Làng rau La Xá thiếu giống để khôi phục sản xuất

Trận lụt vừa qua, xã Thạch Lâm (Thạch Hà) không chỉ bị hư hỏng hơn 180 tấn lương thực mà hơn 30 ha cây vụ đông cũng đã bị cuốn trôi. Trong đó, gần 80 sào rau gia vị có giá trị kinh tế khá cao ở xóm La Xá đã hoàn toàn bị xóa sổ.

Xóm La Xá có 50 hộ trồng rau gia vị, mỗi hộ trung bình có 1,5 sào đất. Rau thơm La Xá hợp chất đất lại được chăm sóc bởi những người có kinh nghiệm nên 4 mùa cho người dân thu hoạch đều đặn với thu nhập trung bình mỗi ngày 200 ngàn đồng/hộ.

Người dân La Xá đang thiếu giống để khôi phục sản xuất
Người dân La Xá đang thiếu giống để khôi phục sản xuất

Sau gần 1 tuần ngâm trong nước lũ, gần 80 sào rau hàng hóa của toàn xóm đã bị chết sạch. Những ngày này, La Xá không còn tấp nập những chuyến rau tỏa đi khắp các chợ ở thành phố. Những người đàn ông thẫn thờ xung lại những luống đất rau còn bê bết bùn. Người phụ nữ hết đi ra lại đi vào không biết tính toán làm sao cho cuộc sống khi thu nhập chính từ vườn rau đã không còn.

Theo những người trồng rau La Xá, đây đang là thời điểm trái mùa, rau gia vị bán rất đắt hàng. Nay không còn rau để bán, trung bình mỗi ngày, cả xóm mất hơn 10 triệu đồng tiền rau.

Người dân La Xá đang sốt ruột tìm cách khôi phục những vườn rau nhưng nan giải là họ chưa biết tìm giống ở đâu để trồng lại. Hạt giống rau thơm từ trước tới nay do người dân tự gom góp lại từ những luống rau già để lấy giống vào cuối vụ ở thời điểm tháng 6 âm lịch.

Ông Phạm Văn Đệ, một trong những người làm rau nổi tiếng trong làng cho biết: “Những năm trước có lúc một vài vườn rau cũng bị ngập lụt nhưng không lớn như trận lụt này nên nhà này có thể nhờ giống cây nhà khác để trồng lại. Tuy nhiên năm nay, cả làng mất sạch, hạt giống thì không có bán ở thị trường. Có người chỉ đường đi mua giống ở Yên Bái hoặc Trung Quốc nhưng chúng tôi cũng chưa liên hệ được. Người dân La Xá trăm thứ nhìn vào cây rau. Biết đến bao giờ chúng tôi mới gây dựng lại được những vườn rau để ổn định cuộc sống”.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast