Khẩn trương khôi phục sản xuất vụ đông sau bão lũ

Dù không đổ bộ trực tiếp vào Hà Tĩnh nhưng bão số 9 và hoàn lưu sau bão đã gây thiệt hại xấp xỉ 34 tỷ đồng cho lĩnh vực sản xuất nông - lâm - ngư nghiệp của Hà Tĩnh

Thống kê bước đầu cho thấy, bão lũ đã làm ngập hỏng 891 ha lúa mùa, 1.161 ha ngô thu đông, 340 ha khoai lang đông, 40 ha lạc, 18 ha mía, trên 1.000 ha rau màu các loại, đổ gãy 1.210 ha cây lâm nghiệp và cây ăn quả, làm chết và cuốn trôi trên 3.500 con gia cầm, ngập tràn gần 1.300 ha ao hồ NTTS...

Bão số 9 và hoàn lưu sau bão đã gây thiệt hại xấp xỉ 34 tỷ đồng cho lĩnh vực sản xuất nông - lâm - ngư nghiệp của Hà Tĩnh. Ảnh:TL

Theo ngành NN&PTNT Hà Tĩnh, đến thời điểm này, ngoại trừ cây khoai lang thì các loại cây màu còn lại đều đã trễ thời vụ. Tuy nhiên, để vớt vát phần nào thiệt hại, tránh tình trạng bỏ hoang diện tích, thời gian này, các địa phương cần tập trung nhân lực, vật lực để khôi phục sản xuất.

Biện pháp tiên quyết lúc này là cần tập trung tiêu úng đồng ruộng để bảo vệ những diện tích đã gieo trồng. Theo đó, những diện tích bị ảnh hưởng, ngập úng nhưng đã được tiêu úng và còn có khả năng phục hồi thì tiếp tục xới phá váng, bón thêm phân để cây tiếp tục sinh trưởng và phát triển tốt; những diện tích bị hư hỏng không phục hồi được hay những diện tích chưa kịp gieo trồng thì tiếp tục sản xuất bằng việc sử dụng các nhóm giống ngắn ngày.

Với cây ngô, để đảm bảo thời vụ cần sử dụng các giống ngắn ngày (VN2, VN6) theo phương thức lên luống cao, bón phân đầy đủ; đối với những vùng làm ngô đông muộn - xuân sớm cần chuẩn bị đầy đủ vật tư, phân bón và giống để chuẩn bị triển khai gieo trồng.

Với rau màu, ưu tiên trồng các loại rau ăn lá ngắn ngày bằng các hình thức trồng thuần, trồng xen, đồng thời mở rộng diện tích trồng các loại rau màu cao cấp khác như: dưa chuột, đậu cô ve, cải bắp...

Về cây khoai lang, cùng với cơ cấu các giống ngắn ngày còn phải được bố trí trên vùng đất dễ thoát nước; thời vụ phấn đấu kết thúc trước ngày 30 - 10.

Được biết, trước những thiệt hại ngoài ý muốn do thiên tai gây ra, Sở NN&PTNT Hà Tĩnh đã trù tính tương đối kỹ để tham mưu với UBND tỉnh ban hành chính sách hỗ trợ khôi phục sản xuất vụ đông sau bão, lũ.

Theo đó, Hà Tĩnh dự kiến chi trên 2 tỷ đồng để hỗ trợ 100% tiền giống ngô ngắn ngày và giống rau các loại phục vụ cho việc gieo trỉa lại,20% tiền giống cá và 50% giống nghêu thả nuôi lại. Phương thức hỗ trợ có thể thông qua Trung tâm giống cây trồng Hà Tĩnh hoặc có thể do chính quyền các huyện, thành, thị đăng ký để đơn vị chuyên cung ứng giống phục vụ tại chỗ.

Dẫu còn những khó khăn trong việc cân đối ngân sách nhưng động thái trên chính là đòn bẩy để giúp nhân dân các vùng bị ảnh hưởng lớn của các đợt bão, lũ vừa qua tiếp tục gượng dậy, kịp thời khôi phục sản xuất, tránh bỏ hoang diện tích nhằm đảm bảo nguồn thực phẩm phục vụ nhu cầu cho cả người và các loại động vật chăn nuôi.

Vấn đề quan trọng nhất lúc này là các địa phương trong tỉnh phải quyết liệt chỉ đạo, đốc thúc bà con nhanh tay gieo trồng và gieo trồng lại những diện tích đã bị hư hỏng.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast