Cốc nhựa dùng một lần: Tiện... "bất cập hại"!

(Baohatinh.vn) - Không khó để bắt gặp những chiếc cốc nhựa dùng một lần tại các quán nước vỉa hè, gánh hàng rong hay thậm chí là những quán cafe, trà sữa sang trọng t rên địa bàn Hà Tĩnh. Việc sử dụng loại cốc nhựa này, về lâu dài có thể ảnh hưởng đến sức khỏe và gây ô nhiễm môi trường.

Cốc nhựa dùng một lần: Tiện... “bất cập hại”!

Cốc nhựa dùng một lần được bày bán tại chợ với đầy đủ các loại.

Do nhu cầu sử dụng cao nên thị trường cung cấp loại sản phẩm này vô cùng đa dạng về mẫu mã, kích cỡ với giá cả phải chăng. Chị Nguyễn Thị Hà - tiểu thương tại chợ Hà Tĩnh cho biết “Ở đây tôi bán nhiều loại cốc nhựa với đầy đủ kích cỡ. Loại cốc chuyên dùng cho các quán trà chanh là cốc có size 40-50 (loại nhựa cứng) với giá tiền chỉ 60 - 65.000 đồng/100 chiếc”.

Với đặc tính tiện lợi và dễ sử dụng nên loại cốc nhựa này rất thịnh hành tại các quán nước. Tuy nhiên, không phải ngẫu nhiên mà một số nước trên thế giới (Mỹ và Canada) lại cấm sử dụng cốc nhựa dùng một lần vì phát hiện chất Styrene gây hại đến sức khỏe người sử dụng.

Cốc nhựa dùng một lần: Tiện... “bất cập hại”!

Loại cốc này đang thịnh hành tại các quán nước vỉa hè

Bởi lẽ tiện dụng và rẻ tiền nên loại cốc này là lựa chọn số 1 của một số quán nước vỉa hè. “Vẫn biết rằng loại cốc này tuy không đảm bảo chất lượng nhưng vì thông dụng và giá cả rẻ nên tôi vẫn thường xuyên nhập về đựng đồ uống cho khách hàng”, chị Nguyễn Thị M., chủ quán nước trên đường Vũ Quang (TP Hà Tĩnh) cho biết.

Với tính năng nhẹ, bền,… đồ nhựa dùng một lần đã trở nên quen thuộc với người tiêu dùng. Những chế phẩm này rất được ưa chuộng tại những cửa hàng đồ uống, đồ ăn nhanh hay trong những buổi dã ngoại.

Cốc nhựa dùng một lần: Tiện... “bất cập hại”!

Những chiếc cốc nhựa dùng một lần có thiết kế bắt mắt cũng được sử dụng tại một số quán trà sữa.

Không chỉ ở các quán trà chanh, trà sữa mà cốc nhựa cũng được dùng phổ biến ở các quán ăn bình dân, đồ ăn nhanh, quán cháo dinh dưỡng cho trẻ em... Với lượng tiêu thụ này, mỗi ngày trên địa bàn TP. Hà Tĩnh có đến hàng chục nghìn cốc nhựa dùng một lần thải ra môi trường.

Cốc nhựa dùng một lần: Tiện... “bất cập hại”!

Bởi lẽ tiện dụng mà loại cốc này có mặt ở các gánh hàng rong bán đồ ăn

Chị Hoàng Thị Hoa (trú tại phường Nguyễn Du, TP. Hà Tĩnh) chia sẻ: “Tan sở tôi thường tiện ghé vào quán mua cháo cho con luôn chứ không mang theo hộp đựng. Tại đây, chủ quán thường đóng cháo nóng vào hộp nhựa sử dụng một lần. Dẫu biết loại đồ nhựa này không tốt, nhất là khi đựng đồ nóng, nhưng tiện nên tôi vẫn sử dụng”.

Trao đổi với phóng viên , ông Trần Mạnh Hùng – Trưởng phòng Quản lý và chuyên ngành (Sở Khoa học & Công nghệ Hà Tĩnh) cho biết: “Loại cốc nhựa sử dụng một lần thuộc loại nhựa khó phân hủy, tồn tại lâu và đã trở thành vấn nạn của môi trường trên toàn thế giới. Việc sử dụng cốc nhựa trong thời gian dài có thể gây hại đến sức khỏe cho con người”.

Ông Hùng cũng cho biết thêm: “Người dân cần nâng cao ý thức, thay vì sử dụng loại cốc dùng một lần chuyển sang dùng các loại cốc, bình đựng có tiêu chuẩn an toàn. Điều này không chỉ góp phần bảo vệ môi trường mà còn bảo vệ sức khỏe cho chính mình”.

Chủ đề Bạn đọc viết

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast