Cơ hội tiếp cận lãi suất thấp từ Vietcombank

Thực hiện chủ trương của Chính phủ và Ngân hàng Nhà nước Việt Nam về việc từng bước giảm lãi suất nhằm tháo gỡ khó khăn cho khách hàng, Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank) vừa triển khai nhiều gói hỗ trợ hấp dẫn. Theo đó, Vietcombank Hà Tĩnh đã chỉ đạo các phòng chuyên môn và phòng giao dịch tập trung thực hiện các chính sách hỗ trợ này, xem đây là cơ hội để ngân hàng sát cánh cùng khách hàng vượt qua giai đoạn khó khăn hiện nay.

Lãi suất ưu đãi từ 12 - 14%/năm

Gói 1.000 tỷ đồng lãi suất ưu đãi cho khách hàng cá nhân, hộ kinh doanh được Vietcombank áp dụng cho đối tượng là khách hàng xếp hạng tín nhiệm cao (theo hệ thống xếp hạng tín dụng nội bộ của Vietcombank dựa trên các tiêu chí: khả năng tài chính, khả năng trả nợ, phương án sản xuất kinh doanh, độ tin cậy với ngân hàng….).

Hộ cá nhân sẽ được vay vốn với lãi suất 13%/năm để sản xuất kinh doanh theo sản phẩm đáp ứng các điều kiện của Vietcombank và lãi suất 14%/năm cho mục đích mua nhà, xây hoặc sửa chữa nhà để ở, nhà để ở kết hợp với cho thuê (lãi suất 14%/năm dành cho đối tượng này chỉ áp dụng thời gian vay tối đa 12 tháng).

Vietcombank Hà Tĩnh tập trung huy động vốn để đẩy mạnh đầu tư tín dụng

Vietcombank Hà Tĩnh tập trung huy động vốn để đẩy mạnh đầu tư tín dụng

Đi kèm gói ưu đãi dành cho khách hàng cá nhân, Vietcombank đồng thời thực hiện chương chương trình cho vay VNĐ ngắn hạn lãi suất ưu đãi dành cho doanh nghiệp. 9.000 tỷ đồng được Vietcombank dành thực hiện chương trình này, trong đó 6.000 tỷ áp dụng cho vay dưới 3 tháng và 3.000 tỷ cho vay từ 3-6 tháng. Chương trình áp dụng đối với các khoản vay giải ngân trong vòng 3 tháng kể từ ngày 9-5-2012. Mức lãi suất ưu đãi đối với kỳ hạn dưới 2 tháng là 12%/năm; từ 3- 6 tháng là 12,5%/năm, áp dụng cho các đối tượng doanh nghiệp thuộc các ngành thủy sản, lương thực, gỗ, dày da, dệt may đảm bảo các điều kiện theo quy định của ngân hàng và các khách hàng ngành khác được xếp hạng tín dụng tốt (loại AA trở lên).

Ngoài những gói lãi suất ưu đãi, Tổng Giám đốc Vietcombank chỉ đạo các chi nhánh từ ngày 28 – 05 - 2012 điều chỉnh giảm lãi suất cho khách hàng đang có dư nợ nhóm 1 (nhóm nợ đủ tiêu chuẩn) tại ngân hàng.

Theo đó, đối với các tổ chức kinh tế: trên cơ sở năng lực trả nợ, uy tín, kết quả xếp hạng tín dụng của khách hàng và sự tham gia của khách hàng đối với các dịch vụ khác, các chi nhánh xem xét, áp dụng mức lãi suất sàn từ 12,5%/năm đến 14%/năm.

Đối với khách hàng cá nhân, các khoản vay có lãi suất lớn hơn 18%/năm được điều chỉnh xuống 18%/năm; các khoản vay dưới 18% của các khách hàng cá nhân, hộ kinh doanh được xếp hạng tín nhiệm cao và khoản vay của khách hàng được vay theo các dòng sản phẩm chuẩn của Vietcombank (cho vay cán bộ quản lý điều hành; cho vay cán bộ công nhân viên, cho vay mua nhà dự án và ô tô…) được giảm lãi suất tối đa 1%/năm.

Cơ hội cho khách hàng tốt

Triển khai các gói hỗ trợ trên, Ban Giám đốc Vietcombank Hà Tĩnh đã chỉ đạo các phòng chuyên môn và các phòng giao dịch tích cực thực hiện với quan điểm giúp khách hàng nắm bắt cơ hội, tạo động lực mới thúc đẩy sản xuất kinh doanh.

Phòng Khách hàng Doanh nghiệp đã rà soát các đối tượng khách hàng theo hướng dẫn và đề nghị ngân hàng trung ương cho 3 khách hàng (với số vốn 89 tỷ đồng) vay gói ưu đãi 9.000 tỷ đồng. Phòng Khách hàng Thể nhân đăng ký cho 20 khách hàng (số vốn 8 tỷ đồng) vay gói 1.000 tỷ.

Cán bộ phòng Khách hàng thể nhân thực hiện thủ tục vay vốn cho khách hàng

Cán bộ phòng Khách hàng thể nhân thực hiện thủ tục vay vốn cho khách hàng

Bên cạnh đó, Chi nhánh đồng thời áp dụng trần lãi suất 14% cho các lĩnh vực ưu tiên: nông nghiệp nông thôn, doanh nghiệp nhỏ và vừa, xuất khẩu, công nghiệp phụ trợ. Dựa trên các tiêu chí cụ thể cho từng đối tượng, Vietcombank Hà Tĩnh đã cho 50 khách hàng đủ điều kiện vay vốn có mức lãi suất 14%/năm với dư nợ 350 tỷ đồng.

Phải khẳng định rằng, trong thời điểm hiện nay, việc áp dụng đồng loạt các giải pháp hỗ trợ lãi suất cho khách hàng của Vietcombank là một bước tiên phong đáng ghi nhận.

Việc điều chỉnh lãi suất của các hợp đồng tín dụng đồng loạt xuống mức tối đa 18% và dành lãi suất ưu đãi cho các đối tượng khách hàng tới mức thấp nhất 12% đòi hỏi một sự hi sinh lợi ích khá lớn của ngân hàng để chia sẻ khó khăn với khách hàng.

Tuy nhiên, một điểm chung nhất và cũng là là khó nhất khi tiếp cận các chính sách này là khách hàng phải đạt những tiêu chí cao theo xếp hạng rất chặt chẽ của ngân hàng trong cả quá trình hợp tác từ trước tới nay. Số khách hàng đáp ứng các yêu cầu này không nhiều, vì vậy, việc dư nợ lãi suất thấp còn hạn chế.

Bên cạnh đó, việc thực hiện điều chỉnh lãi suất đối với những hợp đồng tín dụng đã ký kết xuống mức 12,5 đến 14%/năm cho các tổ chức kinh tế cũng đang là bài toán khó đối với ngân hàng.

Ngân hàng T.Ư chỉ giảm trừ lãi suất đối với nguồn vốn mà chi nhánh đi vay nguồn từ Hội sở chính để cho vay. Trong khi đó, Chi nhánh Hà Tĩnh lại sử dụng nguồn vốn huy động trên địa bàn với chi phí cao để cho khách hàng vay nên không được bù phần lãi suất giảm cho khách hàng.

Tuy vậy, ngày 28/05/2012, theo chỉ đạo của Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam, Vietcombank Hà Tĩnh đã đồng loạt đưa trần lãi suất huy động về 11%/năm và khung lãi suất cho vay đối với các lĩnh vực sản xuất kinh doanh, xuất nhập khẩu về mức 12% - 14%/năm.

“Thuận lợi lớn là trần lãi suất huy động vừa giảm xuống mức 11%, giúp ngân hàng có điều kiện tiếp tục hạ dần lãi suất cho vay. Để cơ hội vay vốn lãi suất rẻ được mở rộng hơn, ngân hàng đang tập trung làm tốt công tác huy động vốn để cho vay. Còn bản thân khách hàng phải nỗ lực cải thiện “sức khỏe” của mình để vươn lên khi nền kinh tế có những tín hiệu tốt lành” - Giám đốc Vietcombank Hà Tĩnh Nguyễn Hữu Lực khẳng định.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast