Điều chỉnh quy hoạch khai thác và tuyển quặng Mỏ sắt Thạch Khê

Sáng 31/5, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Nhật chủ trì buổi làm việc với Công ty CP Sắt Thạch Khê về điều chỉnh dự án khai thác và tuyển quặng mỏ sắt Thạch Khê. Cùng dự có Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Thiều Đình Duy.

Mặc dù dự án đã được phê duyệt năm 2008 nhưng trong quá trình triển khai đã xuất hiện nhiều bất cập, cụ thể là chưa đề cập đến công nghệ đào sâu đáy mỏ trong điều kiện thời tiết khí hậu mưa gió thất thường, dễ mất điện đột ngột, vì vậy sử dụng các thiết bị cơ chạy điện nặng nề và chậm chạp như máy khoan 250MH (71,5 tấn; 0,73km/h) và máy xúc (395tấn; 0,42km/h) để khoan các lỗ mìn, xúc bốc đất đá và quặng là không hợp lý.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Nhật đề nghị chủ đầu tư cân nhắc kỹ lưỡng các yếu tố liên quan không chỉ đến việc khai thác mà còn ảnh hưởng đến đời sống dân sinh vùng dự án
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Nhật đề nghị chủ đầu tư cân nhắc kỹ lưỡng các yếu tố liên quan không chỉ đến việc khai thác mà còn ảnh hưởng đến đời sống dân sinh vùng dự án

Bên cạnh đó, trong điều kiện nền yếu, đặc biệt là cát và sét, sử dụng ô tô BelAZ, tổng trọng lượng 250 tấn là chưa có cở sở vững chắc, tiềm ẩn nhiều rủi ro thiệt hại kinh tế và những khó khăn nảy sinh trong quá trình thực hiện dự án. Vì vậy, Công ty CP Sắt Thạch Khê đã đề xuất phương án thay thế.

Theo đó, đổi mới công nghệ phù hợp; thay đổi quy hoạch mặt bằng tổng thể; điều chỉnh phương án GPMB-TĐC; thay đổi cơ cấu nguồn vốn. Dự kiến các phương án này sẽ trình các cấp bộ ngành và Thủ tướng Chính phủ phê duyệt vào tháng 6/2012.

Tại buổi làm việc, nhiều ý kiến băn khoăn với các phương án chủ đầu tư để xuất mới chỉ xoay quanh vấn đề kỹ thuật, trong khi đó dự án có nhiều vướng mắc liên quan như phải hạ thấp bãi thải để tránh tác động xấu đến môi trường ảnh hưởng tới đời sống các hộ dân; cần xác định lại nguồn vốn đầu tư, lộ trình đầu tư từng giai đoạn, việc làm cho hơn 4000 hộ dân bị ảnh hưởng...

Nhiều ý kiến đồng tình với phương án đưa bãi thải khai thác ra biển để tránh ảnh hưởng xấu đến môi trường, tuy nhiên yêu cầu chủ đầu tư có phương án cụ thể.

Kết luận buổi làm việc, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Nhật nhấn mạnh, đây là dự án trọng điểm có ý nghĩa đặc biệt quan trọng đối với quá trình phát triển KT-XH địa phương nhưng thời gian qua dự án gặp rất nhiều khó khăn. Đề nghị chủ đầu tư tái cơ cấu để nâng vốn điều lệ lên 51% thuận lợi cho việc triển khai dự án. Chủ đầu tư cần xem xét cân nhắc kỹ lưỡng các yếu tố liên quan không chỉ đến việc khai thác mà còn ảnh hưởng đến đời sống của người dân như: điện, nước, hạ tầng giao thông.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh đồng ý với đề xuất của chủ đầu tư là bán số quặng thô đã khai thác nhằm tạo vốn tái đầu tư, song, lưu ý cơ quan này phải xây dựng đề án cụ thể.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast