Chợ xây xong, 6 năm chưa họp phiên nào

Đó là thực trạng ngôi chợ Sơn Thọ( xã Sơn Thọ, Vũ Quang, Hà Tĩnh). Ngôi chợ này được đầu tư 480 triệu đồng từ nguồn vốn Chương trình 135 của Nhà nước. Khởi công từ năm 2003 đến đầu năm 2004 thì khánh thành nhưng sau đó thì bỏ hoang cho đến giờ.

Gần đây, dư luận địa phương bàn tán xôn xao về việc chính quyền xã Sơn Thọ sử dụng diện tích khu chợ bỏ hoang( khoảng 1000m2) vào mục đích cho thuê. Trong vai một thương lái đi thuê chợ làm nơi tập kết gỗ keo thu mua tại địa phương, chúng tôi đến khu chợ này vào các ngày đầu năm mới 2010. Điều đầu tiên đập vào mắt chúng tôi là một khu chợ hết sức hoang tàn. Ngay lối vào chợ là một đống vật liệu xây dựng của cư dân gần đó chắn ngang lối đi. Đi vào bên trong, một cảnh tượng xưa nay hiếm ở chợ quê đã hiện ra.Dưới sàn chợ là bột cưa của một xưởng gỗ mới ngừng hoạt động chưa lâu, bột còn đang mới. Trên mái trần ngôi chợ bày ra nhiều dây phơi quần áo của người dân sống gần chợ. Phía bên kia là mấy bộ bàn ghế mục gãy, vứt lơ chơ lỏng chỏng ra giữa chợ.

Mùn cưa lưu cữu trong nền chợ.

Lân la hỏi chuyện người dân gần đó, chúng tôi được chị Nguyễn Thị Hoa (sinh 1987, nhà ở sát nách cổng chợ) cho biết: “Chợ chưa họp lần nào anh ạ. Xã chỉ làm Lễ khánh thành một lần đầu năm 2004 rồi để đó đến giờ.”. Còn chị Nguyễn Thị Thanh( 40 tuổi, chủ sạp hàng thịt lợn gần chợ, thuộc xóm 4, xã Sơn Thọ, Vũ Quang) cho biết thêm: “Chợ chi mà chợ, có họp lần nào đâu mà thành chợ. Mấy tháng trước Uỷ ban xã cho anh Hùng văn phòng( Nguyễn Văn Hùng-nhân viên văn phòng UBND xã Sơn Thọ) thuê đặt xưởng cưa gỗ, mấy tháng nay gỗ bán không chạy nên mới dời xưởng đi nơi khác”.

Khu chợ chỉ là nơi chứa bàn ghế gãy và phơi quần áo.

Qua tìm hiểu chúng tôi được biết, xã Sơn Thọ hiện có khoảng 3000 người, phân bố rãi rác ở 10 xóm trên một diện tích xã miền núi khá rộng. Người dân ở đây sinh sống theo phương thức tự cung tự cấp là chủ yếu, phần lớn hàng hoá, nhu yếu phẩm đều mua ở các quán hàng bán lẻ trong xã…Phải chăng, khi xây chợ Chính quyền sở tại không biết đến điều này? Phải chăng chính quyền địa phương đã dự báo và tính toán sai khi xây chợ?...Và khu chợ trị giá hơn 40 cây vàng( theo đơn giá 2004) còn bị bỏ hoang đến bao giờ?

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast