Giá vàng giảm 1,5 triệu đồng, sức mua tăng mạnh

Vàng tiếp tục mất giá mạnh vào cuối chiều, nới rộng đà giảm lên đến 1,5 triệu đồng so với hôm qua, kích thích người dân mua vàng. Một số cửa hàng tại Hà Nội đều không còn hàng để bán, phải viết giấy hẹn khách quay lại sau.

Tại Hà Nội, lúc 17h30 chiều qua khu vực kinh doanh của Bảo Tín Minh Châu vẫn đông khách, khác hẳn không khí nhiều ngày qua. Doanh số bán vàng của công ty tăng đột biến trong buổi chiều, cao hơn mấy ngày trước chừng 70-80%. Do suốt một thời gian dài giao dịch ảm đạm, Bảo Tín Minh Châu không dự phòng nguồn hàng nên chiều nay đã không còn vàng để bán.

Khung cảnh tương tự cũng diễn ra tại Phú Quý, công ty phải viết giấy hẹn khách giao hàng sau. Doanh số bán vàng chiều nay của Phú Quý tăng gấp đôi ngày thường.

Chỉ lác đác một số khách đến bán, chủ yếu do nhu cầu chi tiêu tiền mặt cấp bách. Nhiều người kéo đến mua, một số được tư vấn giá còn rẻ nữa nên quay về chờ đợi.

Nhiều khách hàng đến mua vàng miếng tại doanh nghiệp Báo Tín Minh Châu chiều nay được viết giấy hẹn đến lấy vàng sau vì nguồn cung không đủ. Ảnh: T.B.

Nhiều khách hàng đến mua vàng miếng tại doanh nghiệp Báo Tín Minh Châu chiều nay được viết giấy hẹn đến lấy vàng sau vì nguồn cung không đủ. Ảnh: T.B.

Tại TP HCM, chủ hiệu vàng trên đường Lê Thánh Tôn, quận 1 cho biết từ sáng đến giờ, ở đây đã bán được mấy chục lượng. Tại hiệu vàng gần chợ Bà Chiểu, không khí mua bán bắt đầu nhộn nhịp kể từ đầu giờ trưa nay. Một khách hàng chia sẻ: "Sáng giờ thấy vàng xuống giá mạnh nên tranh thủ ra mua về cất trữ trong nhà, chờ khi nào giá lên thì đem ra bán".

Tuy nhiên, một số người còn tỏ ra cẩn trọng. Chủ hiệu kim hoàn trên đường Trần Hưng Đạo, quận 5 cho biết nhiều khách hàng gọi điện hỏi giá rồi thôi vì họ còn chờ giá thấp hơn nữa. Tính đến 18h, giá vàng miếng SJC tiếp tục lao dốc, xuống còn 24,9 - 25 triệu đồng một lượng. Chiều bán ra thấp hơn 270.000 đồng và mua vào giảm 180.000 đồng so với thời điểm 14h chiều. So với 9h22 sáng nay, doanh nghiệp này đã niêm yết giảm 980.000 đồng. Tổng cộng, một lượng vàng SJC rẻ hơn từ 1,43 đến 1,47 triệu đồng so với hôm qua.Giá vàng SBJ được duy trì ở 26,30 - 26,34 triệu đồng một lượng kể từ lúc 15h10 đến cuối chiều. Sau 16 lần thay đổi giá, doanh nghiệp này giảm tổng cộng 950.000 đồng so với đầu ngày. Khoảng cách mua vào bán ra vẫn kiên trì để ở 40.000 đồng như trước.

Sau hơn mười mấy lần điều chỉnh, doanh nghiệp Bảo Tín Minh Châu (Hà Nội) niêm yết vàng miếng Rồng Vàng Thăng Long lúc 18h00 ở 25,06 - 25,25 triệu đồng một lượng. Giá doanh nghiệp thu gom và bán ra giảm lần lượt 790.000 - 800.000 đồng so với thời điểm 9h22. Khoảng cách giá mua và bán đã được thu hẹp lại so với con óố 400.000 đồng trước đó.

Cùng lúc đó, cửa hàng của doanh nghiệp Phú Quý nằm đối diện Bảo Tín Minh Châu công bố giá ở mức tương tự, 25,05 - 25,25 triệu đồng một lượng vàng SJC.

Giá vàng miếng trong nước biến động mạnh từ đầu buổi chiều, sau khi các doanh nghiệp nhận thông tin Ngân hàng Nhà nước có công văn yêu cầu Công ty Vàng bạc Đá quý Sài Gòn tăng cường bán vàng miếng SJC ra thị trường để sớm đưa giá trong nước phù hợp với mặt bằng giá vàng thế giới. Trong công văn của mình, Ngân hàng Nhà nước cho biết sẽ áp dụng các biện pháp hỗ trợ cần thiết trong quá trình bình ổn giá vàng.

"Giá vàng trong nước sẽ còn đi xuống nữa", ông Xuân Tùng, Giám đốc Phú Quý nhận định. "Một là thị trường thế giới đã rơi khỏi ngưỡng hỗ trợ và về mặt kỹ thuật sẽ tiếp tục giảm sâu, hai là giá đôla Mỹ trên thị trường tự do vẫn đang tiếp tục giảm. Một khi thị trường trong và ngoài nước chưa cân bằng thì giá sẽ còn đi xuống".

Trong khi đó, sau nửa ngày lình xình trên 1.060 USD tại phiên châu Á, biểu đồ giá vàng lao dốc ngay đầu phiên giao dịch tại châu Âu, xuống có lúc chỉ còn 1.048,20 USD lúc 15h25, giảm 14,50 USD so với mở cửa. Đến 16h37 theo giờ Hà Nội, giá hồi phục nhẹ trở lại, đứng ở 1.054,60 USD.

Nếu quy ra tiền Việt theo tỷ giá thị trường tự do, mỗi lượng vàng thế giới hiện tương đương 24,75 triệu đồng (đã bao gồm thuế nhập khẩu). Nếu tính theo tỷ giá của ngân hàng Vietcombank, mức chênh giữa giá trong và ngoài nước lên tới gần 2 triệu đồng. Giá đôla Mỹ tại thị trường tự do chiều nay cũng giảm mạnh, xuống sát ngưỡng 19.300 đồng một USD.

Nguyên nhân giá vàng giảm mạnh được ông Nguyễn Thành Long, Tổng giám đốc Công ty vàng bạc đá quý Sài Gòn - SJC TP HCM cho biết: "Để tham gia vào chủ trương bình ổn giá do Ngân hàng nhà nước phát đi, công ty này đã đưa ra thị trường một lượng vàng khá lớn nhằm kéo giá vàng trong nước về gần với thế giới. Ngoài ra, mấy hôm nay giá thế giới giảm mạnh", ông Long nói.

Ông Đỗ Minh Phú, Tổng giám đốc Công ty vàng bạc đá quý Doji xác nhận thị trường đã phản ứng rất nhanh sau khi công văn của Ngân hàng Nhà nước loan đi, giá liên tục giảm và bắt đầu có một số nhà đầu tư lớn bán ra cắt lỗ.

Tổng giám đốc Công ty Vàng Agribank (AJC) Nguyễn Thanh Trúc lại cho rằng đà giảm trong nước chủ yếu tác động bởi thị trường thế giới. Cũng theo ông, chỉ đạo của Ngân hàng Nhà nước về việc tăng cung có vai trò giảm bớt tình trạng khan hiếm vàng giả tạo thời gian qua và nhờ vậy đà giảm trong nước chiều nay nhanh hơn diễn biến thế giới. Nhiều khả năng giá thế giới có thể chạm đáy 1.015 USD một ounce trong ngắn hạn, theo dự báo của ông Trúc.

Thị trường vàng tạm bình ổn sau khi Ngân hàng Nhà nước cho nhập khẩu vàng trở lại vào trung tuần tháng 11. Tuy nhiên bước sang đầu năm nay, giá trong nước luôn vênh xa so với thế giới, có lúc tới 1 triệu đồng mỗi lượng và tác động qua lại khiến giá đôla càng được thể tăng cao hơn.

Mặt bằng giá vàng chiều nay đã quay về mức thấp của đầu tháng 11/2009 trước khi thị trường bùng nổ qua ngưỡng 29 triệu đồng một lượng ít ngày sau đó.

Nguồn: VnExpress

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast