Cảnh báo nạn chó thả rông trên địa bàn Hà Tĩnh!

(Baohatinh.vn) - Chó thả rông luôn gây bất an đối với mọi người. Vấn đề càng trở nên "nóng" hơn khi gần đây xảy ra nhiều vụ việc thương tâm do chó thả rông gây ra. Tại Hà Tĩnh, thói quen thả rông chó vẫn gần như không có gì thay đổi.

Tại TP Hà Tĩnh, vòng quanh các công viên, điểm vui chơi công cộng như công viên Trần Phú, hồ Nam Hà, hồ Bắc Hà… không khó để bắt gặp những chú chó “vô tư” chạy nhảy.

Cảnh báo nạn chó thả rông trên địa bàn Hà Tĩnh!

Trẻ em vô tư chơi đùa bên chú chó thả rông ở trung tâm TP Hà Tĩnh

Trong đó có nhiều giống chó lớn, dữ tợn và có khả năng gây thương tích nguy hiểm như: Bec-giê, Rottweiler, Dorberman, Alaska…

Tại các vùng nông thôn, việc thả rông chó dường như đã trở thành một điều hiển nhiên. Điều đáng nói là những con chó thả rông này hoàn toàn không được rọ mõm, đi lại tự do từ công viên, khu phố cho tới vỉa hè, ngõ hẻm. Nhiều con còn bất ngờ chạy băng qua đường gây nguy cơ xảy ra tai nạn giao thông.

Cảnh báo nạn chó thả rông trên địa bàn Hà Tĩnh!

Một chú chó "thản nhiên" đi giữa đường phố Hà Tĩnh

Anh Đậu Thanh Cảnh (26 tuổi, phường Kỳ Long, TX Kỳ Anh) cho hay: “Cách đây hơn một tháng, trong lúc đang đi làm về, một con chó bất ngờ chạy qua đường khiến tôi đâm phải và ngã xe. Hậu quả là mặt và hai vai bị xước nặng, tiền sửa chữa xe và thuốc men hết gần 1 triệu đồng”.

Anh Cảnh cũng cho hay, khi hỏi về chủ của con chó thì không một ai lên tiếng.

Điều đáng nói, đa số những người này đều có chung một suy nghĩ rất đơn giản: “Chó nhà tôi nhìn to vậy thôi chứ hiền lắm. Không cắn ai bao giờ!".

Bên cạnh đó, khi thời tiết đang bước vào mùa nắng nóng, virus dại phát triển mạnh, thì những chú chó “nói không với rọ mõm” này trở thành một nguồn nguy hiểm trực tiếp. Nhiều trường hợp bị chó cắn gây thương tật, thậm chí, mắc bệnh dại dẫn tới tử vong…

Cảnh báo nạn chó thả rông trên địa bàn Hà Tĩnh!

Những chú chó cảnh nhỏ nhắn, tưởng như vô hại nhưng nếu không được tiêm phòng đầy đủ vẫn là một mối nguy hiểm

Theo Chi cục Thú y Hà Tĩnh, việc tiêm phòng bệnh dại chó trên toàn tỉnh chỉ mới được thực hiện ở mức khá. Năm 2018, tổng đàn chó có hơn 155.600 con, tuy nhiên chỉ khoảng 67% trong số đó được tiêm phòng. Nguyên nhân được cho là một số địa phương còn chưa quan tâm đúng mức trong công tác chỉ đạo, việc quản lý, xử lý chó thả rông tại phường, xã còn nhiều khó khăn, việc đăng ký nuôi chó với chính quyền địa phương chưa thực hiện được…

Điểm b, Khoản 2, Điều 7 Nghị định 90/2017/NĐ-CP của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực thú y nêu rõ: “Phạt tiền từ 600.000 đến 800.000 đồng đối với hành vi không đeo rọ mõm cho chó hoặc không xích giữ chó, không có người dắt khi đưa chó ra nơi công cộng”.

Chủ đề Sức khỏe cộng đồng

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast