Vì sao người dân Hương Điền "từ chối" sử dụng nước máy?

(Baohatinh.vn) - Sau Hương Quang, nhiều ngày nay, nước máy tại Khu tái định cư Hương Điền (Vũ Quang, Hà Tĩnh) đục ngầu, hôi tanh. Trước thực trạng này, 130 hộ dân nơi đây buộc phải sử dụng nước từ giếng khoan, nước từ khe suối để phục vụ sinh hoạt hàng ngày...

Vì sao người dân Hương Điền “từ chối” sử dụng nước máy?

Nước từ nhà máy vẫn xả nhưng người dân chỉ dùng để tưới rau

Ông Đặng Khánh Trình - Chủ tịch UBND xã Hương Điền cho biết, dù mới đi vào hoạt động nhưng Nhà máy nước sạch tại Khu tái định cư Hương Điền đã bộc lộ nhiều thứ không ổn: Nguồn nước dẫn từ đập vào bể quá bẩn, màu nước đục, có mùi tanh hôi, thậm chí có cả bùn. Tiến hành kiểm tra hệ thống bồn lọc thì phát hiện nước bị rò rỉ, nguồn nước sau hệ thống lọc còn nhiều tạp chất bẩn không xử lý được…

Chính quyền địa phương đã báo cáo sự việc lên cơ quan chức năng, đơn vị chủ đầu tư và nhà thầu cũng đã cử cán bộ trực tiếp kiểm tra, khắc phục. Tuy nhiên, chất lượng nước hiện đã qua xử lý vẫn không đảm bảo, không thể sử dụng được.

“Hiện nay, nhà máy nước vẫn xả nước thường xuyên, nhưng chỉ để tưới rau”, ông Trình thông tin thêm.

Vì sao người dân Hương Điền “từ chối” sử dụng nước máy?

Nguồn nước từ nhà máy úa vàng, hôi tanh

Hiện, 130 hộ dân thuộc 4 thôn của xã Hương Điền trong tình cảnh không có nước sạch để sinh hoạt. Họ phải sử dụng nước giếng khoan, nước từ khe suối để phục vụ hàng ngày.

“Nước máy như thế nên gia đình tôi phải thuê người khoan giếng để có nước sử dụng. Mặc dù vậy, đồng tiền eo hẹp nên chỉ khoan được giếng nhỏ, sâu 20m. Mùa nắng nóng này, nước khan hiếm nên cũng không đủ phục vụ sinh hoạt…”, Chị Nguyễn Thị Hiền ở thôn Kiều, xã Hương Điền cho biết.

Nhiều hộ dân ở thôn kiểu mẫu của xã Hương Điền cũng hàng ngày phải đi xin nước sạch để sinh hoạt.

Lý giải những nguyên nhân dẫn đến chất lượng nước của hai nhà máy nước (trước đó, Nhà máy nước Hương Quang cũng xảy ra tình trạng tương tự) không đảm bảo, ông Lê Thanh Yên - Trưởng ban Bồi thường, hỗ trợ, TĐC công trình thủy lợi Ngàn Trươi - Cẩm Trang thuộc huyện Vũ Quang cho hay: “Một phần việc lấy nước từ tầng đáy của đập đưa vào hệ thống xử lý không hợp lý; phần còn lại là những người đang vận hành nhà máy chỉ được các đơn vị thi công hướng dẫn sơ qua nên không đáp ứng được yêu cầu, chất lượng nước không đảm bảo".

Vì sao người dân Hương Điền “từ chối” sử dụng nước máy?

Công trình nước sạch xã Hương Điền có tổng mức đầu tư hơn 6 tỷ đồng

"Để giải quyết những bức xúc của người dân, chúng tôi cũng đã phối hợp với các cơ quan chức năng như Trung tâm y tế dự phòng, Phòng TN&MT huyện Vũ Quang… về lấy mẫu để đánh giá chất lượng nước, đồng thời mời cán bộ kỹ thuật về chạy thử, tập huấn cho một số cán bộ được địa phương cử để có kế hoạch vận hành nhà máy sắp tới.” - ông Yên cho biết thêm.

Công trình nước sạch xã Hương Điền do Ban chuyên trách bồi thường, hỗ trợ, TĐC công trình thủy lợi Ngàn Trươi - Cẩm Trang làm chủ đầu tư, với tổng mức đầu tư hơn 6 tỷ đồng, công suất phục vụ 8m3/h, được thực hiện theo chủ trương của Nhà nước về xây dựng nhà máy nước sinh hoạt cho khu TĐC. Tháng 12/2017, các đơn vị liên quan đã tổ chức nghiệm thu và bàn giao công trình cho UBND xã Hương Điền để đưa vào sử dụng, cung cấp nước sinh hoạt cho người dân địa phương.

Chủ đề BẢO VỆ MÔI TRƯỜNG

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast