Chương trình tín dụng học sinh, sinh viên ở Hà Tĩnh đảm bảo mục tiêu đề ra

Sáng 10/3, Phó Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Thiện Nhân chủ trì hội nghị trực tuyến sơ kết 3 năm thực hiện chương trình tín dụng học sinh, sinh viên (HS-SV) theo Quyết định 157/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ. Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Trần Minh Kỳ chủ trì đầu cầu Hà Tĩnh.

Sau 3 năm triển khai thực hiện Quyết định số 157/2007/QĐ-TTg, đã có hơn 2 triệu HS-SV thuộc 1,8 triệu gia đình đã được vay vốn với dư nợ cho vay 27.049 tỷ đồng. Đối tượng cho vay khá rộng, bao gồm HS-SV có hoàn cảnh khó khăn thuộc hộ nghèo, hộ cận nghèo, hộ có hoàn cảnh khó khăn tạm thời về tài chính do tai nạn, bệnh tật, thiên tai, hỏa hoạn, dịch bệnh...

Để đảm bảo mức hỗ trợ cho HS-SV trong điều kiện giá cả và thay đổi học phí, Thủ tướng Chính phủ đã có những điều chỉnh phù hợp. Trong 3 năm qua, mức cho vay tối đa đối với HS-SV được điều chỉnh tăng từ 800 ngàn đồng/tháng lên 900 ngàn đồng/tháng với mức lãi suất cho vay là 0,5%/tháng, thấp hơn lãi suất cho vay hộ nghèo và các đối tượng chính sách khác.

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Hà Tĩnh Trần Minh Kỳ: Đề nghị trung ương đảm bảo nguồn vốn, nâng mức cho vay từ 900 ngàn đồng/tháng lên 1 triệu đồng/tháng
Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Hà Tĩnh Trần Minh Kỳ: Đề nghị trung ương đảm bảo nguồn vốn, nâng mức cho vay từ 900 ngàn đồng/tháng lên 1 triệu đồng/tháng

Tại Hà Tĩnh, việc triển khai thực hiện chương trình đạt mục tiêu đề ra; không để xảy ra trường hợp HS-SV trên địa bàn phải bỏ học vì khó khăn về tài chính. Cụ thể, đến ngày 31/12/2010, Ngân hàng CSXH tỉnh đã thực hiện doanh số cho vay là 905 tỷ đồng, doanh số thu nợ là 36 tỷ đồng; đã có 62.478 hộ với 70.362 HS-SV đang thụ hưởng ưu đãi của chính sách nói trên.

Tham gia đóng góp ý kiến vào hội nghị trực tuyến, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Hà Tĩnh Trần Minh Kỳ đề nghị trung ương đảm bảo nguồn vốn hỗ trợ kịp thời, đồng thời nâng mức cho vay từ 900 ngàn đồng/tháng lên 1 triệu đồng/tháng.

Kết luận hội nghị, Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân đề nghị các bộ, ngành liên quan và các địa phương tiếp tục thực hiện khảo sát, rà soát hộ nghèo, cận nghèo để kịp thời hỗ trợ cho các đối tượng; tiếp tục tăng cường công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức cho người dân về mục đích, ý nghĩa của chương trình để người vay vốn sử dụng đúng mục đích cũng như việc thực hiện trách nhiệm trả nợ khi đến hạn.

UBND các cấp cần thực hiện tốt công tác quy hoạch nguồn nhân lực, hướng nghiệp, đặc biệt ưu tiên giải quyết việc làm cho các đối tượng HS-SV nói trên để có điều kiện thu hồi vốn đồng thời, tăng cường kiểm tra, giám sát và rút kinh nghiệm để chương trình ngày một hiệu quả hơn.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast