Hà Tĩnh khống chế thành công dịch “tai xanh” ở lợn

Ngày 8/1, Chi cục Thú y Hà Tĩnh công bố đã khống chế thành công dịch “tai xanh” ở lợn tại Thạch Hà và Can Lộc. Đây không chỉ là tin vui với riêng ngành NN&PTNT Hà Tĩnh mà còn với đông đảo người tiêu dùng thực phẩm thịt lợn, nhất là khi Tết nguyên đán Tân Mão đang cận kề.

Từng là phái viên của Chi cục Thú y Hà Tĩnh trong việc tham gia chỉ đạo công tác phòng, chống dịch “tai xanh” tại Cẩm Xuyên cách đây gần 3 năm và là cán bộ chủ lực trong đợt chống dịch vừa qua tại Thạch Hà và Can Lộc, ông Trần Hùng – Chi cục phó Chi cục Thú y Hà Tĩnh – đánh giá: Mặc dù chúng ta đã có nhiều bài học kinh nghiệm trong công tác phòng, chống dịch gia súc, gia cầm nói chung, dịch “tai xanh” nói riêng nhưng do thiếu kiến thức nên không ít cán bộ cơ sở, thậm chí kể cả những chủ hộ chăn nuôi đã từng bị dịch gây hại vẫn rất lúng túng khi đối phó với dịch bệnh. Việc chậm khai báo dịch với cơ quan chuyên môn là tác nhân làm cho dịch lây lan nhanh trong khoảng thời gian đầu. Tuy nhiên, nhờ sự vào cuộc quyết liệt của chính quyền các cấp và ngành chuyên môn nên chỉ sau hơn một tháng bùng phát, Hà Tĩnh đã khống chế thành công loại dịch bệnh được ví như HIV – AIDS trên đàn lợn.

Để phục vụ công tác phòng chống dịch "tai xanh" tại Can Lộc và Thạch Hà, ngành thú y Hà Tĩnh đã huy động hàng chục máy phun động cơ nhằm tiêu độc khử trùng
Để phục vụ công tác phòng chống dịch "tai xanh" tại Can Lộc và Thạch Hà, ngành thú y Hà Tĩnh đã huy động hàng chục máy phun động cơ nhằm tiêu độc khử trùng

Chi cục Thú y Hà Tĩnh cho rằng, thành công trong đợt phòng, chống dịch vừa qua là nhờ chính quyền các cấp và ngành chuyên môn đã triển khai đồng loạt các biện pháp khoanh vùng dập dịch; tiêu độc khử trùng chuồng trại và môi trường xung quanh; cấm buôn bán, vận chuyển, giết mổ lợn tại vùng dịch và giám sát chặt chẽ tại các xã bị dịch uy hiếp; kịp thời tiêu hủy số lợn ốm tại vùng dịch và vùng bị dịch uy hiếp ngay khi dịch xuất hiện, đồng thời giám sát chặt chẽ và hướng dẫn chăm sóc, điều trị số lợn có biểu hiện bệnh…

Theo cơ quan chuyên môn, 18/11/2010 là ngày đánh dấu sự trở lại của dịch “tai xanh” với tâm điểm là xã Thạch Hội (Thạch Hà) – địa phương từng bị dịch gây hại cách đây gần 3 năm. Tiếp đó, dịch bùng phát ở 43 thôn của 14 xã ở Thạch Hà và Can Lộc với 1.308 con lợn bị ốm và 1.081 con trong số đó (tổng trọng lượng 39,912 tấn) buộc phải tiêu hủy. Thiệt hại nặng nhất trong đợt dịch "tai xanh" vừa qua là các xã: Trung Lộc, Thạch Văn, Thạch Hội...

Ngoài các biện pháp truyền thống được triển khai lâu nay thì trong đợt dịch vừa qua còn chứng thực một yếu tố đóng vai trò cực kỳ quan trọng và gần như quyết định đến việc kiểm soát dịch - đó là tiêm vắc xin nhược độc phòng bệnh “tai xanh” ở lợn.

Ông Phạm Thanh Bình – Chi cục trưởng Chi cục Thú y Hà Tĩnh cho biết, lâu nay, giới chăn nuôi vẫn truyền tin trên thị trường xuất hiện một số loại vắc xin phòng bệnh “tai xanh” do Tây Ban Nha sản xuất nhưng Cục Thú y trung ương đã bác bỏ thông tin này. Ngược lại, sau một thời gian kiểm nghiệm, ngày 6/12/2010, cơ quan này đã quyết định nhập khẩu vắc xin PRRSV chủng JXA1-R từ Trung Quốc. Hà Tĩnh là tỉnh đầu tiên áp dụng tiêm vắc xin nhược độc phòng bệnh “tai xanh” tại các vùng dịch và vùng khống chế với kết quả: Can Lộc tiêm được 17,5 ngàn liều, Thạch Hà 12 ngàn liều và Cẩm Xuyên 11 ngàn liều.

Đúng một tuần sau khi tiêm (từ 24/11/2010 đến 1/1/2011), bệnh “tai xanh” tại các vùng dịch đã được kiểm soát!

“Với việc áp dụng thành công tiêm vắc xin nhược độc PRRSV chủng JXA1-R, Việt Nam đã loại “tai xanh” ra khỏi danh sách các bệnh cực kỳ nguy hiểm, vô phương cứu chữa trên đàn gia súc. Người chăn nuôi cả nước nói chung, Hà Tĩnh nói riêng đã có thêm “lắ chắn” trong việc phòng ngừa dịch bệnh gia súc”, ông Bình nhấn mạnh. Tuy nhiên, người đứng đầu ngành thú y Hà Tĩnh cũng băn khoăn do giá thành một liều vắc xin này còn khá cao (trên 35 ngàn đồng/mũi tiêm) trong khi nhận thức của người chăn nuôi còn hạn chế.

“Dẫu sao thì kể từ năm 2011, vắc xin phòng bệnh “tai xanh” sẽ là mũi tiêm bắt buộc trong kế hoạch tiêm phòng định kỳ và đột xuất của Hà Tĩnh”, ông Bình cho biết thêm.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast