“Xếp hàng đón con” - hóa giải ùn tắc trước cổng trường học ở Hà Tĩnh

(Baohatinh.vn) - Tình trạng đón con gây ùn tắc, mất an toàn giao thông là hình ảnh dễ gặp tại nhiều trường học trên địa bàn Hà Tĩnh. Thế nhưng, bằng cách làm hay, sáng tạo cùng sự phối hợp giữa nhà trường và phụ huynh, mô hình “xếp hàng đón con” của Trường Tiểu học Xuân Thành (Nghi Xuân) đã tạo nên một hình ảnh đẹp vào những giờ tan tầm.

Video: Phụ huynh xếp hàng đón con trước giờ tan học ở Nghi Xuân

Từ đầu năm học 2019 - 2020, chị Trần Thị Thanh không còn phải khổ sở mỗi lần đến đón con tại Trường Tiểu học Xuân Thành.

Trước đây, cứ đến giờ tan tầm, chị thường tấp xe ngay trước cổng. Những hôm đến trễ, xe máy, xe đạp của các phụ huynh khác đỗ lộn xộn trước cổng trường khiến chị phải để xe từ ngoài xa chờ con tan học.

Thế nhưng, giờ đây, vào mỗi buổi sáng hay cuối giờ học, tình hình trật tự, ATGT tại khu vực này đã được cải thiện tích cực. Phụ huynh đưa, đón con tại đây đều đỗ xe sát cổng trường, mép đường, không có hiện tượng chen lấn, đỗ xe giữa đường.

Đặc biệt, khi đón con vào buổi chiều, tất cả phụ huynh đến sớm đều đỗ xe ngay ngắn thành một hàng.

“Xếp hàng đón con” - hóa giải ùn tắc trước cổng trường học ở Hà Tĩnh

Chỉ cần đến sớm, xếp hàng theo sự hướng dẫn của nhà trường là phụ huynh có thể nhanh chóng đón con về nhà an toàn

“Trước đây, phụ huynh đưa đón con lộn xộn, mạnh ai nấy đậu khiến lòng đường ách tắc cục bộ, có hôm mất hơn 30 phút vẫn chưa đón được con. Còn bây giờ thì chỉ cần đến sớm, xếp hàng theo sự hướng dẫn của nhà trường là có thể nhanh chóng đón con về nhà an toàn” - chị Trần Thị Thanh chia sẻ.

Không chỉ chị Thanh mà nhiều phụ huynh khác cũng vô cùng thích thú và hài lòng về mô hình này của Trường Tiểu học Xuân Thành. Nhiều người không ngần ngại bày tỏ rằng việc xếp hàng xe cộ ngăn nắp để chờ đón con đã tạo thành hình ảnh đẹp trước cổng trường học.

Nếu có phụ huynh nào để xe sai vị trí sẽ ngay lập tức được các thầy cô lẫn phụ huynh khác nhắc nhở và sắp xếp lại cho đúng. Lâu dần, việc làm này đã tạo ra nét đẹp văn hóa xếp hàng trong chính những bậc phụ huynh.

“Xếp hàng đón con” - hóa giải ùn tắc trước cổng trường học ở Hà Tĩnh

Nhà trường cũng triển khai việc xếp hàng, phân luồng cho học sinh ra về bằng cổng chính hoặc cổng phụ nhằm giảm áp lực đưa đón con cho phụ huynh

Để có được kết quả trên, ngoài việc yêu cầu phụ huynh và học sinh ký cam kết về tuân thủ luật ATGT, nhà trường đã có những yêu cầu phụ huynh “xếp hàng” tại khu vực định sẵn trước cổng trường khi đón con em.

Ngoài ra, trường còn tổ chức đội sao đỏ, đội “Chim xanh” trực hàng ngày ở cổng trường. Các sao đỏ sẽ gặp từng phụ huynh, học sinh “vi phạm” để nhắc nhở và theo dõi, nếu phụ huynh “vi phạm” nhiều lần sẽ được thông báo với... học sinh để các em về “nhắc nhở” phụ huynh không tái phạm.

“Xếp hàng đón con” - hóa giải ùn tắc trước cổng trường học ở Hà Tĩnh

Bên cạnh đó, các thầy cô còn kiểm tra việc đội mũ bảo hiểm an toàn cho các em học sinh trước khi ra khỏi lớp.

“Có được những hình ảnh đẹp như hôm nay, nhà trường đã phải mất rất nhiều năm tuyên truyền đến các bậc phụ huynh và học sinh. "Mưa dầm thấm lâu“cùng với những biện pháp cụ thể như lắp camera theo dõi, đưa việc xếp hàng đón con vào chỉ tiêu thi đua, khen thưởng hoặc tạo những nhóm chát riêng trên facebook, zalo để phụ huynh và giáo viên có thể bàn luận, đăng tải những hình ảnh đẹp lên cho mọi người cùng hưởng ứng và làm theo.

Bên cạnh đó, nhà trường cũng triển khai việc phân luồng cho học sinh ra về bằng cổng chính hoặc cổng phụ nhằm giảm áp lực đưa đón con cho phụ huynh” - cô Phan Thị Thanh Giang, Hiệu trưởng Trường Tiểu học Xuân Thành cho biết.

“Xếp hàng đón con” - hóa giải ùn tắc trước cổng trường học ở Hà Tĩnh

Mô hình “Xếp hàng đón con” của Trường Tiểu học Xuân Thành (Nghi Xuân) còn lan toả đến các trường Tiểu học, THCS tại huyện Kỳ Anh.

Mô hình “Xếp hàng đón con” của Trường Tiểu học Xuân Thành không chỉ nhận được hiệu ứng tích cực từ các bậc phụ huynh, học sinh mà còn lan toả đến các đơn vị khác học tập làm theo.

Nhằm đảm bảo cổng trường sạch - đẹp - an toàn, trật tự và giáo dục nề nếp, tác phong, ý thức chấp hành pháp luật về ATGT cho học sinh, phụ huynh, vừa qua, Huyện đoàn Kỳ Anh đã chỉ đạo Đoàn xã Kỳ Phú, Kỳ Tân, Kỳ Châu phối hợp cùng các trường tiểu học, THCS và các ban, ngành ra quân tuyên truyền, nhắc nhở học sinh và phụ huynh chấp hành đúng Luật giao thông đường bộ.

Đặc biệt, trước giờ vào học, giờ tan học, đề nghị phụ huynh xếp phương tiện giao thông ngay ngắn vào mép đường rồi mới đón các em.

“Xếp hàng đón con” - hóa giải ùn tắc trước cổng trường học ở Hà Tĩnh

Sự thành công của các đơn vị trường học tiên phong tại các xã Kỳ Tân, Kỳ Phú, Kỳ Châu đã nhận được sự đồng tình nhất trí cao của bà con nhân dân và các bậc phụ huynh

Bên cạnh việc xây dựng các tiêu chí thực hiện ATGT và đưa vào xếp loại thi đua, hạnh kiểm hằng năm thì các trường còn thành lập các đội xung kích để làm nhiệm vụ phối hợp, giữ gìn trật tự ATGT, phân công trách nhiệm cụ thể từng thành viên trong đội thanh niên xung kích, cắm các biển, bảng chỉ dẫn, cảnh báo....

Sự thành công của các đơn vị trường học tiên phong tại các xã Kỳ Tân, Kỳ Phú, Kỳ Châu đã nhận được sự đồng tình nhất trí cao của bà con nhân dân và các bậc phụ huynh.

Hiện nay, huyện đoàn Kỳ Anh liên tiếp nhận được đăng ký tham gia thực hiện mô hình này của các trường học trên địa bàn toàn huyện.

“Xếp hàng đón con” - hóa giải ùn tắc trước cổng trường học ở Hà Tĩnh

Cổng trường an toàn góp phần giải quyết tình trạng lộn xộn, ách tắc giao thông và góp phần xây dựng văn hoá con người Kỳ Anh trong giai đoạn mới.

Anh Nguyễn Kim Trường - Phó Bí thư Huyện đoàn Kỳ Anh chia sẻ: “Lan toả từ cổng trường an toàn của Trường Tiểu học Xuân Thành (Nghi Xuân), chúng tôi đã xây dựng một nét văn hoá, văn minh mới của các cổng trường học ở huyện Kỳ Anh.

Thời gian tới, chúng tôi sẽ triển khai đồng loạt mô hình này trên toàn huyện để góp phần giải quyết tình trạng lộn xộn, ách tắc giao thông trước cổng trường và tạo nét văn hoá khi tham gia giao thông, góp phần xây dựng văn hoá con người Kỳ Anh trong giai đoạn mới”.

Chủ đề An toàn giao thông

Chủ đề Hà Tĩnh 24h

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast