Bán kết U23 châu Á 2020: Vé Olympic dành cho ai?

Việc chỉ có 3 trong 4 đội bóng vào bán kết U23 châu Á có vé dự Olympic khiến cuộc đua ở giai đoạn cuối của U23 châu Á 2020 trở nên khốc liệt.

U23 châu Á 2020 đã đi đến những trận đấu cuối cùng. Tính khốc liệt của những trận đấu then chốt tại giải đấu trên đất Thái Lan sẽ càng trở nên rõ ràng hơn khi đây là những cuộc đọ sức quyết định đến tấm vé dự Olympic Tokyo 2020, điều mà các đội bóng trẻ trong châu lục luôn luôn khát khao đạt đến.

Bán kết U23 châu Á 2020: Vé Olympic dành cho ai?

Bóng đá trẻ Hàn Quốc liên tục đoạt vé dự Olympic từ năm 1992 đến nay. (Ảnh: AFC).

Ngay từ đầu giải, các đội bóng tham dự đã xác định được mức độ cạnh tranh của giải đấu khi có 3 suất dự Olympic cho 3 đội đứng đầu (không kể Nhật Bản). Tuy nhiên, điều đó chỉ trở nên khó khăn hơn sau khi Nhật Bản bị loại từ vòng bảng. Điều đó khiến 4 đội vào bán kết đều chưa thể yên tâm về 1 suất đến Olympic mùa Hè năm nay.

4 đội đã vào bán kết gồm Hàn Quốc, Australia, Uzbekistan và Saudi Arabia đều đã ít nhiều thể hiện được khả năng cùng phong độ ấn tượng hơn các đối thủ khác để đi đến những trận đấu cuối cùng. Giờ đây, 4 đội bóng này sẽ cần nỗ lực thêm nữa để không trở thành “kẻ ngoài rìa” trong cuộc hành trình ở Olympic. Trong số 4 đội bóng kể trên, Hàn Quốc là đội có truyền thống nhất ở các kỳ Olympic.

Bóng đá nam Hàn Quốc liên tục tham dự Thế Vận hội từ năm 1992 đến năm 2016. Họ đã từng giành HCĐ ở Olympic London 2012. Vì thế, việc có vé đến Olympic Tokyo sẽ gần như là nhiệm vụ bắt buộc với thầy trò HLV Kim Hak-bum. Nếu chỉ đứng thứ 4 ở giải đấu năm nay, U23 Hàn Quốc chắc chắn sẽ phải hứng chịu “cơn mưa gạch đá” từ dư luận nước này.

Dù vậy, nhiệm vụ đoạt vé của Hàn Quốc sẽ vấp phải thách thức không nhỏ đến từ đối thủ của họ ở bán kết - Australia. Đội bóng xứ Kangaroo đang rất khát khao có lần đầu tiên dự Olympic sau 12 năm chờ đợi. Ở hai lần diễn ra vòng loại gần đây nhất, Australia đều thi đấu không thành công và không thể có vé đến Thế Vận hội.

Trong bối cảnh chỉ còn cách tấm vé quan trọng có 1 chiến thắng nữa, chắc chắn thầy trò Graham Arnold sẽ không dễ để tuột mất cơ hội. Nếu như trận Australia - Hàn Quốc được ví như trận “chung kết sớm” thì trận Uzbekistan gặp Saudi Arabia sẽ hứa hẹn những diễn biến kịch tính, khó lường. Nếu như Saudi Arabia đang hướng đến kỳ Olympic đầu tiên sau 24 năm thì bóng đá Uzbekistan chưa bao giờ gần với giải đấu cấp thế giới như thế ở cấp độ U23.

Bán kết U23 châu Á 2020: Vé Olympic dành cho ai?

U23 Uzbekistan tự tin sẽ lần đầu đưa bóng đá nước này đến với Olympic. (Ảnh: AFC).

Trước đây, bóng đá của đất nước Trung Á mới chỉ có cơ hội dự World Cup ở các lứa tuổi trẻ (U17, U20) cũng như Futsal. Ở các cấp độ cao hơn như U23 hay ĐTQG, Uzbekistan vẫn chưa có duyên với World Cup và Olympic dù đã rất nỗ lực.

Vì thế, khát khao của đội ĐKVĐ U23 châu Á sẽ càng lớn hơn trước trận bán kết U23 châu Á năm nay. Với lực lượng gồm nòng cốt là những cầu thủ vô địch U23 châu Á 2018 và những cầu thủ trẻ được đào tạo trọng điểm, Uzbekistan được đánh giá cao hơn hẳn Saudi Arabia.

Tuy nhiên, đại diện Tây Á với lực lượng gồm nhiều cầu thủ vô địch U19 châu Á 2018 cũng sẵn sàng là đối trọng đáng kể với thầy trò Ljubinko Drulović. Các trận bán kết U23 châu Á 2020 sẽ diễn ra vào chiều và tối nay (22/1). Sau các trận đấu này sẽ xác định được 2 đội đầu tiên đoạt vé dự Olympic Tokyo. Vé còn lại đến với Thế Vận hội sẽ được định đoạt sau trận tranh hạng 3 ngày 25/1.

Theo VOV

Chủ đề Vòng loại World cup

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast