Mitraco: Hành trình vượt qua thách thức

Với tổng doanh thu 1.150 tỷ đồng trong năm 2011, Mitrco vẫn là “đầu tàu” trong đội ngũ doanh nghiệp tỉnh nhà. Liệu thương hiệu này có được giữ vững khi năm 2012 được dự báo sẽ là năm cực kỳ khó khăn cho hệ thống doanh nghiệp nói chung?

Cầm cự được với muôn vàn khó khăn trong năm 2011 cũng đã là một thành công của Mitraco. Mitraco đã khiến nhiều người ngạc nhiên bằng sự bứt phá và đi lên với những kết quả khá ngoạn mục. Ngoại trừ kim ngạch xuất khẩu giảm với 5.200.000 USD (bằng 76,21% kế hoạch); còn lại tất cả các chỉ tiêu đầu năm đặt ra đều đạt rất cao. Trong đó, doanh thu đạt 1.150 bằng 108% kế hoạch ban đầu; lợi nhuận tăng 140% so với kế hoạch và nộp ngân sách đạt 107,5% với 64,5 tỷ đồng. Các chỉ số trên đều vượt rất xa so với năm 2010 và phản ánh rõ nét về sự phát triển đồng đều của các thành viên.

Công nhân Cty CP TACN Thiên Lộc trên dây chuyền sản xuất trong phong trào “100 ngày đêm thi đua”
Công nhân Cty CP TACN Thiên Lộc trên dây chuyền sản xuất trong phong trào “100 ngày đêm thi đua”

Nổi bật nhất trong khối khoáng sản là Cty TNHH Việt- Lào. Không chỉ duy trì được tốc độ phát triển tốt, đơn vị còn tạo được uy tín với nước bạn Lào và các nhà đầu tư. Cũng không hề “thua chị kém em” khối các công ty con hoạt động trong lĩnh vực nông nghiệp: Cty CP chăn nuôi, Cty thức ăn chăn nuôi Thiên Lộc hoạt động khá tích cực; đẩy mạnh SXKD; tiếp tục mở rộng đầu tư đồng thời đóng vai trò hạt nhân trong việc thực hiện đề án chăn nuôi lợn của tỉnh trong Chương trình quốc gia xây dựng NTM.

Cty CP Cảng Vũng Áng Việt – Lào sau khi tái cấu trúc theo tinh thần chỉ đạo của Chính phủ đã đổi mới công tác quản lý, điều hành đạt hiệu quả kinh tế cao với tổng doanh thu năm 2011 đạt hơn 55 tỷ đồng tăng 10% so với kế hoạch đề ra…Sẽ chẳng có gì đáng nói nếu bối cảnh kinh tế có chiều hướng tích cực, Trái lại năm 2011 là một năm đặc biệt khó khăn bởi khủng hoàng tài chính toàn cầu kéo dài, lạm phát tăng cao. Bên cạnh đó, các ngân hàng siết chặt tín dụng dẫn đến việc huy động vốn trở nên khó khăn. Và, không chỉ dừng lại ở đó, các sản phẩm Ilmenite không được cấp quota xuất khẩu khiến lượng hàng hóa tồn đọng tại các kho hàng quá lớn. Nhứng khó khăn đó đã được Mitraco hóa giải bằng hàng loạt các giải pháp quyết liệt.

Năm 2011 là năm Tổng công ty có nhiều đổi mới nâng cao công tác quản trị, điều hành đối với các công ty con với nhau, giữa công ty con đối với công ty mẹ. Đối với các công ty con có nhiều lợi thế, Tổng công ty có chính sách phù hợp nhằm giúp đơn vị tăng nhanh sản lượng, doanh thu và lợi nhuận. Những công ty gặp khó khăn được Tổng công ty hỗ trợ vốn (lãi suất cho vay), huy động vốn và phát triển thị trường.

Trong sản xuất kinh doanh việc nắm bắt thị trường được coi là yếu tố quan trọng quyết định sự thành bại. Vì vậy, thời gian qua nhiều đại lý kinh doanh tấm trần thạch cao Vilaco, thức ăn gia súc đã được mở ra tại các tỉnh lân cận như: Thanh Hóa, Quảng Bình. Bên cạnh đó, việc điều chỉnh giá bán các loại khoáng sản sát với giá thị trường tại các thời điểm cũng là cách giúp Tổng công ty tăng thêm thu nhập và quan trọng hơn là giữ được chữ “tín” đối với các bạn hàng truyền thống…

Mục tiêu Mitraco đặt ra trong năm 2012, phấn đấu doanh thu 1.300 tỷ đồng, 8.000.000 USD KNXK, nộp ngân sách 70 tỷ đồng; thu nhập bình quân người lao động 3,2 triệu đồng/ người/tháng. Trong điều kiện khó khăn được dự báo sẽ còn nặng nề hơn năm cũ, liệu Mtraco có vượt qua thách thức để biến mục tiêu trên trở thành hiện thực?. Vẫn còn rất nhiều thời gian để thực hiện lộ trình này. Chỉ biết là hiện tại Mitraco đang tiếp tục đổi mới theo lộ trình từng bước để tái cấu trúc Tổng công ty, chuyển đổi laoij hình doanh nghiệp thành công ty TNHH MTV Nhà nước theo Quyết định của UBND tỉnh; xây dựng chiến lược dài hạn nguồn nhân lực tổng công ty; tổ chức lại lao động theo hướng phù hợp với năng lực, sở trường và tinh thần trách nhiệm; tăng cường đầu tư chế biến sâu, nhất là sản lượng Zircon siêu mịn, chế biến thạch cao, thạch anh; Tập trung đầu tư triển khai xây dựng các dự án: Nhà máy sản xuất hợp kim sắt, nhà máy tấm trần thạch cao, kho trung chuyển thạch cao; tiếp tục đầu tư khai thác cảng biển nước sâu Vũng Áng- Việt Lào..

Đặc biệt, ngay từ những ngày đầu tiên xuân Nhâm Thìn với phong trào thi đua “100 ngày đêm từ 3-2 đến 19-5” của 25 đơn vị thành viên, Mitraco một lần nữa khẳng định khí thế quyết tâm của thương hiệu đầu tàu trong đội ngũ doanh nghiệp tỉnh nhà.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast