Shipper thời online: Vừa chạy vừa nghe điện thoại, sẵn sàng vượt đèn đỏ!

(Baohatinh.vn) - Trước áp lực về số lượng đơn hàng và thời gian giao hàng, nhiều shipper ở Hà Tĩnh đã vi phạm các quy định về an toàn giao thông.

Shipper thời online: Vừa chạy vừa nghe điện thoại, sẵn sàng vượt đèn đỏ!

Một shipper vừa điều khiển xe máy vừa sử dụng điện thoại.

Đang điều khiển ô tô lưu thông trên đường Nguyễn Trung Thiên, đoạn qua phường Tân Giang, TP Hà Tĩnh, chị Nguyễn Lan Anh (SN 1990, xã Nam Phúc Thăng, huyện Cẩm Xuyên) bất ngờ nghe tiếng động mạnh phát ra từ phía đuôi xe.

Dừng xe xuống kiểm tra, chị Lan Anh nhận thấy một nam thanh niên làm nghề shipper cùng với xe máy chở theo thùng hàng bị ngã xuống đường. Trên tay shipper lúc này là chiếc điện thoại với cuộc gọi đang được kết nối với khách hàng.

Vừa đứng dậy, nam shipper rối rít xin lỗi chị Lan Anh vì “lo nghe điện thoại nên không chú ý phương tiện phía trước”. Sau khi kiểm tra, không có thiệt hại gì về người, phương tiện của cả 2 bên, chị Lan Anh nhắc nhở nam shipper chạy xe cẩn thận rồi tiếp tục hành trình.

Shipper thời online: Vừa chạy vừa nghe điện thoại, sẵn sàng vượt đèn đỏ!

Việc chở hàng cồng kềnh khiến các shipper rất khó quan sát, nhất là lúc chuyển hướng phương tiện.

“Lúc đó, xe tôi chạy chậm, có bật đèn xi nhan từ xa và bấm còi cảnh báo để rẽ vào nhà người quen. Trường hợp là một người khác, chú ý quan sát thì không có chuyện gì nhưng do shipper lo nghe điện thoại trong lúc điều khiển phương tiện nên mới xảy ra vụ va chạm. Cũng may là anh shipper không sao, xe tôi cũng bị xước nhẹ nên mọi chuyện giải quyết nhanh chóng”, chị Nguyễn Lan Anh chia sẻ.

Những năm gần đây, kinh doanh online – hình thức kinh doanh trực tuyến diễn ra trên các sàn thương mại điện tử, các website, các ứng dụng và nền tảng mạng xã hội, ngày càng được mở rộng, phát triển. Để đáp ứng yêu cầu của hình thức kinh doanh này, đội ngũ shipper ra đời và tăng nhanh về số lượng.

Tuy nhiên, do tính chất cần giao hàng nhanh, giao được đơn hàng nào hưởng phí đơn hàng đó nên không ít shipper, trong những lúc nào đó đã trở thành những “tay đua” bất đắc dĩ.

Shipper thời online: Vừa chạy vừa nghe điện thoại, sẵn sàng vượt đèn đỏ!

Hình ảnh dễ bắt gặp trên các tuyến đường.

Khi di chuyển trên các cung đường ở Hà Tĩnh, nhất là khu vực nội thành TP Hà Tĩnh, chúng ta dễ bắt gặp hình ảnh quen thuộc khi các shipper vừa lái xe, vừa dùng điện thoại liên lạc với khách hàng hoặc tìm kiếm địa chỉ giao hàng. Có shipper dùng thiết bị gắn luôn điện thoại trên đầu xe máy để tiện thao tác.

Thậm chí trong quá trình tham gia giao thông, các shipper còn sẵn sàng vượt đèn đỏ, lạng lách để có thể giao đơn hàng đúng thời gian.

Trên thực tế, các vụ va chạm giữa shipper và người đi đường đã diễn ra khá nhiều khi shipper chở hàng cồng kềnh, luôn sẵn sàng “tạt đầu”, vượt đèn đỏ hay đọc tin nhắn, nghe điện thoại nên không quan sát được diễn biến giao thông. Trên địa bàn tỉnh, đã từng xảy ra vụ TNGT chết người liên quan tới shipper.

“Dù nghề shipper cần giao hàng nhanh nhưng nghề gì cũng cần tuân thủ quy định của pháp luật, đặc biệt, lại liên quan trực tiếp tới an toàn tính mạng của bản thân người giao hàng vào mọi người xung quanh. Tôi nghĩ các shipper cần phải tự ý thức trong việc chấp hành pháp luật về ATGT mỗi khi tham lưu thông trên đường”, chị Nguyễn Minh Anh (SN 1985, phường Bắc Hà, TP Hà Tĩnh) chia sẻ.

Theo quy định tại điểm h Khoản 4 và điểm b, điểm c Khoản 10 Điều 6 Nghị định số 100/2019/NĐ-CP (sửa đổi, bổ sung tại điểm g Khoản 34 và điểm c Khoản 35 Điều 2 Nghị định số 123/2021/NĐ-CP), mức phạt với người sử dụng điện thoại khi lái xe đối với người điều khiển xe mô tô, xe gắn máy là từ 800.000 đồng đến 1.000.000 đồng.

Ngoài phạt tiền, người vi phạm có thể bị áp dụng hình thức xử phạt bổ sung là tước quyền sử dụng giấy phép lái xe trong thời gian nhất định tùy theo lỗi vi phạm.

Chủ đề An toàn giao thông

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast