BQL RPH Cẩm Xuyên: Nâng cao công tác quản lý, bảo vệ rừng

Rừng phòng hộ là tường thành vững chắc để bảo vệ con người trước tác động của biến đổi khí hậu. Với vai trò là lực lượng nòng cốt trong công tác quản lý, bảo vệ và khoanh nuôi tái sinh rừng, BQL Rừng phòng hộ Cẩm Xuyên luôn đặt nhiệm vụ bảo vệ và phát triển rừng tận gốc lên hàng đầu.

Diễn tập PCCC rừng của cán bộ, CNVC BQL Rừng phòng hộ Cẩm Xuyên
Diễn tập PCCC rừng của cán bộ, CNVC BQL Rừng phòng hộ Cẩm Xuyên

Rừng phòng hộ Cẩm Xuyên có trên 8.200 ha đi qua 14 xã Cẩm Xuyên và Kỳ Anh, trong đó có gần 6.000 ha rừng trồng các loại. Do đặc thù chạy dọc theo đường QL 1A, trên địa bàn của BQL có nhiều trục đường lớn, nhỏ đi từ các xã vào rừng. Đây là điều kiện thuận lợi để các loại phương tịên giao thông tiến sát vùng thượng nguồn để khai thác gỗ, săn bắt động vật và kiếm củi, đốt than. Trong khi đó, rừng lại phân tán, phân bố không đều, nhiều lô rừng nằm sâu hẻm hóc, gây khó khăn cho công tác quản lý. Thêm vào đó, phần lớn diện tích RPH Cẩm Xuyên là loài thông nhựa, đối tượng có nguy cơ cháy rừng và nạn sâu róm đe doạ. Do vậy, dù không phải là “điểm nóng” về nạn cháy rừng, chặt phá hay vận chuyển trái phép lâm sản nhưng công tác quản lý, bảo vệ và PCCC rừng được BQL RPH Cẩm Xuyên quan tâm đúng mức.

Chúng tôi may mắn được theo chân cán bộ BQL Rừng phòng hộ Cẩm Xuyên làm nhiệm vụ làm đường băng cản lửa và diễn tập PCCC rừng. Đây là hoạt động thường niên của đơn vị, nhằm tạo tính cơ động nhanh cho cán bộ, công nhân viên của ban trong công tác quản lý, bảo vệ rừng. Nhờ được triển khai một cách nghiêm túc, có hệ thống mà BQL đã cơ bản làm chủ và kiểm soát được nạn cháy rừng, số vụ và diện tích thiệt hại đều giảm theo từng năm. Gương mặt còn đỏ rần vì lửa sau cuộc diễn tập, anh Ngô Đăng Khoa, Trưởng BQL RPH Cẩm Xuyên cho biết: “Rừng phòng hộ có ý nghĩa đặc biệt quan trọng đối với cuộc sống của con người. Vì vậy, phương châm xã hội hoá hoạt động lâm nghiệp được chúng tôi áp dụng một cách tối ưu. Trong thời gian qua, BQL RPH Cẩm Xuyên đã tích cực phối hợp với chính quyền địa phương và Hạt kiểm lâm tuyên truyền giáo dục pháp luật bảo vệ và quản lý rừng, mở các lớp tập huấn cho nhân dân, từng bước nâng cao nhận thức cho cán bộ và nhân dân trong việc bảo vệ và phát triển rừng. Bằng việc hợp đồng giao khoán với các hộ dân, không chỉ đã tạo công ăn việc làm cho bộ phận lao động địa phương, phát triển xã hội hoá nghề rừng mà còn tạo ra lực lượng cơ động tại chỗ để bảo vệ và chăm sóc rừng tận gốc. Đồng thời nâng cao được nhận thức của nhân dân trong việc gìn giữ và phát triển tài nguyên vàng của quê hương”. Hiểu rõ tầm quan trọng và lợi ích của rừng mang lại, nhiều hộ dân đã nhận khoán khoanh nuôi và bảo vệ hàng chục ha rừng. Đến nay, có 500 hộ gia đình đã ký hợp đồng giao khoán có cam kết bảo vệ rừng lâu dài. Đối với rừng tự nhiên, ban còn đưa vào khoanh nuôi những cây bản địa, kết hợp điều tiết, tra dặm và khoanh giữ, bảo vệ rừng. Từ đó, xây dựng rừng mang tính quần thể, đa dạng vựa mang tính phòng hộ vừa có thể phát triển hệu quả kinh tế bền vững và ổn định cho các hộ dân. Quan trọng nhất là cán bộ công nhân viên trong Ban quản lý rừng phòng hộ luôn bám sát địa bàn, bố trí lực lượng tuần tra, trực gác 24/24h, nhằm chủ động, cơ động trong việc quản lý, bảo vệ và PCCC rừng. Đặc biệt, năm nay ban đã xây dựng thành công trang trại sản xuất với trên 100 con vật nuôi như: bò, gà, lợn nít, lợn rừng, nhím…Mô hình sản xuất này vừa nhằm để cải thiện kinh tế cho cná bộ, công nhân viên trong BQL, vừa làm nhiệm vụ “cắm chốt” tại rừng.

Nhờ làm tốt nhiệm vụ, chất lượng của RPH được phát triển, độ che phủ rừng ổn đinh. Tính từ đầu năm đến nay trên địa bàn quản lý của Ban Quản lý rừng phòng hộ Cẩm Xuyên đã không xảy ra vụ cháy rừng nghiêm trọng nào, tài nguyên rừng được giữ vững và từng bước được nâng cao.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast