Chủ tịch UBND tỉnh kiểm tra việc cho hộ dân vay vốn phát triển sản xuất ở xã Cẩm Trung

Sáng 5-8, Chủ tịch UBND tỉnh Võ Kim Cự cùng lãnh đạo Ngân hàng Nhà nước, Ngân hàng No & PTNT và một số sở, ngành liên quan đi kiểm tra và chỉ đạo việc ngân hàng cho vay phát triển sản xuất đối với hộ nông dân Võ Đình Vóc- xã Cẩm Trung.

Ông Võ Đình Vóc- thôn 5- xã Cẩm Trung (Cẩm Xuyên) là một cựu chiến binh có ý chí làm giàu, cần cù, chịu khó, có kiến thức và kinh nghiệm trong phát triển chăn nuôi. Năm 2009, gia đình ông đã được Ngân hàng Nông nghiệp huyện Cẩm Xuyên cho vay 100 triệu đồng để chăn nuôi lợn. Trên diện tích trang trại 7.600 ha, gia đình ông chăn nuôi 150-220 con lợn, 3.000-3.500 con gà, 2 tấn cá.

Chủ tịch UBND tỉnh Võ Kim Cự kiểm tra thực tế việc triển khai dự án phát triển chăn nuôi của ông Võ Đình Vóc

Chủ tịch UBND tỉnh Võ Kim Cự kiểm tra thực tế việc triển khai dự án phát triển chăn nuôi của ông Võ Đình Vóc

Năm 2011, ông quyết định mở rộng quy mô chăn nuôi lợn với việc đầu tư xây dựng khu chuồng trại nuôi 100 con lợn siêu nạc cấp bố mẹ và 300 lợn thương phẩm. Dự án có tổng mức vốn đầu tư trên 2,6 tỷ đồng, UBND huyện Cẩm Xuyên có chính sách hỗ trợ 300 triệu đồng; nhu cầu vay vốn ngân hàng là 1,2 tỷ.

Tuy nhiên, theo Ngân hàng Nông nghiệp Cẩm Xuyên thì số vốn tự có của gia đình tham gia vào dự án quá thấp, dư nợ món vay cũ đang còn nên không được vay vốn.

Sau khi nghe phản ảnh sự việc này, Chủ tịch UBND tỉnh đã giao cho Ngân hàng Nông nghiệp, Sở KH & ĐT, Liên minh HTX, UBND huyện Cẩm Xuyên làm việc với ông Vóc để tìm phương án giải quyết khó khăn, tạo điều kiện cho gia đình vay vốn thực hiện dự án.

Theo báo cáo đánh giá của các cấp, ngành liên quan, hộ ông Võ Đình Vóc có khả năng, ý chí và có điều kiện để triển khai dự án phát triển chăn nuôi đã xây dựng. Tuy nhiên, để mô hình phát triển vững chắc, cần có thêm sự hỗ trợ của các cấp, ngành đối với cơ sở hạ tầng (đường, điện) và tư vấn, hướng dẫn ông Vóc tiếp cận các chính sách hỗ trợ khác của Nhà nước.

Tại buổi làm việc, Giám đốc Chi nhánh Ngân hàng No & PTNT tỉnh Nguyễn Thị Diên đã nghiêm túc nhìn nhận khuyết điểm về việc cán bộ ngân hàng thiếu trách nhiệm hướng dẫn, giúp đỡ hộ dân hoàn thiện dự án và các thủ tục cần thiết để được vay vốn. Đây sẽ là bài học kinh nghiệm để Ngân hàng Nông nghiệp chỉ đạo đối với tất cả các chi nhánh và phòng giao dịch trong quá trình cho vay phát triển sản xuất trong thời gian tới.

Chủ tịch UBDN tỉnh nghiêm khắc phê bình cán bộ Ngân hàng Nông nghiệp Cẩm Xuyên chưa tận tụy, tâm huyết với người dân trong quá trình thực hiện nhiệm vụ thẩm định, giúp đỡ hộ dân tiếp cận nguồn vốn; yêu cầu Chi nhánh Ngân hàng No & PTNT tỉnh và cấp ủy, chính quyền huyện Cẩm Xuyên tiến hành việc kiểm điểm, kỷ luật đối với cán bộ, đảng viên thiếu trách nhiệm.

Chủ tịch UBND tỉnh Võ Kim Cự yêu cầu các sở, ngành liên quan, UBND huyện Cẩm Xuyên và xã Cẩm Trung tích cực vào cuộc hỗ trợ, giúp đỡ gia đình ông Võ Đình Vóc thực hiện thành công dự án và coi đây là một mô hình mẫu cần nhân rộng về Nhà nước, ngân hàng và hộ dân cùng liên kết để thực hiện thành công các đề án sản xuất trong xây dựng NTM.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast