Ngang nhiên dựng trại vi phạm hành lang an toàn hồ chứa ở Hương Khê

(Baohatinh.vn) - Một hộ dân ở xã Hương Xuân (Hương Khê – Hà Tĩnh) tiến hành xây dựng chuồng, trại chăn nuôi kiên cố ngay trong khu vực lân cận lòng hồ Mục Bài. Công trình trên đã vi phạm nghiêm trọng đến phạm vi hành lang an toàn hồ đập...

Ngang nhiên dựng trại vi phạm hành lang an toàn hồ chứa ở Hương Khê

Trang trại của gia đình ông Nguyễn Xuân Biên được xây dựng nằm vùng phụ cận lòng hồ Mục Bài (thuộc xã Hương Xuân - Hương Khê)

Từ tháng 12/2018, gia đình ông Nguyễn Xuân Biên ở xã Hương Xuân đã xây dựng trang trại và chuồng trại chăn nuôi lên phần diện tích thuộc hành lang bảo vệ của công trình hồ Mục Bài.

Cụ thể, gia đình ông Biên đã xây dựng một nhà trại và một công trình chăn nuôi gia súc, gia cầm kiên cố nằm trong khu vực cận lòng hồ chứa Mục Bài.

Việc làm trên đã vi phạm các quy định của Nhà nước về phạm vi bảo vệ đập, hồ chứa nước, ảnh hưởng đến an toàn công trình thủy lợi.

Ngang nhiên dựng trại vi phạm hành lang an toàn hồ chứa ở Hương Khê

Công trình nhà trại được xây dựng kiên cố...

Được biết, thời điểm trên, Trạm Khai thác thủy lợi Sông Triêm và chính quyền địa phương xã Hương Xuân đã tiến hành lập biên bản đình chỉ thi công xây dựng lán trại và chuồng trại chăn nuôi nhưng gia đình ông Biên vẫn bất chấp vi phạm.

Từ đó đến nay đã gần 9 tháng nhưng vụ việc vẫn chưa được xử lý dứt điểm, gây bức xúc trong nhân dân.

Trang trại nằm dưới vùng phụ cận của lòng hồ nên rất nguy hiểm khi mực nước dâng vượt ngưỡng an toàn theo thiết kế.

Mặt khác, chăn nuôi gia súc, gia cầm sẽ ảnh hưởng đến môi sinh, môi trường và chất lượng nguồn nước phục vụ sinh hoạt và sản xuất.

Ngang nhiên dựng trại vi phạm hành lang an toàn hồ chứa ở Hương Khê

... và chuồng trại chăn nuôi gia súc, gia cầm

Thiết nghĩ, chính quyền địa phương xã Hương Xuân sớm phối hợp với Công ty TNHH MTV Thủy lợi Nam Hà Tĩnh (đơn vị quản lý hồ - PV) “mạnh tay” vào cuộc xử lý dứt điểm, trả lại nguyên hiện trạng cho khu vực lòng hồ, tránh những thiệt hại đáng tiếc xẩy ra khi vào mùa mưa lũ.

Điều 5 - Nghị định số 112/2008/NĐ-CP ngày 20/10/2008 của Chính phủ về quản lý bảo vệ khai thác tổng hợp tài nguyên và môi trường các hồ chứa, thủy điện, thủy lợi quy định, các hành vi bị cấm trong hành lang bảo vệ hồ chứa và vùng lòng hồ, gồm:

  1. Các hoạt động gây ô nhiễm, suy thoái nguồn nước và môi trường, làm biến dạng địa hình, làm mất cảnh quan môi trường hồ chứa.
  2. Hủy hoại hoặc làm hư hỏng các công trình liên quan của hồ chứa, làm tổn hại đến nguồn nước hồ chứa, không bảo đảm an toàn và tính bền vững của hồ chứa.
  3. Lấn chiếm, xây dựng mới các công trình, nhà ở không theo quy hoạch; đổ đất đá, cát sỏi, chất thải rắn; nước thải không đạt tiêu chuẩn môi trường vào hồ chứa.
  4. Khai thác các loài thủy sinh quý hiếm có nguy cơ tuyệt chủng đang cư trú trong vùng hồ; nuôi trồng các động, thực vật lạ không rõ nguồn gốc, xâm hại nghiêm trọng đến hệ động, thực vật vùng hồ.

Chủ đề Bạn đọc viết

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast