Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình biểu dương Hà Tĩnh về đảm bảo ATGT

(Baohatinh.vn) - Sáng nay (21/10), Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình - Chủ tịch Ủy ban ATGT quốc gia chủ trì hội nghị trực tuyến sơ kết công tác đảm bảo trật tự an toàn giao thông (ATGT) 9 tháng năm 2017, triển khai nhiệm vụ thời gian tới. Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Quốc Khánh và Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Quốc Vinh điều hành điểm cầu Hà Tĩnh.

pho thu tuong truong hoa binh bieu duong ha tinh ve dam bao atgt

Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình - Chủ tịch Ủy ban ATGT quốc gia chủ trì hội nghị. Ảnh: VGP/Lê Sơn

Theo báo cáo của Ủy ban ATGT quốc gia, trong 9 tháng năm 2017, tình hình trật tự ATGT tiếp tục có chuyển biến tích cực, TNGT được kiềm chế, giảm cả 3 tiêu chí số vụ, số người chết và số người bị thương.

Trong 9 tháng qua, toàn quốc xảy ra 14.346 vụ TNGT đường bộ, làm chết 6.113 người, bị thương 11.785 người; so với cùng kỳ năm 2016, TNGT giảm 966 vụ (-6,24%), số người chết giảm 330 người (-5,11%), số người bị thương giảm 1.810 người (-13,35%).

TNGT đường sắt xảy ra 113 vụ, làm chết 98 người, bị thương 33 người; so với cùng kỳ giảm 72 vụ, giảm 28 người chết, giảm 58 người bị thương. Đường thủy nội địa xẩy ra 76 vụ, làm chết 36 người, bị thương 15 người; so với cùng kỳ giảm 18 vụ, giảm 18 người chết, tăng 9 người bị thương.

pho thu tuong truong hoa binh bieu duong ha tinh ve dam bao atgt

Điểm cầu Hà Tĩnh

Hội nghị đã chỉ ra một số nguyên nhân dẫn đến TNGT như: đi không đúng phần đường, làn đường (24,86%); vi phạm tốc độ quy định (9,94%); chuyển hướng không quan sát (9,25%); tránh, vượt sai quy định (6,02%); quy trình thao tác lái xe kém (6,29%); không nhường đường (6,51%)…

Phương tiện gây tai nạn chủ yếu vẫn là xe mô tô, xe máy (65%), xe ô tô (30%). Về giới tính 84,04% nam giới, 15,96% là nữ giới; về độ tuổi từ 18 đến 27 tuổi chiểm 33%, 27 đến 55 tuổi chiếm 48,13% và 12,28% trên 55 tuổi. Bên cạnh đó, vẫn còn xảy ra một số vụ TNGT liên quan đến xe khách giường nằm, xe ô tô tải, xe container, gây thiệt hại lớn về tài sản, gây bức xúc trong dư luận; ùn tắc giao thông tại các đô thị lớn còn diễn biến hết sức phức tạp…

Phát biểu chỉ đạo hội nghị, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình biểu dương 43 tỉnh, thành đảm bảo tốt ATGT, có số vụ TNGT và người chết giảm, trong đó có 9 địa phương giảm trên 20% số vụ và số người chết gồm: Hà Tĩnh, Yên Bái, Cao Bằng, Thái Nguyên, Quảng Ninh, Lào Cai, Điện Biên, Hòa Bình, Cà Mau.

pho thu tuong truong hoa binh bieu duong ha tinh ve dam bao atgt

Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ nghiêm túc phê bình các địa phương có số vụ TNGT tăng trên 10% gồm: Quảng Bình, Quảng Trị, Khánh Hòa, Cẩn Thơ, Hải Phòng, Tuyên Quang, Lai Châu và Hậu Giang, trong đó có 2 địa phương có số người chết tăng trên 40% gồm: Hậu Giang và Lai Châu.

Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ yêu cầu từ nay đến cuối năm các bộ ngành, địa phương cần đẩy mạnh tuyên truyền pháp luật về ATGT, chú trọng đến các trường học, cấp học; cải thiện kết cấu hạ tầng giao thông; nâng cao chất lượng đào tạo, sát hạch và tập huấn cho người điều khiển phương tiện cơ giới đường bộ; siết chặt kiểm soát chất lượng an toàn kỹ thuật phương tiện và bảo vệ môi trường; tăng cường kiểm tra, kiểm soát, xử lý xe quá tải, quá khổ, đặc biệt là xe container.

Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ đề nghị cả hệ thống chính trị vào cuộc đảm bảo trật tự ATGT; các tỉnh/thành xử lý trách nhiệm người đứng đầu địa phương, ngành chức năng trong việc để TNGT tăng; Bộ Công an tăng cường tuần tra, kiểm soát, xử lý nghiêm, nhất là tăng cường phạt nguội đối với các trường hợp vi phạm; Bộ GD&ĐT ban hành văn bản chỉ đạo các cơ sở giáo dục tăng cường triển khai thực hiện giáo dục ATGT cho học sinh, sinh viên…

Chỉ đạo điểm cầu Hà Tĩnh, Phó Chủ tịch UBND Đặng Quốc Vinh nhấn mạnh tình hình trật tự ATGT sẽ có nhiều diễn biến phức tạp, tiềm ẩn nhiều nguy cơ TNGT, đặc biệt là vào mùa mưa bão cũng như những tháng cuối năm khi người và phương tiện tham gia giao thông tăng mạnh…

pho thu tuong truong hoa binh bieu duong ha tinh ve dam bao atgt

Theo đó, các địa phương, ngành chức năng tăng cường công tác tuyên truyền pháp luật về ATGT, tập trung xử lý một cách quyết liệt, không có vùng cấm trong xử lý vi phạm, nhất là vi phạm nồng độ cồn, quá tốc độ và chống người thi hành công vụ; tăng cường lắp đặt thêm hệ thống camera trên các tuyến quốc lộ để phạt nguội đối với các trường hợp vi phạm.

Đặc biệt, trước tình trạng thả rông trâu bò trên các tuyến quốc lộ, tỉnh lộ gây nguy hiểm cho trật tự ATGT và đã có rất nhiều vụ TNGT liên quan, đề nghị chính quyền địa phương các cấp cần kiểm tra và chấm dứt tình trạng này trong thời gian tới. Phấn đấu trong quý IV năm 2017 tiếp tục duy trì và kéo TNGT xuống dưới 10% trong cả 3 tiêu chí.

Trong 9 tháng, Hà Tĩnh xảy ra 104 vụ TNGT, làm 94 người chết, 62 người bị thương. So với cùng kỳ năm 2016, giảm 49 vụ (-32%), giảm 28 người chết (-23%), giảm 16 người bị thương (-20,5%). Lực lượng chức năng phát hiện, lập biên bản, xử lý 38.826 trường hợp vi phạm Luật Giao thông đường bộ, ra quyết định xử phạt 34,7 tỷ đồng; tước GPLX 2.982 trường hợp, tạm giữ 5.754 phương tiện (3.966 mô tô, 916 ô tô và 872 phương tiện khác).

Cũng trong 9 tháng đầu năm viện kiểm sát nhân dân các cấp đã truy tố 44 vụ, 45 bị can; Tòa án nhân dân 2 cấp đã xét xử 42 vụ, 43 bị cáo vi phạm trật tự ATGT.

Chủ đề Hoạt động của lãnh đạo tỉnh

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast