Những hình ảnh chưa đẹp ở xã nông thôn mới Tùng Lộc

(Baohatinh.vn) - Xã Tùng Lộc từng là niềm tự hào của huyện Can Lộc (Hà Tĩnh) khi về đích nông thôn mới (NTM) cách đây 2 năm, trước 1 năm so với kế hoạch tỉnh giao. Thế nhưng, hiện nay thành quả đó chưa được phát huy, thậm chí tình trạng ô nhiễm môi trường tại đây khá nghiêm trọng...

Những hình ảnh chưa đẹp ở xã nông thôn mới Tùng Lộc

Bờ tường loang lổ và là nơi tập kết rác gây mất vệ sinh và ảnh hưởng đến cảnh quan thôn xóm (ảnh chụp ở thôn Bắc Tân Dân)

Đường sá chật chội (chỉ rộng chừng 1,5-2,5m) và nhếch nhác là điều dễ nhận thấy khi đến các thôn ở xã Tùng Lộc hiện nay. Đi khắp 4 thôn thuộc vùng Tân Quang, chúng tôi gần như chẳng thấy hàng rào xanh, thay vào đó là những bức tường xây bằng đủ loại gạch. Trong khu dân cư, người dân tập kết các bao tải rác, gây mất vệ sinh và ảnh hưởng đến cảnh quan thôn xóm.

Những hình ảnh chưa đẹp ở xã nông thôn mới Tùng Lộc

Tại nhiều thôn, cứ khoảng 5-10m bờ tường lại xuất hiện 1 lỗ nhỏ để nước thải chuồng chăn nuôi gia súc. Do mương rãnh hẹp và xuống cấp nên chất thải bị ứ đọng, gây ô nhiễm. (Ảnh chụp ở thôn Tây Quang Quang)

Thêm vào đó, hầu như nhà nào ở Tùng Lộc cũng đều chăn nuôi trâu bò, lợn, gà nhưng chuồng trại bố trí phía trước nhà, gần mặt đường nên trông phản cảm; nước thải chăn nuôi không được kiểm soát, xử lý nên bốc mùi hôi thối.

Ngoài ra, tại nhiều tuyến đường do các đoàn thể tự quản không có bồn hoa, đường hoa, cây xanh, cỏ mọc lan ra cả lòng đường. Nhiều đoạn lề đường, bồn trồng cây quá rộng so với lòng đường, trông rất "chướng" và ảnh hưởng đến hoạt động giao thông.

Những hình ảnh chưa đẹp ở xã nông thôn mới Tùng Lộc

Lề đường, bồn trồng cây "choán" cả lòng đường, trông rất "chướng" và ảnh hưởng đến hoạt động giao thông (Ảnh chụp ở thôn Phú Thọ).

Thiết nghĩ, xây dựng NTM là việc làm thường xuyên, liên tục và phải đảm bảo tính thực chất, bền vững. Vì vậy, cấp ủy, chính quyền và người dân Từng Lộc cần thấy rõ những bất cập; các cấp, ngành chức năng cần sớm kiểm tra, đánh giá lại để chấn chỉnh, chỉ đạo khắc phục tình trạng nêu trên.

Chủ đề Xây dựng nông thôn mới

Chủ đề Nông nghiệp, nông thôn và nông dân

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast