Cho rừng Kẻ Gỗ ngày càng thêm xanh

Trước thực tế khó khăn của công tác bảo vệ rừng ở Kẻ Gỗ, BQL đã phối hợp chính quyền địa phương tăng cường tuyên truyền, vận động, ký cam kết với các xã, các thôn để bảo vệ rừng.

Từ đầu năm 2009 đến nay, BQL đã triển khai nhiều hình thưc tuyên truyền rộng rãi về bảo vệ rừng; thành lập được Nhóm hành động vì Kẻ Gỗ; tổ chức hội thảo các bên liên quan về đa dạng sinh học khu BTTN Kẻ Gỗ và vai trò của cộng đồng trong công tác bảo tồn; phối hợp địa phương các xã tổ chức 16 đợt tuần tra truy quét tại các điểm nóng vầ khai thác lâm sản. Qua tuần tra, đơn vị đã phát hiện ngăn chặn nhiều vụ phá rừng, đốt than, đặc biệt là đã phá được 500 bẫy thú, phá huỷ 10 tuyền nan hoạt động trái phép trên hồ, thu giữ 1 khẩu súng và 4 viện đạn của bọn săn thú...

Cùng với công tác bảo vệ, thời gian quan BQL khu BTTN Kẻ Gỗ đã tập trung cho công tác trồng

Tại khu bảo tồn thiên nhiên Kẻ Gỗ đã phát hiện được 270 loài chim, 47 loài thú, 30 loài bò sát và 17 loài lưỡng cư, 567 loài thực vật bậc cao (trong đó có 288 loài cho gỗ), thuộc 36 chi, 117 họ. Hệ động vật ở khu bảo tồn thiên nhiên Kẻ Gỗ có nhiều loài quý hiếm (có 18 loài có tên trong sách đỏ) như bò tót, hổ, mang lớn, vượn má hung, trĩ sao, gà lôi lam đuôi trắng... Với trách nhiệm bảo vệ và phát triển khu bảo tồn, thời gian qua, những người làm công tác bảo tồn ở khu bảo tồn thiên nhiên Kẻ Gỗ đã không ngừng nỗ lực bảo vệ, phát triển vốn rừng để khu bảo tồn ngày càng xanh tốt.

rừng để phủ xanh thêm cho những cánh rừng Kẻ Gỗ. Đầu năm đến nay, đơn vị đã tạo mới được 30 vạn cây giống các loại, trong đó có 10 vạn cây lim xanh; khoanh nuôi, xúc tiến tái sinh có trồng dặm cây lâm nghiệp 2.550 ha, trồng và chăm sóc rừng nguyên liệu theo nguồn vốn hỗ trợ đạt 70 ha, hợp đòng trồng rừng nguyên liệu 150 ha, chăm sóc 340 ha... Tổng diện tích rừng trồng theo dự án 661 và 327 đến nay là 2.600 ha; trồng cây rừng bản địa đạt 770 ha, trồng rừng sản xuất 6.000 ha...

Nhờ tăng cường công tác bảo vệ và làm tốt công tác trồng rừng nên những cánh rừng Kẻ Gỗ đang ngày càng thêm xanh tốt. Ông Nguyễn Viết Ninh- Trưởng BQL khu BTTN Kẻ Gỗ cho biết, thời gian tới, chúng tôi tiếp tục giáo dục cán bộ nâng cao nhận thức, đạo đức nghề nghiệp, củng cố lực lượng bảo vệ, nâng cao năng lực cán bộ bảo vệ tại các trạm, đặc biệt là các trạm xung yếu; tăng cường phối hợp với các cấp ngành, chính quyền; đầu tư thêm các trang thiết bị cần thiết, tăng cường công tác tuần tra kiểm soát, gắn trách nhiệm cho các trạm trưởng, bên cạnh đó tập trung tiếp tục trồng rừng, đặc biệt là trồng cây bản địa và một số cây có giá trị khác, góp phần làm cho núi rừng Kẻ Gỗ ngày càng thêm xanh.

Khu bảo tồn thiên nhiên Kẻ Gỗ được thành lập năm 1996, có diện tích 21.758 ha thuộc địa bàn huyện Hương Khê, Kỳ Anh và Cẩm Xuyên. Địa hình Kẻ Gỗ có hình lượn sóng với bạt ngàn màu xanh của cây rừng khép tán. Nằm trong khu bảo tồn còn có đại công trình thuỷ lợi Kẻ Gỗ với chiều dài 29 km, diện tích lòng hồ 30km2, trữ lượng 345 triệu m3 nước. Công trình này và hồ Thượng Tuy cạnh đó là nguồn cung cấp nước sinh hoạt, sản xuất cho thành phố Hà Tĩnh và nhiều huyện lân cận.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast