Vũ Quang: Truy quét gỗ thông khai thác trái phép.

Nhằm ngăn chặn tình trạng người dân lấn chiếm đất rừng để trồng keo và chặt phá cây thông trái phép tại xã Hương Thọ, sáng ngày 2/4 Công ty cao su Hương Khê (Hà Tĩnh) đã phối hợp với lực lược Kiểm lâm, Công an, Quân sự huyện Vũ Quang và cấp ủy, chính quyền xã Hương Thọ tổ chức đợt truy quét, tịch thu số gỗ thông khai thác trái phép.

Cao su bị chặt hạ ngổn ngang tại tiểu khu 151 xã Hương Thọ
Cao su bị chặt hạ ngổn ngang tại tiểu khu 151 xã Hương Thọ
Gỗ thông được tập kết trên đường vào Khe Cồng xóm 10 xã Hương Thọ.
Gỗ thông được tập kết trên đường vào Khe Cồng xóm 10 xã Hương Thọ.
Tịch thu gỗ tại đường tiểu mạch tiểu khu 150 xã Hương Thọ
Tịch thu gỗ tại đường tiểu mạch tiểu khu 150 xã Hương Thọ
Chặn bắt gỗ tại Đập Trảy xã Hương Thọ.
Chặn bắt gỗ tại Đập Trảy xã Hương Thọ.

Đúng 7h30 phút các lực lượng chức năng đã huy động máy móc, phương tiện vận tải đến tại các địa điểm tập kết gỗ trên các tuyến đường vào Khe Cồng, Khe Trảy, khe Cầu Cửa rào thuộc xóm 10 và xóm 11 xã Hương Thọ.

Với sự phối hợp chỉ đạo đồng bộ, thái độ cương quyết nên chỉ trong thời gian ngắn hàng trăm súc gỗ thông có đường kính từ 20-30 cm đã được cất bốc lên xe, áp tải về Nông trường cao su Phương Điền.

Điều đặc biệt là nếu như trước đây khi chưa có sự phối hợp của các cơ quan chức năng thì mỗi lần lực lượng bảo vệ, công nhân của Công ty vào ngăn chặn tình trạng chặt phá rừng đều bị người dân ùa ra ngăn cản, chống đối. Còn hôm nay tình trạng đó đã không xảy ra.

Theo thống kê của Công ty cao su Hương Khê tính đến nay có khoảng 50 ha rừng thông chưa có giấy phép chuyển đổi và diện tích rừng buộc phải giữ nguyên hiện trạng theo đánh giá tác động môi trường tại các tiểu khu 143, 150, 151 đã bị người dân lấn chiếm để trồng keo. Trong đó diện tích thông đã bị chặt hạ, khai thác trái phép khoảng 10 ha và có trên 300 cây cao su mới trồng hơn 1 tháng tuổi cũng bị người dân chặt phá, nhổ bỏ.

Ông Võ Sỹ Lực- P. Giám đốc Công ty cao su Hương Khê cho biết: Trong đợt truy quét lần này đơn vị đã thu giữ được khoảng 50m3 gỗ thông bị chặt hạ trái phép. Còn sau đợt truy quét Công ty sẽ tiếp tục phối hợp với các cơ quan, ban ngành đẩy mạnh tuyên truyền về chủ trương chuyển đổi đất rừng, điều tra, làm rõ những hành vi chặt phá, lấn chiếm đẩt rừng của Công ty để xử lý nghiêm trước pháp luật.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast