Điều chỉnh Dự án khai thác và tuyển quặng sắt mỏ Thạch Khê

Sáng 13-1, Công ty Cổ phần Tư vấn đầu tư Mỏ và Công nghiệp Vinacomin và Công ty Cổ phần Sắt Thạch Khê (TIC) tổ chức báo cáo thiết kế kỹ thuật, tổng dự toán Dự án khai thác và tuyển quặng sắt mỏ Thạch Khê. Dự buổi báo cáo có Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Nhật, lãnh đạo các sở, ngành liên quan và lãnh đạo huyện Thạch Hà.

Ông Hồ Đức Bình - Tổng Giám đôc TIC trình bày báo cáo điều chỉnh Dự án khai thác và tuyển quặng sắt mỏ Thạch Khê

Ông Hồ Đức Bình - Tổng Giám đôc TIC trình bày báo cáo điều chỉnh Dự án khai thác và tuyển quặng sắt mỏ Thạch Khê

Dự án khai thác và tuyển quặng sắt mỏ Thạch Khê được Công ty CP mỏ Ghiproruda – CHLB Nga chủ trì thực hiện năm 2007 và đã được các cơ quan chuyên môn trong và ngoài nước thẩm định; được Hội đồng quản trị (HĐQT) TIC phê duyệt ngày 24/11/2008.

Tuy nhiên, trong quá trình triển khai dự án có nhiều yếu tố không còn phù hợp điều kiện thực tế, vì vậy, ngày 29/11/2010, HĐQT TIC đã ký hợp đồng với Liên danh nhà thầu tư vấn gồm: Công ty CP tư vấn đầu tư mỏ và công nghiệp Vinacomin, Viện khoa học công nghệ mỏ - luyện kim và Viện tháo khô mỏ lập thiết kế kỹ thuật – tổng dự toán Dự án khai thác và tuyển quặng sắt mỏ Thạch Khê.

Theo báo cáo của các đơn vị tư vấn, diện tích quy hoạch mỏ và diện tích moong khai thác vẫn giữ như cũ (diện tích quy hoạch mỏ 3.877 ha, diện tích moong khai thác 527 ha), chỉ điều chỉnh trữ lượng khai thác và thiết kế khai thác mỏ.

Cụ thể, trử lượng quặng khai thác trong biên giới khai trường là 370 triệu tấn. Công suất thiết kế và thời gian khai thác mỏ được xác định như sau: giai đoạn 1 (2011-2021): 5 triệu tấn/năm. Giai đoạn này kéo dài 10 năm (tính cả 3 năm xây dựng cơ bản), trong đó năm khai thác thứ nhất (từ 2015) là 4,4 triệu tấn/năm và năm thứ 7 là 8 triệu tấn/năm.

Giai đoạn 2 (2022-2051): 10 triệu tấn/năm, kéo dài trong 29 năm (từ năm thứ 8 đến năm thứ 36), sau đó giảm xuống dưới 10 triệu tấn/năm kể từ năm thứ 37 đến năm kết thúc.

Với trử lượng khai thác và công suất thiết kế mỏ như trên thì tuổi thọ mỏ là 51 năm (kể cả thời gian xây dựng cơ bản 6 năm).

Để đảm bảo tiến độ xây dựng cơ bản và đưa mỏ vào sản xuất trong 3 năm tới, cần tiếp tục thực hiện bóc đất tầng phủ khối lượng 12,5 triệu m3

Để đảm bảo tiến độ xây dựng cơ bản và đưa mỏ vào sản xuất trong 3 năm tới, cần tiếp tục thực hiện bóc đất tầng phủ khối lượng 12,5 triệu m3

Về bãi thải, theo thiết kế cũ, toàn bộ đất, đá thải được đổ vào các bãi thải phía trong đất liền, nhưng theo thiết kế điều chỉnh mới, sẽ sử dụng cả bãi thải trong đất liền và bãi thải lấn biển. Khối lượng đất đá thải ra biển khoảng 150 triệu m3 trên diện tích 923 ha. Phương án bãi thải lấn biển này sẽ được sử dụng vào giai đoạn 2 (tính từ năm khai thác thư 8 trở đi).

Về vấn đề tháo khô và thoát nước mỏ, sẽ sử dụng hệ thống lỗ khoan bố trí xung quanh khai trường theo từng giai đoạn và theo từng tầng địa chất cụ thể.

Về tổng vốn đầu tư đã có sự thay đổi lớn so với trước. Cụ thể, tổng mức đầu tư hơn 22,3 nghìn tỷ đồng (cũ 9.932 tỷ đồng) trong đó, chi phí bồi thường, GPMB - TĐC: 6.500 tỷ đồng (cũ 3.478 tỷ đồng). Theo ông Hồ Đức Bình - Tổng Giám đôc TIC, việc huy động vốn sẽ do chủ sở hữu đóng 30%, còn lại 70% sẽ huy động từ các nguồn vay khác.

Tại buổi báo cáo, lãnh đạo tỉnh, huyện, sở, ngành đã có nhiều ý kiến đóng góp và bổ sung vào bản thiết kế dự án như: cần thiết kế hệ thống giao thông riêng cho khu khai thác mỏ, đảm bảo không ảnh hưởng đến các tuyến đường dân sinh; có lộ trình kế hoạch trồng cây xanh bảo vệ môi trường cho vành đai mỏ ngay từ năm khai thác đầu tiên; xác định cụ thể mốc ranh giới ảnh hưởng để có phương án GPMB từng năm.

Phát biểu kết luận buổi làm biệc, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Nhật nhấn mạnh ý nghĩa và tầm quan trọng của dự án, vì vậy, yêu cầu đơn vị tư vấn cũng như TIC tham khảo, tiếp thu ý kiến từ các bộ, ngành, các nhà khoa học để điều chỉnh thiết kế kỹ thuật đầy đủ, chính xác, khoa học đảm bảo phát triển hài hòa giữa kinh tế - ANQP và môi trường bền vững.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast