Dựng, hạ cây nêu ngày Tết: Cần tránh tai nạn không đáng có!

(Baohatinh.vn) - Người dân nhiều địa phương Hà Tĩnh vốn có phong tục dựng cây nêu ngày Tết, song, do bất cẩn nên đã xảy ra nhiều vụ tai nạn thương tâm khi dựng và hạ nêu...

Dựng, hạ cây nêu ngày Tết: Cần tránh tai nạn không đáng có!

Hiện trường vụ dựng cây nêu gây sự cố mất an toàn lưới điện tại thị trấn Phố Châu (Hương Sơn) vào tối 26/1

Mặc dầu trước Tết Nguyên đán 2019, Chi nhánh Điện lực Hương Sơn đã có văn bản tuyên truyền đến các hộ gia đình về sử dụng điện đảm bảo an toàn, đặc biệt là việc dựng/hạ cây nêu, nhưng sự cố chập điện vẫn xẩy ra.

Khoảng 18 giờ 30 phút, ngày 26/1 vừa qua, một hộ gia đình trú tại khối phố 1, thị trấn Phố Châu khi dựng cây nêu, do bất cẩn đã làm chập điện trên đường giây trung thế. Vụ chạm chập đã gây ra một tiếng nổ lớn, người dân hoảng loạn, toàn khu vực thị trấn bị mất điện. Rất may, sự cố chập điện trên đường giây trung thế không gây thiệt hại về người và tài sản.

Sau sự cố trên, Điện lực Hương Sơn đã điều động lực lượng thường trực đi khắc phục sự cố, kiểm tra hệ thống lưới điện trên toàn tuyến.

Dựng, hạ cây nêu ngày Tết: Cần tránh tai nạn không đáng có!

Cấp cứu vụ bị điện giật do bất cẩn lúc hạ cây nêu tại Hương Khê năm 2018

Theo ghi nhận của ngành điện lực, trong 2 năm lại nay, trên địa bàn toàn tỉnh đã có hàng chục vụ tai nạn điện giật gây thương vong do bất cẩn trong khi dựng/hạ cây nêu. Dịp Tết Mậu Tuất 2018, gia đình ông Nguyễn Văn Q. (xã Thạch Khê, Thạch Hà) tiến hành dựng cây nêu. 2 anh em Phạm Ngọc Q. (hàng xóm ông Nguyễn Văn Q.) có mặt để giúp đỡ. Do bất cẩn để cây nêu chạm vào đường điện trung thế, anh Phạm Ngọc Q. bị điện giật tử vong tại chỗ, người em cũng bị thương nặng.

Cũng dịp Tết Mậu Tuất 2018, trong lúc hạ cây nêu của gia đình, 2 anh em ruột là Thái Minh Ph. và Thái Minh H. (trú tại xã Phú Phong, Hương Khê) đã bị điện giật, phải nhập viện cấp cứu.

Dựng, hạ cây nêu ngày Tết: Cần tránh tai nạn không đáng có!

Dựng cây nêu ngày tết là phong tục đẹp nhưng cần cẩn thận để tránh tai nạn về điện

Việc dựng cây nêu đối với người dân Hà Tĩnh không chỉ theo quan niệm cầu cho năm mới “mưa thuận, gió hòa”, sản xuất, kinh doanh gặp nhiều may mắn, thuận lợi mà cây nêu còn để trang trí, tạo "điểm nhấn" trước mỗi ngôi nhà. Thân cây nêu được làm bằng cây tre hoặc bằng ống tuýp sắt, cao từ 5 - 6m, ngọn cây được lắp các loại đèn led và đèn nháy. Đây cũng là nguyên nhân dễ dẫn đến các vụ chạm chập vào đường dây điện do cây nêu làm quá cao, vật liệu dễ truyền điện.

Dựng cây nêu ngày tết là phong tục tốt đẹp từ ngàn đời nay và được các thế hệ gìn giữ, phát huy. Tuy nhiên, để đảm bảo vui tết, đón xuân an toàn, hơn ai hết bản thân mỗi người dân phải hết sức cẩn thận, khoa học. Không dựng cây nêu quá cao, gần đường dây điện, hệ thống điện trang trí cây nêu phải được bọc lót cẩn thận, không rò rỉ nhiễm điện… vừa đảm bảo an toàn tính mạng bản thân, vừa góp phần duy trì dòng điện an toàn.

Chủ đề Chào năm mới 2020

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast