(Baohatinh.vn) - Tình hình tai nạn giao thông (TNGT) đường sắt thời gian qua trên địa bàn Hà Tĩnh có những diễn biến phức tạp. Bất cập trong kết cấu hạ tầng các tuyến đường sắt và ý thức kém của người tham gia giao thông là nguyên nhân đã được chỉ ra, nhưng dường như vẫn chưa được khắc phục…

Phớt lờ cảnh báo, tai nạn giao thông đường sắt ở Hà Tĩnh luôn “rình rập”!

Tình hình tai nạn giao thông (TNGT) đường sắt thời gian qua trên địa bàn Hà Tĩnh có những diễn biến phức tạp. Bất cập trong kết cấu hạ tầng các tuyến đường sắt và ý thức kém của người tham gia giao thông là nguyên nhân đã được chỉ ra, nhưng dường như vẫn chưa được khắc phục…

Phớt lờ cảnh báo, tai nạn giao thông đường sắt ở Hà Tĩnh luôn “rình rập”!

Tuyến đường liên xã nối giữa các xã Đức Long, Đức Lập cắt ngang qua đường sắt có rất nhiều phương tiện qua lại nhưng không có rào chắn, nguy cơ cao xảy ra TNGT đường sắt.

Hơn 1 tháng trôi qua nhưng anh Nguyễn Văn Tuấn (xã Đức Châu, Đức Thọ) vẫn chưa hết bàng hoàng về vụ TNGT giữa tàu hỏa và xe tải xảy ra trên địa bàn. Ngày 15/6/2019, một chiếc xe tải lưu thông trên đường đê 41, do thiếu quan sát nên cố băng qua đường sắt đoạn xã Đức Châu, dẫn đến bị tàu hỏa tông trúng khiến phương tiện bị hư hỏng nặng, tài xế xe tải bị đứt một chân, sau đó tử vong.

Phớt lờ cảnh báo, tai nạn giao thông đường sắt ở Hà Tĩnh luôn “rình rập”!

Hiện trường vụ tai nạn nghiêm trọng trên tuyến đường sắt đi qua địa phận xã Đức Châu (Đức Thọ, Hà Tĩnh) ngày 15/6/2019. Ảnh Bảo Trâm

Điều đáng nói, tại điểm giao cắt này trước đây cũng xảy ra một số vụ tai nạn gây nỗi bất an cho người dân khi thường xuyên lưu thông qua đây. Bí thư Đảng ủy xã Đức Châu Trần Văn Lâm cho biết: “Tại điểm giao cắt này không có biển báo, rào chắn, không cắt cử người canh gác nên nguy cơ xẩy ra TNGT rất cao, thường xuyên đe dọa đến tính mạng người dân”.

Phớt lờ cảnh báo, tai nạn giao thông đường sắt ở Hà Tĩnh luôn “rình rập”!

Không những không có rào chắn mà còn bị khuất tầm nhìn nên rất dễ xẩy ra TNGT đường sắt khi đi qua đoạn đường này. Trong ảnh: Tuyến đường liên xã nối xã Đức Châu (Đức Thọ) với xã Nam Cường, Nam Đàn, Nghệ An

Không riêng ở Đức Thọ, tại những địa phương có tuyến đường sắt đi qua cũng ghi nhận nhiều vụ tai nạn thương tâm. Theo thống kê, từ năm 2017 lại nay, trên địa bàn Hà Tĩnh xẩy ra 7 vụ TNGT đường sắt, làm chết 3 người, chết 12 con trâu bò, làm bị thương 1 người. Hầu hết các vụ tai nạn đều xảy ra tại các điểm giao cắt giữa đường sắt và đường bộ.

Được biết, tuyến đường sắt Bắc - Nam qua địa bàn Hà Tĩnh có tổng chiều dài 74 km, với 130 điểm giao cắt đường ngang dân sinh nhưng trong số đó có gần 100 đường ngang được mở trái quy định hoặc bất hợp lý. Không biển báo, không hàng rào chắn, không đèn tín hiệu, thực trạng này cũng đang tồn tại ở điểm giao cắt giữa đường sắt với các tuyến đường bộ. Kể cả ngay tại những nơi có biển báo, rào chắn, có nhân viên gác chắn thì nhiều người tham gia giao thông vẫn cố băng qua điểm giao cắt khi tàu sắp tới.

Phớt lờ cảnh báo, tai nạn giao thông đường sắt ở Hà Tĩnh luôn “rình rập”!

Chỉ cần một chút sơ sẩy là dẫn đến TNGT đường sắt

Ông Đoàn Văn Linh, người có thâm niên hơn 20 năm làm nhân viên trạm gác chắn tàu tại km340+610, đoạn giao cắt với QL 8A qua huyện Đức Thọ cho hay: “Phải đến hàng trăm lần tôi ngăn cản người dân băng qua đường sắt khi đang đóng barie. Dù biết nhiều vụ tai nạn thương tâm đã xảy ra nhưng người dân vẫn phớt lờ mọi cảnh báo nguy hiểm…”.

Trung tá Nguyễn Xuân Mạnh - Đội trưởng Đội CSGT Đường sắt (Phòng CSGT, Công an Hà Tĩnh) cho biết thêm: “Bất cập nhất hiện chưa được xử lý là ở những đoạn đường sắt chạy xa trung tâm, nơi hẻo lánh, bà con đi làm đồng tự ý mở lối đi dân sinh. Lực lượng CSGT đường sắt đã tham mưu cho chính quyền các địa phương rào chắn lại nhưng sau đó, người dân lại tiếp tục tháo dỡ để đi lại”.

Phớt lờ cảnh báo, tai nạn giao thông đường sắt ở Hà Tĩnh luôn “rình rập”!

2 xe ô tô tránh nhau ngay trên đường sắt bất chấp nguy hiểm TNGT đường sắt luôn rình rập

Thiết nghĩ, chính quyền các địa phương có đường sắt đi qua cần tiếp tục phối hợp các đoàn thể chính trị - xã hội tuyên truyền, phổ biến đến cấp cơ sở, khu dân cư, các quy tắc giao thông đường bộ khi giao với đường sắt. Đồng thời, cần kiên quyết lập lại trật tự hành lang an toàn đường bộ, đường sắt, triệt để ngăn chặn các hiện tượng mở lối đi dân sinh trái phép.

Tin liên quan:
  • Phớt lờ cảnh báo, tai nạn giao thông đường sắt ở Hà Tĩnh luôn “rình rập”!
    Cảnh báo 24 “điểm đen” tiềm ẩn nguy cơ cao về TNGT tại Hà Tĩnh

    Thời gian qua, trên tuyến Quốc lộ 1A qua địa bàn Hà Tĩnh xảy ra nhiều vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng, đặc biệt không ít các vụ xảy ra tại một vị trí, trên cùng một đoạn đường. Những vị trí này thường là điểm giao cắt, đông người tham gia giao thông, khuất tầm nhìn, thiếu hệ thống chiếu sáng vào ban đêm...

  • Phớt lờ cảnh báo, tai nạn giao thông đường sắt ở Hà Tĩnh luôn “rình rập”!
    Siết chặt kiểm tra nồng độ cồn, chất kích thích đối với lái xe đường dài

    Sáng nay (4/1), Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình - Chủ tịch Ủy ban ATGT quốc gia chủ trì hội nghị trực tuyến triển khai nhiệm vụ đảm bảo trật tự an toàn giao thông (ATGT) năm 2019. Phó Chủ tịch UBND tỉnh Dương Tất Thắng điều hành điểm cầu Hà Tĩnh.

  • Phớt lờ cảnh báo, tai nạn giao thông đường sắt ở Hà Tĩnh luôn “rình rập”!
    Tiềm ẩn nguy cơ tai nạn tại các điểm giao đường tránh TX Kỳ Anh

    Không có gờ giảm tốc, lại bị che khuất tầm nhìn nên nhiều nút giao thông dọc tuyến tránh thị xã Kỳ Anh - Hà Tĩnh luôn tiềm ẩn nhiều nguy hiểm cho người và phương tiện khi tham gia giao thông.

  • Phớt lờ cảnh báo, tai nạn giao thông đường sắt ở Hà Tĩnh luôn “rình rập”!
    Rình rập tai nạn đường sắt qua địa bàn Hà Tĩnh

    Tuyến đường sắt Bắc – Nam đi qua địa bàn Hà Tĩnh dài 70,2 km nhưng có tới 127 điểm giao cắt với đường bộ, trong đó có 98 điểm bất hợp pháp, tiềm ẩn nguy cơ cao tai nạn giao thông. Đáng nói là trong số 29 điểm hợp pháp còn lại chỉ có 13 điểm có rào chắn và cảnh báo tự động; 16 điểm dù được tiếng là hợp pháp nhưng lại tập trung cao nguy cơ tai nạn giao thông...

Đức Phú - Trọng Thái


Đức Phú - Trọng Thái

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Các tin đã đưa

Hãy chia sẻ với bạn bè!
Tắt [X]