"Bắt tay" làm dối công trình?!

Sau khi hoàn thành (2009), toàn tuyến đường giao thông nông thôn nội vùng xã Cẩm Mỹ, huyện Cẩm Xuyên (Hà Tĩnh) bị bong tróc, xuất hiện những “vùng trũng” lòi đá dăm lởm chởm. Người dân đã sớm phát hiện tình trạng này và nhiều lần phản ảnh chính quyền xã Cẩm Mỹ (chủ đầu tư) nhưng sự việc cứ trôi vào im lặng...

Theo quyết định phê duyệt thì công trình đường giao thông nội vùng xã Cẩm Mỹ (thực tế thi công trên địa bàn xóm 9 - Cẩm Mỹ) có tổng chiều dài 1.025,14m, thiết kế đạt tiêu chuẩn đường giao thông nông thôn loại A (tiêu chuẩn GTNT 22 TTTCN 210-92). Tổng mức đầu tư của công trình trên 1,2 tỷ đồng, trong đó chi phí xây dựng 988 triệu đồng, nguồn vốn do ngân sách trung ương cấp từ kinh phí di dân khẩn cấp ra khỏi vùng sạt lở đất, lũ ống, lũ quét.

Đường bị bong tróc lòi cả đá dăm
Đường bị bong tróc lòi cả đá dăm

Theo quyết định chỉ định thầu do Chủ tịch UBND xã Cẩm Mỹ - Kiều Thanh Bình ký ngày 07/12/2008 thì Công ty TNHH Hà Đức (TP Hà Tĩnh) thực hiện xây lắp công trình. Theo hợp đồng xây dựng số 12, ngày 08/12/2008 ký kết thi công công trình giữa ông Trần Văn Thông – Giám đốc Công ty TNHH Hà Đức (đại diện bên B) và ông Kiều Thanh Bình - Chủ tịch UBND xã Cẩm Mỹ (đại diện bên A) thì chất lượng công trình phải đảm bảo sự bền vững và chính xác của các kết cấu xây dựng.

Cũng theo hợp đồng trên, thời gian khởi công là 12/12/2008, thời hạn hoàn thành công trình là 15/3/2009. 6 ngày trước lúc bên B phải hoàn thành hợp đồng, ngày 9/3/2009 bên A đã... gia hạn cho bên B thêm 60 ngày thi công.

Theo phản ảnh của người dân, ngay sau khi công trình đưa vào sử dụng được vài tháng đã bị bong tróc, lòi đá dăm, cát lở đầy mặt đường, có chỗ còn tạo ra những “vùng trũng” lởm chởm đá dăm... Sự việc trên đã nhiều lần được phản ảnh lên chính quyền xã Cẩm Mỹ song đều bị “phớt lờ” khiến người dân hết sức bức xúc.

Tiếp xúc với chúng tôi rất đông bà con ở thôn 9, xã Cẩm Mỹ phẫn nộ: Không phải tiền của nhà nước là muốn làm gì thì làm, tiền ấy là do dân đóng thuế. Ông Đào Xuân Từ ngao ngán: "Đường vừa làm xong chưa được vài tháng thì hỏng, nhất là sau trận mưa đầu tiên thì cát đi đằng cát, đá đi đằng đá...".

Ông Đào Xuân Từ (thôn 9): "Đường vừa làm xong chưa được vài tháng thì hỏng, nhất là sau trận mưa đầu tiên thì cát đi đằng cát, đá đi đằng đá ...".
Ông Đào Xuân Từ (thôn 9): "Đường vừa làm xong chưa được vài tháng thì hỏng, nhất là sau trận mưa đầu tiên thì cát đi đằng cát, đá đi đằng đá ...".

Theo ông Từ thì nguyên nhân là do thi công ẩu, sử dụng cát bẩn tại địa phương. Cùng chia sẻ với quan điểm của ông Từ, ông Hồ Văn Đảo (thôn 9) người được phía nhà thầu thuê làm công khi thi công con đường còn cho biết thêm: "Ngoài việc nhà thầu sử dụng cát bẩn thì chất lượng bê tông cũng có vấn đề. Tôi đi làm ở nhiều nơi, chưa thấy ai trộn bê tông mác xi măng lại thấp như thế...".

Trao đổi với phóng viên, ông Kiều Thanh Bình - Chủ tịch UBND xã Cẩm Mỹ thừa nhận thực trạng đường vừa làm xong đã bị bong tróc đúng như người dân phản ánh. Còn phía đơn vị thi công cho rằng: nguyên nhân chính là do khi thi công đã sử dụng cát ở địa phương, không đảm bảo chất lượng.

Vậy là đã rõ, dù đã biết chất lượng vật liệu thi công không đảm bảo nhưng cả nhà thầu và chủ đầu tư đều vẫn làm ngơ, cho thi công.

Xuất hiện nhiều “vũng trũng” trên mặt đường khiến người dân đi lại hết sức khó khăn
Xuất hiện nhiều “vũng trũng” trên mặt đường khiến người dân đi lại hết sức khó khăn

Trao đổi với chúng tôi, một kỹ sư giao thông – xây dựng cho biết: Trường hợp đường bê tông vừa thi công chưa lâu mà nhiều chỗ đã bị bong tróc, cát lở, lòi đá dăm... thì cần phải xem xét rõ các nguyên nhân về: công tác đầm, tạo các lớp vữa xi măng trên bề mặt, mác xi măng, độ dày của các lớp bê tông... đã đảm bảo quy chuẩn theo thiết kế chưa?

Có thể nói, một công trình giao thông nông thôn được thiết kế đạt tiêu chuẩn loại A và có ý nghĩa hết sức quan trọng trong đời sống dân sinh của cả một vùng dân ở miền núi Cẩm Mỹ đã trở nên hết sức tệ hại theo nghĩa cả chất lượng công trình và vai trò của công trình đối đời sống người dân địa phương. Trách nhiệm này thuộc về ai? Dư luận người dân Cẩm Mỹ hết sức bức xúc: Phải chăng chủ đầu tư và nhà thầu đã “bắt tay” để làm “dối” công trình?

Đề nghị các cơ quan chức năng sớm điều tra, làm rõ. Đặc biệt, trước mắt huyện Cẩm Xuyên cần chỉ đạo chính quyền xã Cẩm Mỹ có biện pháp khắc phục, bởi hư hỏng này dễ dẫn đến làm lộ các cốt liệu ra, dẫn tới bong bật các cốt liệu và dẫn đến hư hỏng tấm bê tông.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast