Nối dài những chiến công

Xây dựng và đấu tranh thắng lợi hàng chục chuyên án, vụ án buôn lậu, gian lận thương mại trong năm qua của tập thể cán bộ, công chức Chi cục Hải quan Khu Kinh tế cửa khẩu Cầu Treo đã và đang góp phần từng bước đẩy lùi và hạn chế tối đa hoạt động buôn lậu trên địa bàn Khu Kinh tế(KKT)...

Chi cục Hải quan KKT cửa khẩu Cầu Treo:

Đây là một trong những đánh giá của Ban Phòng, chống tham nhũng Trung ương và tỉnh trong lần thăm và làm việc với đơn vị trong một ngày cuối năm 2011. Sự ghi nhận trên cũng chính là tôn chỉ, mục tiêu hành động của tập thể cán bộ, công chức Chi cục Hải quan này trong thực hiện nhiệm vụ chính trị được giao. Chúng tôi cảm nhận được điều đó qua lần tiếp xúc với anh em trong Đội Kiểm tra giám sát của đơn vị trong một ngày áp tết Nhâm Thìn, mưa rét tối trời biên giới. Trong ngôi nhà tạm mượn của dân để ở, chủ khách chỉ thoáng chốc đã hòa một. Rồi những câu chuyện lập án, đón lõng, mật phục đánh án buôn lậu, đầy gian khổ, khó khăn được tái hiện qua lời kể của những người trong cuộc.

Cán bộ Chi cục Hải quan Khu Kinh tế cửa khẩu Cầu Treo kiểm đếm hàng lậu bị thu giữ
Cán bộ Chi cục Hải quan Khu Kinh tế cửa khẩu Cầu Treo kiểm đếm hàng lậu bị thu giữ

Quá trình xây dựng và kết quả đánh bắt thành công của chuyên án số 2 về: “Ngăn chặn buôn lậu mặt hàng điều hòa nhiệt độ từ KKT cửa khẩu Cầu Treo vào nội địa” là một trong những chuyên án để lại nhiều ấn tượng về tính chuyên nghiệp của các chiến sỹ hải quan trên mặt trận đấu tranh chống buôn lậu, gian lận thương mại. “Trước tình hình một số doanh nghiệp lợi dụng chính sách ưu đãi, mở tờ khai hải quan nhập một lượng lớn mặt hàng điều hòa nhiệt độ vào KKT, sau đó chờ sơ hở của lực lượng quản lý để tuồn vào nội địa nhằm trốn thuế... Một trong những chiêu thức mới được các đối tượng sử dụng là thuê các doanh nghiệp khác có địa chỉ trong KKT làm thủ tục nhập khẩu mặt hàng này vào để phân tán sự tập trung của các cơ quan quản lý, tránh việc thanh khoản hồ sơ, trốn tránh các quy định của pháp luật...Sau khi hàng nhập về, chúng thường vận chuyển về kho của chủ đầu nậu thuê riêng, rồi dùng nhiều thủ đoạn tinh vi khác để buôn bán, vận chuyển mặt hàng này ra khỏi KKT...”, L. một thành viên trong Ban chuyên án, mở đầu câu chuyện.

“Và vào hồi 22 h ngày 19/5/2011, nhận được tin trinh sát và cơ sở bí mật báo về, dưới sự chỉ đạo trực tiếp của Trưởng Ban chuyên án N.T.S, toàn bộ lực lượng của đội Kiểm soát Hải quan, Tổ phản ứng nhanh và các thành viên Ban chuyên án đã tiến hành tuần tra và chốt chặn tại khu vực cánh gà nằm trong địa bàn hoạt động hải quan của đơn vị, thuộc xóm Hoàng Nam, xã Sơn Tây, huyện Hương Sơn. Tại đây, chúng tôi phát hiện một số đối tượng đang vận chuyển hàng hóa trên xe máy lôi đi từ hướng KKT theo đường dân sinh thuộc xóm Bồng Phài qua khu vực Nghĩa trang Hoàng Nam về nội địa. Ban chuyên án thực hiện đón lõng, mật phục và đã bắt được một đối tượng đang thực hiện vận chuyển 12 bộ điều hòa nhiệt độ nhãn hiệu panasonic..., xuất xứ Malaysia tại ngã ba đường vào nghĩa trang...”, H. một thành viên khác trong Ban chuyên án số 2, bổ sung.

Nghe đơn gian vậy nhưng hỏi kỹ mới biết rằng, 10 ngày sau xác lập chuyên án là những giây phút căng thẳng, vất vã đối với từng thành viên trong Ban chuyên án và lãnh đạo Chi cục, Công tác điều tra, giám sát...gặp nhiều khó khăn bởi đối tượng đã dùng nhiều thủ đoạn tinh vi với những chiêu thức mới...Nhưng trước tinh thần quyết chiến, quyết thắng của các chiến sỹ hải quan, cuối cùng đối tượng cũng đã phải khai nhận và ký vào biên bản về hành vi vận chuyển 12 bộ điều hòa nhiệu độ không có chứng từ chứng minh nguồn gốc.

Gần đây nhất, ngay trong tháng 12/2011, bọn buôn bán động vật quý hiếm ra tay những tưởng thời tiết biên giới xấu, đêm tối... sẽ qua mắt được các lực lượng chức năng. Nhưng bằng các biện pháp nghiệp vụ và tinh thần cảnh giác, các chiến sỹ Chi cục Hải quan KKT cửa khẩu Cầu Treo đã bắt và xử lý 2 vụ vận chuyển tổng cộng kg tê tê, loại động vật quý hiếm, trị giá khoảng 400 triệu đồng.

Ông Đinh Văn Hòa, Chi cục trưởng Chi cục Hải quan KKT cửa khẩu Cầu Treo, khi được hỏi về công tác chống buôn lậu, cho biết: “Trong thời gian qua, nhờ có sự quan tâm, chỉ đạo sâu sát, kịp thời của lãnh đạo các cấp và sự phối hợp có hiệu quả của các lực lượng chức năng đóng trên địa bàn, nhất là lực lượng Biên phòng, Công an, chính quyền địa phương và sự nỗ lực của mỗi cán bộ, công chức nên đơn vị đã đạt được những thành tích đáng khích lệ, nhất là trên lĩnh vực đấu tranh phòng, chống buôn lậu và gian lận thương mại...”.

“Nhờ chú trọng, tăng cường công tác tuần tra, nắm tình hình, giám sát chặt chẽ mọi hoạt động của các doanh nghiệp trong KKT; phát hiện kịp thời và xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm... nên chúng tôi đã hạn chế tối đa hoạt động buôn lậu xẩy ra và hiện địa bàn KKT Cầu Treo không còn là điểm nóng về buôn lậu như trước đây. Riêng trong năm 2011, đơn vị đã bắt giữ 50 vụ buôn lậu. Tổng giá trị hàng hóa bắt giữ và tiền phạt thu được đạt gần 1,3 tỷ đồng...”, ông Hòa, cho biết thêm.

Chia tay các anh khi lòng còn nhiều day dứt. Điều kiện ăn ở, phương tiện làm việc của anh em đơn vị, những người ngày đêm lăn lộn trên trận tuyến chống buôn lậu sao tạm bợ, thiếu thốn quá. Không ai trong các anh nói đến khó khăn, gian khổ. Một sự chấp nhận đầy cảm thông và trách nhiệm!. Nhưng sự quan tâm, tạo điều kiện để các anh hoàn thành tốt nhiệm vụ tại KKT trọng điểm này cũng là lương tâm và trách nhiệm của chúng ta!.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast