Arjen Robben & đôi chân pha lê không còn nhuốm màu cam

Trong nỗi buồn vô hạn của Hà Lan, người ta vẫn cảm nhận được sự ấm áp từ Arjen Robben. Thiên thần không cánh đã đi đến cuối con đường nhiệm vụ của mình dù rằng mọi thứ còn dang dở.

arjen robben doi chan pha le khong con nhuom mau cam

“Đôi chân pha lê đã đứng vững trong một thời gian khá dài đấy chứ”, Robben nói về quyết định chia tay ĐT Hà Lan với một nụ cười.

Mọi thứ trên đời thật trớ trêu, người ta đặt biệt danh của anh gắn liền với thứ mong manh như pha lê nhưng rốt cuộc, anh lại là người bền bỉ nhất và cũng hiệu quả nhất trong thế hệ vàng còn sót lại của Hà Lan.

Trong hoàn cảnh Hà Lan lâm nguy, vẫn chỉ có Robben đứng ra làm nhiệm vụ đấng cứu thế. Robin van Persie dính chấn thương, Wesley Sneijder thậm chí còn không lọt vào đội hình chính của Nice, người hâm mộ biết trông vào ai ngoài Robben?

Và bất chấp mọi rào cản tuổi tác hay những chấn thương vẫn đến thăm thường xuyên như một người bạn, Robben nhận trách nhiệm quốc gia về mình và gồng tất cả trên đôi chân già cỗi.

Nhưng buồn thay, Hà Lan đã thất bại trong việc giành vé đến World Cup 2018. Lần thứ 2 liên tiếp Oranje ngồi nhà tại một kỳ đại hội bóng đá sau EURO 2016 và nỗi đau này khoét sâu vào những người không còn “lần sau” như Robben.

arjen robben doi chan pha le khong con nhuom mau cam

Robben ăn mừng với HLV Advocaat

Trước trận đấu với Thụy Điển, Robben đã lường trước việc Hà Lan sẽ không thể tạo nên kỳ tích. Nhiệm vụ phải thắng với cách biệt 7 bàn là không thể ngay cả với những cái đầu mơ mộng nhất. Nhưng Robben vẫn ra sân và cháy hết mình. Vẫn cái hành lang phải quen thuộc đó, vẫn những pha đi bóng bẻ ngoặt vào trong đó, Robben đã chạy cho tới giọt nhiên liệu cuối cùng.

Anh làm thế vì điều gì, cho màn chia tay mình thêm đẹp đẽ? Chắc là không, con người thực tế đó vẫn dành ra một góc nhỏ, thật nhỏ thôi để tin vào câu chuyện cổ tích, để tin vào khe cửa hẹp đi tới World Cup. Đó là niềm hy vọng của cả một dân tộc và Robben thì không muốn làm đồng bào của mình thất vọng.

Và anh ghi 2 bàn. Như thường lệ, Robben lại là người xuất sắc nhất trận đấu. Một cú penalty và một cú vung chân sấm sét từ bên ngoài vòng cấm. Cả hai đều gọn gàng và hoàn hảo như đúng thói quen của Robben. Nhưng điều đặc biệt là anh đã ăn mừng bằng tất cả sức bình sinh của mình.

Nói là đặc biệt bởi dù có ghi thêm 4 bàn nữa, Hà Lan vẫn bị loại. Nhưng Robben mặc kệ, anh vẫn sống trọn phút giây hạnh phúc của mình. Nó giống hệt cái cách cậu nhóc Robben 19 tuổi lần đầu được ra mắt Oranje 13 năm về trước. Mọi cảm xúc vẫn vẹn nguyên dù đôi chân đã chằng chịt vết thương còn đầu thì chẳng còn… tóc.

Hà Lan 2-0 Thụy Điển

Hai bàn thắng này là món quà cuối cùng Robben có thể cống hiến cho quê hương với tư cách một cầu thủ. Đó là quà tri ân và cũng là một lời nhắc cho thế hệ sau về khát khao, về nỗ lực cho đến tận những khoảnh khắc cuối cùng.

Đó cũng có thể là một lời xin lỗi từ người còn sót lại của thế hệ vàng năm nào. Anh xin lỗi vì những mất mát mà NHM Hà Lan phải chịu đựng và cảm ơn vì mọi điều đã diễn ra suốt 14 năm qua.

Có lẽ chẳng người dân Hà Lan nào nỡ nhận lời xin lỗi này. Với họ, Robben đã hoàn thành mỹ mãn nhiệm vụ của mình, hoàn hảo như một viên kim cương. Không ai có thể đòi hỏi gì hơn từ một cái tên, một nhân cách như vậy.

Robben đã để lại một di sản, một thương hiệu độc nhất trong sắc áo da cam. Anh vừa hoàn thành xong một chương quan trọng trong cuốn sách cuộc đời mình và sẵn sàng chờ đợi những thử thách tiếp theo ở sườn dốc bên kia sự nghiệp.

Những dấu mốc của Robben trong màu áo Hà Lan

Số trận: 96

Số bàn thắng: 37

Trận ra mắt: Hà Lan 1-1 Bồ Đào Nha (giao hữu, 30/4/2003)

Bàn thắng ra mắt: Hà Lan 1-0 Mỹ (giao hữu, 18/2/2004)

Robben đi cùng Hà Lan qua 3 kỳ EURO (2004, 2008 và 2012) và 3 kỳ World Cup (2006, 2010 và 2014)

Theo Bongda+

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast