Hướng đi mới cho sản xuất vụ đông ở Can Lộc

Vụ đông năm nay, Can Lộc là một trong những địa phương tổ chức triển khai sớm với những chủ trương, chính sách, kế hoạch và định hướng đúng đắn, có tính khả thi cao; đặc biệt, đã có nhiều đổi mới trong quan điểm chỉ đạo với mục tiêu đạt được một vụ đông thắng lợi toàn diện, làm cơ sở khẳng định vụ đông là vụ sản xuất chính thứ ba trong năm của địa phương.

Một trong những biện pháp chỉ đạo chính của huyện là tận dụng tối đa các điều kiện thuận lợi của thời tiết, bố trí lịch sản xuất, né tránh mưa bão; bố trí cơ cấu cây trồng, vật nuôi phù hợp; sản xuất tập trung đa cây, đa con, đa thời vụ, có hiệu quả kinh tế cao, hạn chế các loại cây trồng năng suất thấp, tập trung chỉ đạo khảo nghiệm và sản xuất các loại cây trồng mới có năng suất, chất lượng cao.

Cây khoai tây đã khẳng định hiệu quả cao trên đất Can Lộc
Cây khoai tây đã khẳng định hiệu quả cao trên đất Can Lộc

Bên cạnh đó, xác định sản xuất vụ đông sẽ gặp nhiều khó khăn về điều kiện thời tiết nên Can Lộc tập trung chỉ đạo các xã, thị trấn vận động bà con nông dân tận dụng tối đa diện tích đất đai; đa dạng hóa các biện pháp canh tác và chủng loại cây trồng, vật nuôi phù hợp với điều kiện sinh thái của từng vùng.

Ông Trần Văn Cường, Trưởng phòng NN&PTNT huyện Can Lộc cho biết: “Nét mới trong định hướng chỉ đạo của cấp ủy, chính quyền cũng như ngành chuyên môn huyện đối với vụ đông năm nay là hạn chế các loại cây trồng, vật nuôi có năng suất thấp và thường chịu rủi ro hơn khi thời tiết bất thuận. Tập trung cao về công tác tuyên truyền, vận động; các giải pháp kỹ thuật và đặc biệt là nguồn kinh phí sản xuất cho phát triển các loại cây, con mới đã khẳng định được hiệu quả cao trên địa bàn như khoai tây, khoai sọ, đàn bò zê bu…”.

Theo đó, với điều kiện thời tiết thuận lợi, vụ đông năm nay, Can Lộc phấn đấu đảm bảo tổng diện tích cây trồng 2.185 ha, cao gấp 2 lần so với vụ đông năm 2010. Trong đó, cây ngô 500 ha với các loại giống VN4, HN88, C919… năng suất 40 tạ/ha; khoai lang 1.000 ha, năng suất 60 tạ/ha; rau các loại 575 ha, năng suất 55 tạ/ha; cây lạc 50 ha gồm giống L14 và L23, che phủ nilon 100%.

Đặc biệt, sau kết quả khảo nghiệm khá thành công, cây khoai tây và khoai sọ giống mới KS4 đang được Can Lộc đưa vào trồng đại trà với 30 ha khoai tây và 10 ha khoai sọ. Dự kiến năng suất của cả hai loại cây trồng mới này đều đạt 80 tạ/ha.

Đối với ngành chăn nuôi, tiếp tục duy trì và phát triển cả về số lượng và chất lượng đàn vật nuôi. Đẩy nhanh chương trình Zê-bu hóa đàn bò bằng phương pháp thụ tinh nhân tạo. Tập trung chăm sóc, bảo vệ tốt đàn vật nuôi; chú trọng công tác phòng chống dịch bệnh trên đàn gia súc, gia cầm, đạt 100%.

Đàn gia cầm là một trong những giống vật nuôi chính trong cơ cấu sản xuất vụ đông của xã Gia Hanh
Đàn gia cầm là một trong những giống vật nuôi chính trong cơ cấu sản xuất vụ đông của xã Gia Hanh

Tranh thủ thời tiết thuận lợi, huyện cũng vận động nhân dân trồng mới 43 ha rừng tập trung và trên 340.000 cây phân tán các loại; đặc biệt là triển khai trồng 20 ha cao su tiểu điền ở 2 xã Gia Hanh và Thường Nga.

Đồng Lộc là một trong những địa phương hàng năm có diện tích sản xuất vụ đông lớn nhất trong toàn huyện. Tổng diện tích canh tác của xã là 310 ha thì chỉ có 160 ha có thể sản xuất lúa, diện tích còn lại không chủ động nước tưới nên phải sản xuất rau màu.

Vụ đông, đối với nông dân xã Đồng Lộc đã là một vụ sản xuất chính lâu nay. Tuy nhiên, đối với vụ đông năm 2011, với những chủ trương, quyết sách mới của huyện, Đồng Lộc vẫn coi đây là một bước đột phá quan trọng để định hướng phát triển, nâng cao hiệu quả sản xuất vụ đông của địa phương trong thời gian tới.

Ông Trần Thanh Mai, Phó chủ tịch UBND xã Đồng Lộc cho biết: “Ngay sau khi được tiếp thu định hướng sản xuất vụ đông ở huyện, xã đã cụ thể hóa nội dung Đề án sản xuất, ra nghị quyết chuyên đề để kịp thời triển khai. Cùng với vận dụng linh hoạt các chính sách hỗ trợ của huyện, xã mạnh dạn trích một nguồn ngân sách hỗ trợ thỏa đáng để động viên nhân dân yên tâm đầu tư sản xuất, đặc biệt là đối với các loại cây trồng mới như khoai tây và khoai sọ; quyết tâm không bỏ trống diện tích”.

Xã Thanh Lộc lại có thế mạnh về nuôi trồng thủy sản vụ đông
Xã Thanh Lộc lại có thế mạnh về nuôi trồng thủy sản vụ đông

Với quyết tâm cao nhất, huyện Can Lộc đã mạnh dạn trích ngân sách hỗ trợ cho nông dân gần 1 tỷ đồng, đồng thời chỉ đạo các xã, thị trấn hỗ trợ bổ sung cho bà con. Đặc biệt, đối với khoai tây và khoai sọ, đảm bảo mức hỗ trợ 100% tiền giống. Hỗ trợ thỏa đáng cho cán bộ tiêm phòng cho đàn gia súc, gia cầm. Đối với các hộ có nhu cầu vay vốn ngân hàng, huyện hỗ trợ lãi suất đảm bảo không quá 0,6%...

Bên cạnh các chính sách hỗ trợ thiết thực, huyện đã và đang tập trung chỉ đạo quyết liệt, sâu rộng và bằng nhiều hình thức như: Chỉ đạo các xã, thị trấn kịp thời xây dựng đề án sản xuất, nghị quyết chuyên đề và các văn bản liên quan về sản xuất vụ đông; giao chỉ tiêu cho cán bộ, đảng viên, công chức cấp xã làm cây vụ đông; xây dựng kế hoạch tổ chức lễ ra quân sản xuất vụ đông trên địa bàn toàn huyện…

Với những biện pháp, giải pháp quyết liệt và đồng bộ từ huyện đến cơ sở, trong điều kiện thời tiết thuận lợi, tin rằng, Can Lộc sẽ giành vụ đông thắng lợi toàn diện.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast