Chủ động phòng, chống đói rét và dịch bệnh trên đàn vật nuôi

Những năm gần đây, khí hậu, thời tiết có những biến đổi bất thường, bão lũ, rét đậm, rét hại liên tục xảy ra, gây thiệt hại lớn cho sản xuất chăn nuôi. Sau hai đợt lũ lịch sử (từ ngày 29/9 - 19/10/2010), Hà Tĩnh đã hàng ngàn con gia súc, gia cầm bị chết; hàng ngàn tấn thức ăn dự trữ, chuồng trại và hầu hết diện tích cây thức ăn thô xanh bị cuốn trôi, hư hỏng. Các loại dịch bệnh nguy hiểm trên đàn vật nuôi (lở mồm long móng gia súc, cúm gia cầm ...) đã phát sinh và có chiều hướng lây lan.

Theo dự báo của cơ quan Khí tượng - Thuỷ văn trung ương thì rét đậm, rét hại có thể xẩy trong vụ đông xuân tới nên nguy cơ gia súc, gia cầm chết vì đói, rét và dịch bệnh là rất lớn.

Trước tình hình này, ngành nông nghiệp Hà Tĩnh khuyến cáo, để chủ động phòng, chống đói rét, dịch bệnh cho đàn vật nuôi trong mùa đông này và mùa xuân tới nhằm hạn chế thấp nhất thiệt hại có thể xẩy ra, thời gian này, các địa phương ở Hà Tĩnh cần tăng cường công tác thông tin tuyên truyền, phổ biến các biện pháp kỹ thuật và kinh nghiệm phòng, chống đói, rét, dịch bệnh cho vật nuôi đến tận người chăn nuôi; thường xuyên cập nhật diễn biến thời tiết, khí hậu, đặc biệt là những đợt rét đậm, rét hại để thông tin kịp thời cho người chăn nuôi, chủ động các biện pháp phòng chống đói rét cho gia súc, gia cầm.

Gia súc thả rông trong những ngày giá rét luôn tiềm ẩn nguy cơ đổ ngã và dịch bệnh
Gia súc thả rông trong những ngày giá rét luôn tiềm ẩn nguy cơ đổ ngã và dịch bệnh

Khi có dự báo rét đậm, rét hại sẽ xảy ra, chính quyền các huyện, thành, thị cần tiến hành phân công cán bộ về tận xã/phường/thị trấn hướng dẫn, kiểm tra, đôn đốc việc tổ chức thực hiện các biện pháp phòng, chống đói rét, dịch bệnh cho vật nuôi. Cùng đó, cần chỉ đạo ngành liên quan hướng dẫn người chăn nuôi sửa sang, che chắn chuồng trại, đảm bảo phòng chống rét và đủ điều kiện vệ sinh; có kế hoạch dự trữ, bảo quản, chế biến nguồn thức ăn cho trâu bò (bình quân mỗi trâu, bò một ngày đêm phải có 5 - 7 kg rơm, rạ, hoặc cỏ khô); chăm sóc diện tích cỏ trồng, trồng các loại cây thức ăn thô xanh như ngô gieo dày, khoai lang,..; không chăn thả hoặc bắt trâu bò cày kéo vào những ngày nhiệt độ xuống dưới 120C, bổ sung thức ăn tinh, khoáng, vitamin, cho uống nước ấm để tăng cường sức khoẻ cho đàn vật nuôi.

Chủ động tiêm vắc xin bổ sung là giải pháp quan trọng để phòng chống dịch bệnh trong mùa đông giá
Chủ động tiêm vắc xin bổ sung là giải pháp quan trọng để phòng chống dịch bệnh trong mùa đông giá

Ngoài ra, các địa phương cũng cần khẩn trương kiện toàn tổ chức, phân công nhiệm vụ cụ thể cho các thành viên Ban chỉ đạo phòng chống dịch bệnh gia súc, gia cầm; tập trung chỉ đạo thực hiện đồng bộ các biện pháp phòng, chống dịch nhanh chóng dập tắt các ổ dịch đã phát sinh trên địa bàn; rà soát kết quả tiêm phòng đợt 2 năm 2010 và tổ chức tiêm bổ sung các loại vắc xin phòng bệnh cho đàn gia súc, gia cầm chưa được tiêm phòng theo quy định (các loại vắc xin: LMLM, dịch tả lợn, cúm gia cầm phải tiêm đạt trên 80% tổng đàn); kiểm soát chặt chẽ động vật và sản phẩm động vật lưu thông trên địa bàn, đặc biệt là gia súc, gia cầm nhập về làm giống (phải thực hiện khai báo kiểm dịch và nuôi cách ly theo quy đinh); tăng cường giám sát bệnh nhằm phát hiện sớm, bao vây kịp thời, khống chế có hiệu quả, tuyệt đối không để dịch lan rộng; tổ chức đợt tổng vệ sinh, tiêu độc khử trùng chuồng trại, khu vực chăn nuôi, bãi chăn thả, cơ sở giết mổ chế biến và chợ buôn bán gia súc, gia cầm, các lò ấp trúng gia cầm,... nhằm làm sạch môi trường, giảm lượng mầm bệnh lưu hành ngoài môi trường, tiềm tàng gây dịch bệnh cho gia súc, gia cầm.

Đợt rét đậm, rét hại kéo dài liên tục trong 40 ngày xảy ra vào đầu năm 2008 làm 2.145 con gia súc bị chết và đổ ngã luôn là bài học nhãn tiền trước mỗi vụ đông xuân. Để chủ động phòng, chống đói rét, đổ ngã trên đàn gia súc, gia cầm, ngoài thực hiện tốt các biện pháp kỹ thuật do ngành chủ quản hướng dẫn, các huyện, thành, thị ở Hà Tĩnh cần chủ động trích kinh phí dự phòng từ ngân sách địa phương, đồng thời có giải pháp, chính sách hỗ trợ kịp thời cho công tác phòng, chống, đói rét, dịch bệnh trên đàn gia súc, gia cầm nhằm hạn chế ở mức thấp nhất thiệt hại cho ngành sản xuất chăn nuôi và các hộ chăn nuôi.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast