Mở rộng diện tích trồng chè và cao su thích hợp

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Trần Minh Kỳ kiêm trưởng Ban Chỉ đạo thực hiện đề án xuất khẩu vừa đến thăm và làm việc với Cty TNHH MTV cao su và Cty CP chè Hà Tĩnh.

Chè Sơn Tây. Ảnh: Đậu Bình

Mặc dù gặp không ít khó khăn do ảnh hưởng của suy thoái kinh tế cũng như thời tiết có nhưng diễn biến phức tạp, nhưng CBCNV Cty TNHH MTV cao su Hà Tĩnh đã không ngừng vươn lên, phấn đấu đến hết năm 2011 sẽ hoàn thành kế hoạch sản lượng khai thác 2.200 tấn. Chế biến tiêu thụ 2.100 tấn; doanh thu đạt 140 tỷ đồng; Trong đó kim ngạch xuất khẩu đạt 5,4 triệu USD. Bên cạnh những thành tich đã đạt được, hiện Cty đang gặp khó khăn do giá cả cao su trên thị trường giảm mạnh; tình hình trộm cắp mủ cao su trên địa bàn ngày càng có xu hướng gia tăng.

Vì vậy, để tạo điều kiện cho đơn vị hoạt động tốt hơn trong khoảng thời gian còn lại, Cty đề nghị UBND tỉnh và các sở ban ngành có phương án hỗ trợ thiết thực trong việc xúc tiến thương mại, tìm kiếm thị trường xuất khẩu một cách có hiệu quả nhất; tiếp tục xem xét hỗ trợ kinh phí cho hoạt động xuất khẩu trong năm 2011 và năm 2012…

Trong nhưng năm qua mặc dù kinh tế thế giới và trong nước có nhiều biến động; song với uy tín thương hiệu về chất lượng, chè Hà Tĩnh vẫn tiêu thụ tốt. Dự kiến cuối năm 2011, sản lượng chè ước đạt 3.600 tấn; giải quyết việc làm thường xuyên cho 2.100 lao động với mức thu nhập bình quân 3 triệu đồng/người/tháng.

PCTTT Trần Minh Kỳ thăm dây chuyền chế biến mủ cao su
PCTTT Trần Minh Kỳ thăm dây chuyền chế biến mủ cao su

Phó Chủ tịch Trần Minh Kỳ đã biểu dương thành tích 2 đơn vị đạt được trong thời gian qua; đồng thời nhấn mạnh mở rộng diện tích trồng cao su là vấn đề sống còn, tuy nhiên Cty nên tập trung liên doanh liên kết với đối tác Lào; liên hệ với các hộ dân mở rộng diện tích trồng tiểu điền khi diện tích đất trồng không còn nhiều; Yêu cầu huyện Hương Khê và Sở Công thương phối hợp tiến hành xúc tiến thương mại tìm kiếm thị trường và đề ra các giải pháp ngăn chặn tình trạng vân chuyển mủ cao su không có ngồn gốc xuất xứ.

Đối với Cty CP Chè Hà Tĩnh, đồng chí yêu cầu tập trung tốt công tác tuyên truyền để người dân hiểu về hiệu quả của việc trồng chè; Cty cần xây dựng một dự án quy hoạch lại vùng trồng chè nguyên liệu. Tỉnh cam kết sẽ hỗ trợ kinh phí xây dựng quy hoạch. Tuy nhiên quy hoạch này phải có tính khả thi cao và có lộ trình cụ thể.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast