Mỹ đã chuẩn bị sẵn phương án quân sự với Triều Tiên

Các phương án quân sự của Mỹ nhằm đối phó với Triều Tiên mới đây đã được cập nhật và sẵn sàng trình lên Tổng thống Donald Trump nếu Bình Nhưỡng tiếp tục tiến hành một vụ thử hạt nhân hoặc tên lửa đạn đạo, Independent dẫn lời hai quan chức quân đội Mỹ cho biết.

my da chuan bi san phuong an quan su voi trieu tien

Một vụ phóng tên lửa của Triều Tiên (Ảnh: Reuters)

Cố vấn an ninh quốc gia Mỹ HR McMaster hôm qua 28/6 cũng xác nhận, các phương án này đã được chuẩn bị sẵn.

“Những gì chúng tôi phải làm đó là chuẩn bị sẵn mọi phương án bởi Tổng thống đã nêu rõ rằng ông không chấp nhận một cường quốc hạt nhân ở Triều Tiên cũng như mối đe dọa nhằm vào nước Mỹ, người dân Mỹ”, ông McMaster nói.

Tuy nhiên, phương án tấn công phủ đầu Triều Tiên vẫn bị coi là không khả thi bởi Lầu Năm Góc cho rằng Triều Tiên có thể sẽ đáp trả lại vào Hàn Quốc - một đồng minh lớn của Mỹ ở châu Á.

Trong khi phương án dựa vào Trung Quốc để gây sức ép về ngoại giao với Triều Tiên vẫn tiếp tục, nhưng nếu Bình Nhưỡng tiếp tục tiến hành một vụ thử hạt nhân dưới lòng đất nữa, Mỹ có thể quyết định rằng chiến lược này không còn hiệu quả.

Một quan chức quân đội giấu tên của Mỹ khẳng định lại, Mỹ sẽ để ngỏ mọi phương án đối phó Triều Tiên, song hy vọng phương án gây sức ép ngoại giao có tác dụng.

Chương trình tên lửa và hạt nhân của Triều Tiên dường như đang trở thành mối quan tâm lớn của chính quyền Tổng thống Trump.

Một thành viên trong đội ngũ cố vấn an ninh của Tổng thống Trump, Giám đốc CIA Mike Pompeo, cho biết với MSNBC rằng: “Gần như không một ngày nào ở Nhà Trắng mà Tổng thống không hỏi tôi về Triều Tiên và Mỹ nên đối phó như thế nào với mối đe dọa đó. Đây là vấn đề luôn là quan tâm hàng đầu của Tổng thống”.

Bản thân Tổng thống hồi tuần trước nói rằng: “Triều Tiên đang gây ra một loạt vấn đề và đó là những việc mà chúng ta cần phải giải quyết và giải quyết một cách nhanh chóng”.

Một quan chức quốc phòng Mỹ cho biết, Mỹ đặc biệt quan ngại về khả năng che giấu các vụ thử nghiệm đến phút chót của Triều Tiên. Điều này khiến Mỹ có rất ít thông tin cảnh báo trước khi Triều Tiên chuẩn bị tiến hành một vụ thử tên lửa hoặc hạt nhân.

Triều Tiên được cho là tiếp tục đạt được các bước tiến trong việc che giấu các vụ thử. Ví dụ, họ có thể di chuyển nhanh các tên lửa khỏi hầm ngầm và phóng chúng, khiến vệ tinh Mỹ có rất ít hoặc không có thời gian theo dõi các hoạt động chuẩn bị. Họ cũng đa dạng khu vực thử nghiệm.

Theo Independent, các vụ thử nghiệm tên lửa hay thiết bị hạt nhân của Triều Tiên đều đang được đánh giá chặt chẽ để xác định năng lực của Bình Nhưỡng tới đâu.

Theo Independent/Dantri

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast