giao thông gây hậu quả nghiêm trọng; xe khách lật bên đường tránh TP Hà Tĩnh, nhiều hành khách thoát chết… là những tin chính trong Podcast: Điểm tin an ninh trật tự nổi bật tuần của Báo Hà Tĩnh.
Dùng hạt nêm sản xuất hơn 60 nghìn gói thuốc diệt cỏ giả

Dùng hạt nêm sản xuất hơn 60 nghìn gói thuốc diệt cỏ giả

Sau khi mua 10 gói mẫu thuốc diệt cỏ chính hãng thấy bên trong có chứa các hạt nhỏ màu vàng giống với đặc điểm của gia vị "hạt nêm", các đối tượng thống nhất mua hạt nêm nhãn hiệu ARION cùng các đồ vật phục vụ việc làm giả thuốc trừ cỏ.
 Podcast: Điểm tin an ninh trật tự nổi bật tuần

Podcast: Điểm tin an ninh trật tự nổi bật tuần

Một học sinh lớp 5 đuối nước thương tâm khi đi bắt cá; bỏ trốn sau khi gây tai nạn, đối tượng lĩnh 24 tháng tù giam; bé trai tử vong trong bể nước của trường mầm non… làn những tin chính trong Podcast: Điểm tin an ninh trật tự nổi bật tuần của Báo Hà Tĩnh.