Công tác kiểm định phương tiện góp phần hạn chế TNGT

Những năm qua, cùng với công tác tuyên truyền, tuần tra xử lý vi phạm thì công tác kiểm định các phương tiện tham gia giao thông đã góp phần giảm thiểu tai nạn giao thông trên địa bàn.

Các đăng kiểm viên Công ty TNHHMTV Đăng kiểm PTGTVT Hà Tĩnh kiểm tra hệ thống phanh xe ô tô
Các đăng kiểm viên Công ty TNHHMTV Đăng kiểm PTGTVT Hà Tĩnh kiểm tra hệ thống phanh xe ô tô

Cùng với sự tiến bộ của khoa học công nghệ là sự phát triển nhanh chóng cả về số lượng và chất lượng của các phương tiện giao thông. Tuy nhiên, không phải tất cả các phương tiện khi được sản xuất ra đều đạt được các tiêu chuẩn được đặt ra, vì vậy mà trong những năm gần đây số lượng các vụ tai nạn do nguyên nhân kỹ thuật của các phương tiện tham gia giao thông tăng lên đáng kể, cho nên kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường của các phương tiện tham gia giao thông ngày càng đóng một vai trò quan trọng.

Mặc dù còn nhiều khó khăn như điều kiện về diện tích mặt bằng, nhà xưởng và các thiết bị kiểm định nhưng Công ty TNHHMTV Đăng kiểm PTGTVT Hà Tĩnh đã hoàn thành tốt nhiệm vụ của mình. Từ đầu năm đến nay, công ty đã tiến hành kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường cho hơn 6.000 lượt phương tiện, đạt 53% so với kế hoạch cả năm, trong đó 18,74% tỷ lệ phương tiện không đạt chuẩn. Các công đoạn không đạt chuẩn chủ yếu vẫn là các lỗi ở hệ thống phanh, khí xả, đèn, hệ thống lái...Để nâng cao chất lượng công tác kiểm định, công ty đã đưa vào sử dụng thiết bị đo đèn đáp ứng kịp thời theo quy định của Cục Đăng kiểm. Công tác cải tạo phương tiện giao thông ngày một nhanh chóng, kịp thời rút ngắn thời gian chờ của chủ phương tiện. Cũng trong thời gian này, công ty đã thẩm định được 23 phương tiện cải tạo theo mẫu, 16 phương tiện cải tạo Sở, kiểm định 35 phương tiện xe máy chuyên dụng, 52 xe công an. Trong công tác kiểm định phương tiện đường thủy nội địa, công ty đã tổ chức kiểm định được 14 phương tiện. Do đặc thù của phương tiện đường thủy thường nằm rải rác ở các vùng sâu, vùng xa cộng với các chủ phương tiện chưa tự giác nên công tác này gặp rất nhiều khó khăn.

Trong điều kiện khối lượng công việc nhiều, công ty đã tăng cường đổi mới công tác cải cách thủ tục hành chính, đào tạo đội ngũ đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ. Công tác tiếp nhận hồ sơ kiểm định và trả kết quả cho chủ phương tiện theo hình thức một cửa một dấu luôn được công ty đảm bảo tính nhanh gọn, kịp thời. Điều đáng mừng là trong tháng 3 vừa qua, công ty được Cục đăng kiểm Việt Nam kiểm chuẩn về chất lượng đăng kiểm viên thực hiện các quy trình kiểm định theo quy định của nhà nước. Qua kiểm tra đánh giá, 7 đăng kiểm viên đạt yêu cầu và được cấp thẻ hành nghề theo quy định.

Trao đổi với chúng tôi, Ông Võ Ngọc Sơn - Giám đốc Công ty TNHHMTV Đăng kiểm PTGTVT Hà Tĩnh chia sẻ: "Thời gian tới, công ty chúng tôi sẽ triển khai một số giải pháp đồng bộ để nâng cao hơn nữa hiệu quả công tác kiểm định phương tiện giao thông để góp phần cùng với các lực lượng chức năng trên địa bàn giảm thiểu TNGT. Thực hiện thông tư số 11/2009/TT-BGTVT về quy định điều kiện trung tâm đăng kiểm phương tiện giao thông cơ giới đường bộ kể từ ngày 10/8/2012 thì điều kiện về diện tích mặt bằng, yêu cầu về nhà xưởng, bãi đỗ xe, thiết bị kiểm định và dụng cụ kiểm tra trong dây chuyền kiểm định của công ty hiện không phù hợp. Rất mong muốn tỉnh cũng như các ngành liên quan quan tâm và hỗ trợ kinh phí cho đơn vị chúng tôi để nâng cấp thiết bị, diện tích để làm tốt nhiệm vụ của mình."

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast