Để phân bón giá rẻ kịp thời đến tay người dân vùng lũ Hà Tĩnh

Chia sẻ khó khăn với người dân vùng lũ Hà Tĩnh trước vụ đông xuân 2010 - 2011 này, Tập doàn Dầu khí Việt Nam quyết định giảm giá 10 ngàn tấn phân bón. Theo kế hoạch, 5.000 tấn sẽ được phân phối đến tay người dân trong tháng 12, số còn lại được giao trong tháng 1/2011. Công ty CP Cảng Hà Tĩnh là đơn vị đảm nhận bốc xếp và Công ty CP Đầu tư & phát triển Công thương Hoành Sơn chịu trách nhiệm mang hàng đến các xã trong 12 huyện, thành, thị trong tỉnh

Chuyến hàng nghĩa tình

Làm việc với lãnh đạo tỉnh Hà Tĩnh, ông Nguyễn Sinh Khang - Phó Tổng Giám đốc Tập đoàn Dầu khí Việt Nam chia sẻ: “Thiệt hại của người dân Hà Tĩnh trong hai trận lũ lịch sử vừa qua là rất lớn. Trước mắt, chúng tôi chỉ có thể trợ giúp cho bà con bằng việc giảm giá phân đạm urê (từ 7.400 đồng/kg xuống 7.100 đồng/kg). Các đoàn viên thanh niên trong tập đoàn cũng đã quyên góp được số tiền 100 triệu đồng để giúp đỡ một trường học ở vùng bị thiệt hại nặng nề nhất”.

Công ty CP Cảng Hà Tĩnh xếp dỡ hàng phân bón giá rẻ tại cảng Vũng Áng
Công ty CP Cảng Hà Tĩnh xếp dỡ hàng phân bón giá rẻ tại cảng Vũng Áng

“Việc cung cấp 10 ngàn tấn phân bón giá rẻ đó phải kịp thời, nếu không sẽ rất khó cho sản xuất đông xuân. Thời gian chỉ còn lại 10 ngày, vì vậy các đơn vị chịu trách nhiệm cung cấp hàng phải thực sự nỗ lực vào cuộc. Hoành Sơn là một doanh nghiệp lớn được tỉnh giao thực hiện nhiệm vụ này, nếu không làm được là tự mình đánh mất thương hiệu” - Chủ tịch Võ Kim Cự nhấn mạnh.

Tại buổi làm việc giữa lãnh đạo Tập đoàn với tỉnh Hà Tĩnh, nhiều ý kiến cho rằng việc tiếp nhận hàng chậm có thể ảnh hưởng đến sản xuất đông xuân. Giám đốc Cty CP đầu tư & phát triển Công thương Hoành Sơn - Phạm Hồng Sơn cho biết: “Chuyến hàng cập cảng đầu tiên đã bàn giao cho Công ty Hoành Sơn ngày 12/12. Đến ngày 23/12, chúng tôi đã nhận được 1.153 tấn. Hiện vẫn còn khoảng 600 tấn “kẹt” ở cảng Vũng Áng. Thời tiết và năng lực bốc xếp chậm sẽ ảnh hưởng đến việc cung cấp phân đạm kịp thời cho người dân”.

Bốc dỡ hàng - khó ở nhiều khâu!

Tàu Thái Phát mang 1.500 tấn đạm là chuyến đầu tiên cập cảng Vũng Áng vào ngày 7/12. Đến ngày 12/12, toàn bộ số hàng được giải phóng khỏi cảng. Theo hợp đồng đã đươc ký kết giữa cảng Vũng Áng với chủ tàu Thái Phát thì năng suất xếp dỡ khoảng 400 tấn/ngày là đạt yêu cầu.

Ngày 21/12, tàu Hải Chung tiếp tục mang đến Vũng Áng 2.100 tấn phân đạm urê nhưng đến nay mới bốc dỡ được 800 tấn. Nguyên nhân dẫn đến chậm tiến độ là do thời tiết quá xấu. Trời mưa liên tục nên 2 ngày sau khi tàu cập cảng, lực lượng bốc dỡ mới có thể tiến hành làm việc. Cùng đó là sự cố về lưới điện khiến việc bốc hàng vào ban đêm không thực hiện được (dù cảng đã cho nổ máy phát điện bổ sung). Một nguyên nhân nữa là sự nắm bắt thông tin thiếu kịp thời từ phía chủ tàu, người vận chuyển khiến năng suất bốc dỡ bị giảm. Phương tiện vận chuyển là do chủ hàng thuê nhưng nhiều khi công nhân bốc xếp buộc phải phải nghỉ để chờ…xe.

Độ dính kết cao cùng sự tập kết hàng lộn xộn đã gây không ít khó khăn cho quá trình xếp dỡ hàng lên xe
Độ dính kết cao cùng sự tập kết hàng lộn xộn đã gây không ít khó khăn cho quá trình xếp dỡ hàng lên xe

Thông thường với hàng rời, năng suất bốc xếp của cảng đạt từ 9.000 - 10.000 tấn/ngày. Nhưng bốc dỡ hàng bao lại không hề đơn giản, đặc biệt là với mặt hàng phân đạm có độ dính kết cao giữa các bao lớn nên bốc dỡ rất khó. Thêm vào đó, số đạm này trước khi xuất bến được “ném” xuống tàu bằng băng tải nên rất lộn xộn và chẳng hề theo hàng lớp nào. Lực lượng công nhân đã phải vất vả lắm mới “lôi” ra được từng bao để xếp lại thành lớp để cẩu lên xe. Sau khi cẩu khỏi tàu, công nhân lại phải xếp gọn để nâng tải trọng tối đa của xe lên 50 tấn.

“Ngày 26/12, cảng Vũng Áng tiếp tục đón tàu hàng 3.000 tấn phân đạm. Việc bốc dỡ số hàng này cùng với số tồn đọng ở tàu Hải Chung trong vòng 10 ngày chẳng dễ chút nào, nhưng chúng tôi sẽ làm tất cả những gì có thể. Đối với doanh nghiệp, bây giờ không phải là thời điểm hạch toán mà là thực hiện nhiệm vụ chính trị tỉnh giao. Dù lỗ chúng tôi cũng phải hoàn thành", Giám đốc Cty CP Cảng Hà Tĩnh Dương Thế Cường khẳng định.

Hy vọng những vướng mắc trong quá trình xếp dỡ hàng phân bón giá rẻ sẽ sớm được giải quyết để những chuyến hàng mang nặng nghĩa tình từ Tập đoàn Dầu khí quốc gia Việt Nam kịp thời đến tay bà con nông dân vì thời gian để phục vụ sản xuất đông xuân không còn nhiều.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast