ĐT Việt Nam quyết chiến với ĐT Nhật Bản: Hãy tin ở thầy Park

ĐT Việt Nam vẫn có cơ hội giành chiến thắng trước ĐT Nhật Bản nếu biết phân phối sức, chơi bóng với "trái tim nóng và cái đầu lạnh".

ĐT Việt Nam gặp “khắc tinh” Samurai xanh

Sau chiến thắng giàu cảm xúc trước ĐT Jordan, ĐT Việt Nam sẽ gặp thử thách mang tên ĐT Nhật Bản ở vòng tứ kết Asian Cup 2019. Đây là đội bóng gữ kỷ lục vô địch giải đấu với 4 lần và hiện vẫn đang toàn thắng ở Asian Cup 2019.

Chia sẻ trong chương trình bình luận trên VTC Now, BLV Quang Huy đánh giá: “Nhật Bản liên tục vào World Cup từ năm 1998. Họ vào vòng 2 của World Cup không còn là điều ngạc nhiên nữa. Theo tôi, nếu gặp Saudi Arabia, ĐT Việt Nam dễ đá hơn chứ gặp Nhật Bản, chúng ta ghi 1 bàn đã là khó chứ chưa nói tới chuyện thắng”.

ĐT Việt Nam quyết chiến với ĐT Nhật Bản: Hãy tin ở thầy Park

Nhật Bản là người khổng lồ của bóng đá châu Á (Ảnh: AFC).

Nhận định của BLV Quang Huy là đúng và dựa trên cơ sở thực tế, thực lực của 2 nền bóng đá. Hiện tại, xét về chất lượng đội hình, truyền thống và lịch sử đối đầu, “Những ngôi sao vàng” đều lép vé hoàn toàn so với đối thủ.

Đội hình của Nhật Bản ở Asian Cup 2019 có nhiều cầu thủ đang chơi bóng ở các giải đấu hàng đầu châu Âu như Anh, Đức, Hà Lan, Bồ Đào Nha và Thổ Nhĩ Kỳ. Trong khi đó, các học trò của thầy Park đều rèn giũa tài năng ở giải đấu trong nước. Ngoài trừ trường hợp Văn Lâm vừa mới ký hợp đồng với Muangthong United của Thái Lan.

Về truyền thống, Nhật Bản 9 lần góp mặt ở VCK Asian Cup, trong đó 4 lần đăng quang. Trong khi đó, đây là lần thứ 2 Việt Nam góp mặt ở sân chơi danh giá nhất châu lục và cũng lần thứ 2 lọt vào tứ kết.

Lịch sử đối đầu, ở cấp độ ĐTQG, Nhật Bản và Việt Nam gặp nhau 2 lần. Lần đầu tiên là ở Asian Cup 2007, khi đó “Samurai xanh” thắng với tỉ số 4-1. Lần thứ 2, Nhật Bản chiến thắng 1-0 trước Việt Nam ở trận giao hữu quốc tế vào năm 2011.

Ở cấp độ tuyển trẻ, ngoài chiến thắng 1-0 của Olympic Việt Nam trước Olympic Nhật Bản tại Asiad 2018 thì chúng ta đa số đều nhận thất bại trước đại diện đến từ xứ sở mặt trời mọc. Vì vậy mới nói bóng đá Nhật Bản là khắc tinh của Việt Nam.

Hãy tin ở thầy Park

Việt Nam thua kém Nhật Bản về nhiều mặt nhưng chúng ta vẫn có những vũ khí để quật ngã đối thủ. Đầu tiên, chúng ta có vũ khí tinh thần. Ngoài bản lĩnh thi đấu vững vàng đã được thể hiện ở VCK U23 châu Á, Asiad và AFF Cup 2018, lứa cầu thủ hiện tại của Việt Nam có tinh thần chiến đấu rất ngoan cường. Ngay cả khi bị đối thủ dẫn trước, các cầu thủ của chúng ta không bị xuống tinh thần mà còn thi đấu lì lợm, lạnh lùng hơn, khiến đối thủ phải sợ hãi.

Chiến thắng trước Jordan trên loạt đấu súng cân não là minh chứng rõ nhất cho tinh thần thép của những chàng trai đất Việt. Nếu tiếp tục chiến đấu với tinh thần như vậy, đừng nói là Nhật Bản mà bất cứ đội bóng nào ở châu Á cũng phải e ngại Việt Nam.

ĐT Việt Nam quyết chiến với ĐT Nhật Bản: Hãy tin ở thầy Park

ĐT Việt Nam có tinh thần chiến đấu tuyệt vời ở Asian Cup 2019 (Ảnh: Getty Images).

Yếu tố thứ 2 đến đến từ đối thủ Nhật Bản. Ở giải đấu năm nay, “Samurai xanh” thi đấu không thực sự ấn tượng. Mặc dù chơi thực dụng nhưng họ vẫn bộc lộ những điểm yếu mà ĐT Việt Nam có thể khai thác.

Với chiều cao ấn tượng, Nhật Bản chống bóng bổng rất tốt nhưng đội bóng này lại yếu khi bị tấn công trung lộ. Sự chập chạm và xoay sở kém của hàng thủ khiến đội bóng của HLV Moriyasu Hajime bị Turkmenistan chọc thủng lưới 2 lần.

Trong cuộc đọ sức với Uzbekistan, đội bóng này vẫn mắc lỗi như vậy. Do đó, những cầu thủ nhỏ con, kỹ thuật và có tốc độ tốt như Văn Đức, Công Phượng, Văn Toàn có thể khai thác điểm yếu này.

Nhật Bản chơi rất thực dụng ở Asian Cup 2019, khi sẵn sàng nhường thế trận cho đối phương để lui về phòng ngự. Trong trường hợp “Samurai xanh” áp dụng lối đá phòng ngự, nhưng không pressing như ở trận đấu với Saudi Arabia thì cơ hội được mở ra cho Việt Nam vì khi đó chúng ta sẽ không tốn nhiều sức.

Trước đó, ở trận đấu với Iraq và Iran, ĐT Việt Nam bị đối thủ chơi pressing cường độ cao khiến Quang Hải và đồng đội lâm vào thế bí, buộc phải đưa ra quyết định nhanh, điều đó khiến những đường chuyền, đợt tấn công liên tục hỏng và bị bẻ gãy.

Ở vòng 1/8, Jordan không chơi pressing, để Việt Nam thỏa sức cầm bóng. Chúng ta thực hiện 693 đường chuyền, tỉ lệ chuẩn xác 82%, có thế trận tấn công sáng nước, tung 19 cú dứt điểm, 7 đi trúng đích, nếu may mắn hơn đại diện của Đông Nam Á đã giải quyết đối thủ trong thời gian thi đấu chính thức.

Trong trường hợp Nhật Bản chơi tấn công như tuyên bố của HLV Moriyasu Hajime thì cơ hội của Việt Nam còn lớn hơn. Bởi khi đó, nhà vô địch AFF Cup 2018 sẽ dùng bài tủ phòng ngự phản công để đối phó với đối thủ.

ĐT Việt Nam quyết chiến với ĐT Nhật Bản: Hãy tin ở thầy Park

HLV Park Hang Seo là thuyền trưởng giàu kinh nghiệm và lắm chiêu (Ảnh: Getty Images).

Và cuối cùng, vũ khí lợi hại nhất của ĐT Việt Nam là có một huấn luyện viên giàu kinh nghiệm và lắm chiêu. Thầy Park ngoài khả năng đọc vị đối phương, ông còn có nhiều bài khiến đối thủ không kịp trở tay. Màn trình diễn biến ảo của “Những ngôi sao vàng” trước Iraq, Yemen hay Jordan cho thấy rõ điều này.

Ông Park là người nghiên cứu và am hiểu bóng đá Nhật Bản. Biết đâu trong một ngày đẹp trời, chiến lược gia người Hàn lại có diệu kế để “Những chiến binh sao vàng” quật ngã “Samurai xanh”.

Tất nhiên, để quật ngã được Nhật Bản, chúng ta phải hạn chế tối đa sai lầm đã mắc phải ở vòng bảng và vòng 1/8. Bên cạnh đó, “Những ngôi sao vàng” phải khắc phục tử huyệt bóng chết và bóng bổng. Nếu làm được điều này, lịch sử có thể gọi tên thầy trò HLV Park Hang Seo./.

Theo VOV

Chủ đề Asian Cup 2019

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast