Can Lộc đẩy nhanh tiến độ tiêm phòng vụ đông

Hơn tuần qua, do ảnh hưởng của áp thấp nhiệt đới gây mưa lớn trên diện rộng, đặc biệt là cơn bão số 9 làm cho công tác tiêm phòng vụ đông ở hầu khắp các địa phương trong tỉnh Hà Tĩnh bị gián đoạn. Để đảm bảo kế hoạch giao, cùng với khôi phục sản xuất sau bão, lũ, Can Lộc đang tập trung đẩy mạnh tiêm vắc xin gia súc, gia cầm.

Theo ông Trần Văn Phúc - Trưởng trạm Thú y Can Lộc, vụ đông này, diện phải tiêm vắc xin LMLM trâu bò của huyện là 28.851 liều, vắc xin tụ huyết trùng trâu bò là 20.116 liều, vắc xin LMLM lợn là 9.433 liều, vắc xin dịch tả lợn là 47.240 liều, vắc xin tụ huyết trùng lợn là 32.374 liều, vắc xin H5N1 cho gà là 175.200 liều và vắc xin H5N1 cho vịt là 160.190 liều.

Để phục vụ tốt công tác tiêm phòng, từ cuối tháng 8 đến nửa đầu tháng 9, trạm thú y huyện đã xây dựng kế hoạch; yêu cầu các địa phương thống kê nhu cầu, bố trí lịch tiêm để đơn vị cung ứng vắc xin và hỗ trợ kỹ thuật khi cần thiết. Cùng đó, đơn vị đã tổ chức tập huấn kỹ thuật cho trưởng ban chăn nuôi - thú y các xã, thị trấn và những người trực tiếp tiêm phòng.

Xã Đức Yên (Đức Thọ) tiêm vắc xin LMLM cho đàn gia súc

Xã Đức Yên (Đức Thọ) tiêm vắc xin LMLM cho đàn gia súc

Dù đã chuẩn bị khá kỹ nhưng sau hai tuần ra quân (bắt đầu triển khai từ ngày 15 - 9), toàn huyện mới chỉ có 8 xã tiến hành tiêm, 5 xã vừa triển khai và còn đến 11 xã chưa tổ chức tiêm. Tỷ lệ tiêm vắc xin LMLM trâu bò mới đạt 18%, tụ huyết trùng trâu bò 9%, dịch tả lợn 13%, cúm gia cầm cho gà 7% và cúm gia cầm cho vịt 4%.

Những hạn chế trong công tác tiêm phòng ở Can Lộc không phải bây giờ mới phát sinh, đã xuất hiện khá lâu nhưng chưa được giải quyết triệt để. Đơn cử như việc ngành tài chính huyện duyệt kinh phí cho tiêm một mũi vắc xin tụ huyết trùng trâu bò là 3.500 đồng và dịch tả lợn là 2.500 đồng là quá thấp, không đủ trang trải cho những người trực tiếp tiêm phòng. Bởi thế, nhiều địa phương gặp khó khăn về ngân sách đã không thể cân đối được nên không mặn mà chỉ đạo tiêm phòng.

Ngoài nguyên nhân khách quan do thời tiết bất lợi, Trạm thú y Can Lộc cho rằng, chỉ tiêu mà địa phương được giao không phản ánh đúng thực chất về số lượng đàn gia súc, gia cầm hiện có trên địa bàn. Số liệu này căn cứ theo kết quả của đơn vị thống kê công bố từ cuối năm 2008 (được lấy để xây dựng kế hoạch chung cho cả vụ xuân và vụ đông) trong khi tổng đàn các loại con đến thời điểm này đã có nhiều biến động. Tỷ lệ tiêm đạt thấp còn do chính quyền một số địa phương ở Can Lộc thiếu quan tâm chỉ đạo, chế độ cho người đi tiêm phòng chưa thỏa đáng và quyết định hơn cả vẫn là ý thức tự giác đưa gia súc, gia cầm đi tiêm phòng của nhiều hộ dân chưa cao.

Giải pháp Can Lộc đặt ra lúc này là yêu cầu các xã, thị trấn chưa tổ chức tiêm phòng cần tranh thủ thời tiết khô ráo để triển khai ngay, nếu địa phương nào tiêm muộn, không tiêm đủ các loại vắc xin hoặc tiêm nhưng đạt tỷ lệ thấp thì trong trường hợp xảy ra dịch bệnh, lãnh đạo, chính quyền các xã, thị trấn phải chịu hoàn toàn trách nhiệm trước UBND huyện. Ngoài ra, Can Lộc cũng giao phòng NN&PTNT huyện, trạm thú y tổng hợp kết quả tiêm phòng theo ngày để UBND huyện có kế hoạch bổ cứu kịp thời.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast