Ì ạch công tác giải ngân vốn đầu tư XDCB

Tổng số vốn đầu tư xây dựng cơ bản (ĐTXDCB) kế hoạch 2012 trên địa bàn Hà Tĩnh đã thông báo qua Kho bạc nhà nước Hà Tĩnh đến nay là 1.880,65 tỷ đồng. Tuy nhiên, tiến độ giải ngân nguồn vốn xây dựng cơ bản trên địa bàn tỉnh những tháng đầu năm 2012 diễn ra khá ì ạch.

Tính đến hết tháng 2/2012, toàn tỉnh mới giải ngân được 185,1 tỷ đồng, tỷ lệ giải ngân bình quân đạt chưa tới 10% kế hoạch. Cụ thể, nguồn ngân sách Trung ương giải ngân được 3,559/75,676 tỷ đồng đạt 0,5% kế hoạch, vốn ngân sách tỉnh giải ngân được 117,74/ 1.734,89 tỷ đồng, đạt 8% kế hoạch trên giao.

Điểm mặt những công trình dự án có tiến độ triển khai chậm đó là: Dự án kè sông Ngàn Sâu đoạn qua xã Đức Lĩnh huyện Vũ Quang do UBND huyện Vũ Quang làm chủ đầu tư, kế hoạch vốn được giao 20 tỷ đồng đến nay chỉ mới giải ngân được 2,3 tỷ đồng. Dự án nâng cấp đê tả nghèn từ K0+000-K4+064,17 do UBND huyện Can Lộc là chủ đầu tư kế hoạch vốn được giao 10 tỷ đồng đến này chỉ giải ngân được 3,6 tỷ đồng. Tương tự, hàng loạt dự án giao thông như nâng cấp tỉnh lộ 3, tỉnh lộ nhánh rẽ 17, tỉnh lộ 21… cũng được các đơn vị liên quan triển khai khá chậm chạp tiến độ đều không đạt yêu cầu đề ra…

Ngoài nguyên nhân khách quan do ách tắc trong khâu giải phóng mặt bằng, thời tiết không thuận lợi thì còn có nguyên nhân khác nữa đó là năng lực và trách nhiệm của một số chủ dầu tư cũng các ban quản lý dự án còn nhiều bất cập. Thậm chí, không ít ban quản lý dự án đã buông lỏng công tác quản lý, khoán cho các đơn vị tư vấn giám sát không kiểm tra đôn đốc, xử lý kịp thời những vấn đề phát sinh trong quá trình triển khai dự án. Ngoài ra, chất lượng hồ sơ do các đơn vị tư vấn lập còn sơ sài, phát sinh nhiều dẫn đến phải bổ sung, điều chỉnh, việc thẩm tra phê duyệt thiết kế kỹ thuật, bản vẽ thi công cũng như tổng dự toán của một số dự án chất lượng còn nhiều hạn chế. Theo đó, công tác giám sát, đánh giá đầu tư của các ban quản lý dự án chưa thật sự nghiêm túc.

Trao đổi với chúng tôi, Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư Hà Tĩnh cho rằng, trong thời gian qua, giá cả vật tư, thiết bị có sự biến động lớn, cơ chế chính sách thay đổi nhiều, các chủ đầu tư tập trung hoàn chỉnh các thủ tục đầu tư, điều chỉnh dự toán công trình và bị lúng túng trước sự thay đổi này. Công tác chuẩn bị hồ sơ, thủ tục cho công trình của các chủ đầu tư chậm và không đúng thủ tục. Một số chủ đầu tư thiếu quan tâm, đôn đốc các đơn vị thi công trong việc triển khai thực hiện dự án. Nhất là công tác đền bù GPMB quá chậm đã ảnh hưởng rất lớn đến thi công và giải ngân. Mặt khác, việc thắt chặt tín dụng và lãi suất cho vay nhảy vọt đã làm cho các nhà thầu gặp khó khăn về nguồn vốn… Thêm nguyên nhân nữa là năng lực quản lý và điều hành của một số chủ đầu tư và ban quản lý còn nhiều hạn chế, chưa nắm hết các quy định về quy chế quản lý đầu tư xây dựng. Việc đôn đốc, quản lý từ các ngành chức năng của tỉnh chưa kịp thời, chặt chẽ… cũng làm cho tiến độ giải ngân chậm”.

Trường Cao đẳng Y Hà Tĩnh- một trong những “điển hình” về chậm gải ngân vốn
Trường Cao đẳng Y Hà Tĩnh- một trong những “điển hình” về chậm gải ngân vốn

Giải ngân là khâu quan trọng trong công tác đầu tư. Do vậy, để công tác giải ngân năm 2012 đạt yêu cầu, các chủ đầu tư, các ban quản lý dự án cần phối hợp với các ngành liên quan nhanh chóng điều chỉnh giá trị hợp đồng các dự án, công trình, đẩy nhanh tiến độ thi công và giải ngân vốn đầu tư. Bên cạnh đó, các cơ quan chức năng của tỉnh và các địa phương tiếp tục cải cách thủ tục hành chính, nhất là trong công tác thẩm định dự án, đồng thời tăng cường công tác thanh tra vốn đầu tư xây dựng. Trong đó, tập trung thanh tra những công trình không giải ngân và không quyết toán được. Nếu các chủ đầu tư không thực hiện quyết toán các công trình thì sẽ không được bố trí vốn tiếp, còn đối với các nhà thầu, nếu không phối hợp quyết toán các dự án thì không được tham gia dự thầu những công trình khác.Một yếu tố khá quan trọng trong công tác đầy nhanh tiến độ XDCB là trước mắt, các chủ đầu tư cần loại ngay những nhà thầu không đủ năng lực, bởi lẽ, trong thời gian qua, đã có không ít nhà thầu yếu về năng lực tham gia thi công một số dự án lớn, nên không có khối lượng thanh toán, làm ảnh hưởng rất lớn tiến độ giải ngân vốn đầu tư…Giải quyết tốt những vấn đề gốc này, tin chắc công tác giải ngân vốn ĐTXDCB năm 2102 sẽ đạt kế hoạch đề ra chứ không còn tình trạng ì ạch như những tháng đầu năm nay./.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast