Nỗ lực khắc phục các công trình cấp nước, đảm bảo nước sạch cho sản xuất và dân sinh

Trận lũ lịch sử vừa qua nhấn chìm hầu hết các trạm, các công trình xử lí nước sạch trên địa bàn Hà Tĩnh. Thế nhưng, Công ty TNHH Một thành viên Cấp nước và Xây dựng Hà Tĩnh đã sớm đưa hoạt động cung cấp nước sạch tạm trở lại ổn định, đảm bảo chất lượng phục vụ người tiêu dùng.

Ông Nguyễn Văn Quý - Giám đốc Công ty cho biết: "Nước ngập khắp nơi mà người dân vẫn phải chịu "khát", chúng tôi day dứt lắm. Lũ lụt đã làm toàn bộ hệ thống xử lí nước sạch tại các địa phương đều ngập trong bùn và nước bẩn. Trạm bơm tăng áp tại Thành phố Hà Tĩnh, Nhà máy nước Can Lộc, các trạm bơm cấp I của các huyện: Hương Khê, Vũ Quang, Hương Sơn, Đức Thọ… đều bị bùn lấp. Ước tính thiệt hại đối với Công ty trên 3 tỷ đồng, chưa kể thất thu do đình trệ sản xuất".

Công nhân Nhà máy nước Bộc Nguyên vận hành trạm bơm tăng áp phục vụ chuyển tải nguồn nước sạch đến mọi nhà

Công nhân Nhà máy nước Bộc Nguyên vận hành trạm bơm tăng áp phục vụ chuyển tải nguồn nước sạch đến mọi nhà

Trước hoàn cảnh đó, lãnh đạo Công ty đã chỉ đạo quyết liệt và sớm có phương án khắc phục hậu quả, khôi phục sản xuất, phục vụ nước sạch cho khách hàng. Bước đầu, việc khắc phục gặp rất nhiều khó khăn. Thành phố Hà Tĩnh là một ví dụ. Mỗi ngày tại thời điểm còn ngập nước, đơn vị chỉ sản xuất được 4.000m3 nước sạch thì nay đã là 15.000m3, đảm bảo trên 90% kế hoạch so với trước khi có lũ lụt. "Nguyên nhân của tình trạng này là do nguồn nước hồ Bộc Nguyên bị nhiễm đục, hàm lượng Can xi lên đến 800 mmg/lít (bình thường chỉ khoảng 40 - 50 mmg/lít) làm cho hoạt động lọc lắng bị quá tải, gây khó khăn trong việc xử lí, làm tăng chi phí…", ông Quí cho biết.

Còn các trạm ở các huyện, thị trấn, công tác nạo vét, làm vệ sinh, sửa chữa những hư hỏng được tiến hành một cách khẩn trương, chu đáo. Được biết, để sớm đưa hoạt động cung cấp nước trở lại bình thường như hiện nay, Công ty đã chủ động giải quyết cho các Xí nghiệp tạm ứng hàng trăm triệu đồng để phục vụ cho công tác khắc phục, dù Công ty cũng đang thiếu kinh phí hoạt động.

Niềm vui của người dân khi được dùng nước sạch. Ảnh minh hoạ
Niềm vui của người dân khi được dùng nước sạch. Ảnh minh hoạ

Đến nay, công tác khắc phục, cải tạo, đầu tư đang được Công ty tiến hành gấp rút và cũng đang gặp rất nhiều khó khăn. Hệ thống cấp nước ở các huyện, thị đang cần được súc xả…; một số mạng lưới như ở Phố Châu (Hương Sơn), thị trấn Hương Khê, thị trấn Đức Thọ, thị trấn Can Lộc cần được cải tạo, đầu tư; một số động cơ cần được bảo dưỡng, nâng cấp… để đảm bảo chất lượng, khối lượng nước cho người tiêu dùng. Đó là những công việc đang và sẽ phải làm trong thời gian tới. với kinh phí ước tính khoảng 750 triệu đồng.

Để việc cấp nước đúng chất lượng, yêu cầu và tiến độ, trước mắt, Công ty rất cần sự hỗ trợ kinh phí để tiếp tục khắc phục hỏng hóc. Quan trọng hơn, dù UBND tỉnh đã có chủ trương đầu tư nhưng để đảm bảo an toàn trong mùa mưa lũ năm 2011, cần sớm có những giải pháp chống rò rỉ tại một số điểm xung yếu của hồ Bộc Nguyên, cụ thể là thân đập A với chiều dài khoảng 500m, hiện tại thân đập đã có biểu hiện mất an toàn (rò, thấm).

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast