Tiếp tục duy trì kiểm soát, ngăn chặn dịch xâm nhập địa bàn Hà Tĩnh

(Baohatinh.vn) - Trước việc số lượng người dân di chuyển từ các địa phương đi về Hà Tĩnh tăng nhanh, các chốt kiểm soát phòng chống dịch vẫn túc trực ngày đêm kiểm tra, quản lý chặt chẽ, ngăn chặn dịch xâm nhập vào địa bàn.

Tiếp tục duy trì kiểm soát, ngăn chặn dịch xâm nhập địa bàn Hà Tĩnh

Chốt kiểm soát kiểm tra tất cả các phương tiện di chuyển vào Hà Tĩnh.

Tính tới hết ngày 25/9, đã qua 23 ngày liên tiếp Hà Tĩnh không ghi nhận ca bệnh COVID-19 trong cộng đồng.

Trước việc tình hình dịch bệnh đang được kiểm soát tốt, UBND tỉnh đã nới lỏng nhiều hoạt động, dịch vụ từ ngày 23/9, nhằm thực hiện “mục tiêu kép” vừa phòng chống chống dịch, vừa phát triển kinh tế - xã hội.

Cùng thời điểm này, một số địa phương khác trên cả nước cũng đang phòng chống dịch có hiệu quả và đã tiến hành giảm mức độ giãn cách xã hội. Với việc đi lại có phần thuận lợi hơn, số lượng người, phương tiện đến và về Hà Tĩnh tăng nhanh.

Tiếp tục duy trì kiểm soát, ngăn chặn dịch xâm nhập địa bàn Hà Tĩnh

Người dân chấp hành tốt các quy định kiểm tra của chốt kiểm soát với mục tiêu chung tay đẩy lùi dịch bệnh.

Theo thống kê từ các chốt kiểm soát giao thông đường bộ phòng, chống dịch, chỉ tính riêng 10 ngày trở lại đây (từ 15 - 24/9) có 11.575 phương tiện kinh doanh vận tải, hành khách với hơn 12.000 người di chuyển vào Hà Tĩnh. Số lượng này tăng hơn 2 lần so với thời gian trước đó, dẫn tới nguy cơ làm lây lan dịch bệnh trên địa bàn tỉnh.

Cụ thể, chốt phía Nam đóng trên tuyến QL1 đoạn qua xã Kỳ Nam (TX Kỳ Anh) ghi nhận 5.737 phương tiện với 3.759 người về Hà Tĩnh; chốt phía Bắc đóng trên tuyến QL1 đoạn qua thị trấn Xuân An (huyện Nghi Xuân) ghi nhận 4.993 phương tiện với 7.428 người về Hà Tĩnh và chốt phía Tây đóng trên đường Hồ Chí Minh, đoạn qua xã Hương Trạch (huyện Hương Khê) ghi nhận 845 phương tiện với 1.057 người về Hà Tĩnh.

Tiếp tục duy trì kiểm soát, ngăn chặn dịch xâm nhập địa bàn Hà Tĩnh

Phương tiện dừng chờ khi tài xế khai báo y tế, lịch trình di chuyển ở chốt kiểm soát.

Trung tá Nguyễn Xuân Mạnh – Phụ trách chốt kiểm soát phòng giao thông đường bộ phòng, chống dịch phía Nam cho hay: "Thời gian qua, trong khi lượng người trở về Hà Tĩnh từ các tỉnh, thành phố ở miền Nam (các địa phương này vẫn đang thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị số 16/CT-TTg) đã giảm mạnh (361 người trong 10 ngày qua) thì số người về từ các vùng khác (Tây Nguyên, duyên hải miền Trung) lại chiếm phần lớn.

Dù dịch bệnh ở các vùng này chưa quá phức tạp nhưng ngành chức năng các tỉnh vẫn ghi nhận một số ca dương tính với COVID-19. Điều này cho thấy nguy cơ lây nhiễm dịch bệnh từ việc công dân các tỉnh, thành di chuyển vào Hà Tĩnh trong thời điểm này vẫn luôn hiện hữu”.

Tiếp tục duy trì kiểm soát, ngăn chặn dịch xâm nhập địa bàn Hà Tĩnh

Tài xế ký cam kết không dừng lại các địa điểm ở Hà Tĩnh.

Trong khi đó, kể từ 0h ngày 13/9, Nghệ An chuyển sang áp dụng Chỉ thị số 15 đối với TP Vinh cùng 1 số địa phương và từ 0h ngày 24/9, TP Vinh (trừ các khu vực đang thực hiện cách ly y tế là chung cư HTX Trung Đô, chung cư CT1A Handico 30) chuyển trạng thái sang thực hiện Chỉ thị số 19 thì số lượng người từ địa phương này di chuyển vào Hà Tĩnh rất đông - 1.682 người trong 10 ngày qua. Dù Nghệ An đang kiểm soát tốt tình hình dịch bệnh nhưng vẫn tiềm ẩn nhiều nguy cơ dịch bệnh có thể lại bùng phát.

Tiếp tục duy trì kiểm soát, ngăn chặn dịch xâm nhập địa bàn Hà Tĩnh

Các trường hợp vi phạm quy định phòng chống dịch đều bị ngành chức năng xử lý nghiêm.

Là “hàng xóm” của Hà Tĩnh, hiện nay, dịch bệnh COVID-19 ở tỉnh Quảng Bình vẫn đang hết sức phức tạp khi số ca mắc COVID-19 dù đã giảm nhưng vẫn chưa dừng lại. Tương tự như Nghệ An, sự giao thương qua lại giữa người dân 2 tỉnh: Hà Tĩnh và Quảng Bình cũng khá đông, dẫn tới nguy cơ cao dịch bệnh xâm nhập vào địa bàn.

“Trung bình mỗi ngày có từ 70 – 80 người từ Quảng Bình di chuyển vào Hà Tĩnh. Tất cả các trường hợp này đều được chốt kiểm soát quản lý chặt, không bỏ sót người nào”, Trung tá Nguyễn Huy Hòa - Phụ trách chốt kiểm soát phòng giao thông đường bộ phòng, chống dịch phía Tây Hà Tĩnh, thông tin.

Ngoài ra, mối nguy lây lan dịch bệnh từ lái xe đường dài (xe luồng xanh) sử dụng các dịch vụ trên quốc lộ 1 và các tuyến đường tránh qua Hà Tĩnh cũng luôn hiện hữu, xuất phát từ đặc thù đi nhiều nơi, tiếp xúc nhiều người của cánh tài xế.

Tiếp tục duy trì kiểm soát, ngăn chặn dịch xâm nhập địa bàn Hà Tĩnh

Việc khai báo lịch trình nơi đi, điểm đến có sự giám sát của ngành chức năng.

Hiện nay, các chốt kiểm soát phòng, chống dịch COVID-19 ở Hà Tĩnh vẫn đang thực tốt việc quản lý chặt chẽ người và phương tiện di chuyển đến/về trong tỉnh. Theo đó, người dân khi di chuyển qua các chốt kiểm soát đều phải kiểm tra thân nhiệt, khai báo y tế, lịch trình nơi đi/điểm đến, có giấy xét nghiệm âm tính với COVID-19 còn hiệu lực.

Trường hợp công dân về trong tỉnh thì sẽ tính toán cụ thể thời gian từ chốt tới nơi đến và ký vào giấy cam kết là về trong thời gian quy định, không được ghé các địa điểm khác. Việc đi về của người này cũng sẽ được thông báo tới chính quyền địa phương nắm rõ.

Đối với người chỉ đi ngang Hà Tĩnh thì cũng phải ký giấy cam kết, không ghé địa điểm nào trong tỉnh. Khi di chuyển ra ngoài tỉnh thì cũng sẽ đối soát lại. Nếu thực hiện không đúng với cam kết, trường hợp làm lây lan dịch bệnh trên địa bàn thì sẽ có căn cứ để xử lý người đó.

Tiếp tục duy trì kiểm soát, ngăn chặn dịch xâm nhập địa bàn Hà Tĩnh

Hà Tĩnh đang kiểm soát tốt tình hình dịch bệnh COVID-19 có sự đóng góp không nhỏ từ các chốt kiểm soát.

“Bên cạnh nắm bắt, báo cáo tình hình thực tế mỗi ngày ở chốt kiểm soát cho Ban chỉ đạo phòng chống dịch tỉnh, chúng tôi cũng thường xuyên cập nhật dịch bệnh ở các địa phương, nhất là các tỉnh, thành trong miền Nam để dự báo tình huống có thể xảy ra để đưa ra biện pháp ứng phó phù hợp, không để bị động”, Trung tá Nguyễn Xuân Mạnh - phụ trách chốt kiểm soát phòng giao thông đường bộ phòng, chống dịch phía Nam, cho biết.

Cùng với việc quản lý chặt chẽ lượng người về/đến Hà Tĩnh, thời gian qua, các chốt kiểm soát phòng chống dịch cũng “mạnh tay” xử lý các trường hợp vi phạm quy định phòng chống dịch như hành vi phương tiện chở thuê người từ vùng dịch về Hà Tĩnh hay khai báo y tế gian dối. Nhờ thế, tình trạng vi phạm đã giảm rất nhiều.

Chủ đề Phòng chống dịch Covid-19

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast