Gắn thực tiễn với nghiên cứu khoa học

Với tính chất của một Hội nghề nghiệp, trong những năm qua, Hội KH& KT Nông nghiệp đã không ngừng tìm tòi, nghiên cứu nhằm tìm ra hướng đi đúng và hiệu quả cho các loại sản phẩm từ nông nghiệp. Sau 5 năm thành lập, nhiều dự án của Hội đã phát huy hiệu quả, góp phần đắc lực vào sự nghiệp phát triển nông nghiệp- nông thôn của tỉnh nhà.

Hội KH&KT nông nghiệp được Quỹ UNDP đánh giá cao trong việc tham gia tư vấn xây dựng thành công làng sinh thái Đông Bạn (Thạch Văn)
Hội KH&KT nông nghiệp được Quỹ UNDP đánh giá cao trong việc tham gia tư vấn xây dựng thành công làng sinh thái Đông Bạn (Thạch Văn)

Ông Đào Nghĩa Nhuận, Chủ tịch Hội KH& KT nông nghiệp cho biết: “Tiêu chí làm việc của Hội là nghiên cứu khoa học phải gắn với thực tiễn. Bởi vậy, Ban thường vụ Hội hướng những đề tài nghiên cứu đến các giống cây trồng đã có thương hiệu đang có hiện tượng suy thoái; bộ giống bị thoái hoá hay những vùng đất có nguy cơ hoang mạc hoá, nhằm cải tạo, phát triển nền nông nghiệp theo hướng bền vững, gắn với lợi ích của người nông dân”.

Liên tục từ năm 2005 đến nay, thông qua việc phối hợp với các đơn vị, tổ chức, Hội KH&KT nông nghiệp đã chủ trì thực hiện 6 dự án,4 đề tài và nhiều mô hình. Trong đó, phải kể đến “Dự án bảo tồn và phát triển quỹ gen cây ăn quả có giá trị kinh tế cao” do quỹ UNDP tài trợ. Dự án đã tuyển chọn được 30 cây đầu dòng cho 2 loại giống, đó là: bưởi đường Hương Sơn và quýt đường Kỳ Anh. Đây chính là nguồn cung cấp vật liệu cho công tác nhân giống, bảo tồn và phát triển các loại cây ăn quả có giá trị cao. Tính đến cuối năm 2008, 6 vườn ươm cây giống với quy mô 15.000 cây giống mỗi năm với có trên 100 hộ dân được dự án hỗ trợ cây giống và một phần vật tư để phát triển mô hình trồng cây ăn quả.

Việc bảo tồn và phát triển hai loại trái cây thương phẩm này không chỉ có giá trị kinh tế mà còn mang ý nghĩa xã hội sâu sắc, góp phần nâng cao nhận thức và thu hút sự quan tâm của cộng đồng, chính quyền các cấp về sự cần thiết của việc gìn giữ một sản vật truyền thống. Thành công của dự án là cơ sở để Quỹ UNDP tiếp tục “chắp cánh” cho Hội xây dựng Fal 2 của dự án với tên gọi “Góp phần sử dụng tài nguyên đất, thúc đẩy sản xuất hàng hoá bưởi đường Hương Sơn” tại 3 xã Sơn Lĩnh, Sơn Trung và Sơn Bằng. Thông qua công tác quản lý giống và phân vùng quy hoạch sử dụng đất theo phương pháp tiếp cận “độ phì nhiêu thực tế”, dự kiến dự án sẽ thực hiện trong vòng 30 tháng với tổng kinh phí là 1,4 tỷ đồng, trong đó quỹ UNDP tài trợ 50.000 USD.

Bên cạnh đó, Hội còn được đánh giá cao trong việc tham gia xây dựng nhiều đề tài, mô hình sản xuất nông nghiệp thiết yếu, nhằm nâng cao chất lượng của các giống cây bản địa vừa tạo tiền đề để phát triển kinh tế nông thôn theo hướng sản xuất hàng hoá bền vững và cho thu nhập cao. Tiêu biểu là đề tài “Điều tra, đánh giá thực trạng bưởi Phúc Trạch, đề xuất giải pháp phát triển” đã đánh giá được thực trạng, qua đó, Hội cũng đề xuất một số giải pháp phù hợp, có tính khả thi cao đối với việc phát triển giống cây đặc sản này.

Không dừng lại ở việc triển khai các chương trình dự án, Hội cũng đã tham gia tư vấn cho các dự án, như: xây dựng làng sinh thái Đông Bạn; dự án phát triển Cam Bù; tổ chức nhiều khoá đào tạo, tập huấn cho cán bộ, hội viên và người dân về lĩnh vực chuyên môn. Năm 2009, hội đã tham mưu cho lãnh đạo ngành tổ chức gặp mặt cán bộ lão thành ngành nông nghiệp, từ đó, tranh thủ được kiến thức và kinh nghiệm của người đi trước để tăng tính khả thi của dự án. Mặt khác, việc khâu nối với các chuyên gia đầu ngành đã tạo nhiều bước tiến tích cực trong hướng đi của đề tài.

Đặc biệt, một trong những chiến lược thu hút nhân tài vào hoạt động KHCN của Hội là thành lập Trung tâm KHCN- Tư vấn NN&PTNT do Sở KH&CN cấp giấy phép, đi vào hoạt động từ tháng 1/2010. Đây là cơ hội cho các hội viên đóng góp công sức của mình vào sự nghiệp phát triển nông nghiệp- nông thôn của tỉnh nhà.

Với tinh thần lấy lợi ích của người dân làm tiêu chí phát triển, thời gian tới, Hội KH&KT nông nghiệp tiếp tục thực hiện thêm nhiều dự án, đề tài, nhất là các dự án về cây ăn quả có múi. Đồng thời, tham gia xây dựng mô hình nông thôn mới, vừa mở rộng lĩnh vực hoạt động, vừa góp phần nâng cao đời sống cho nhân dân.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast